Tin tức

Điểm danh 5 bệnh lý phổ biến nhất trong các bệnh về đường tiêu hóa

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh về đường tiêu hóa rất thường gặp, thông thường mỗi chúng ta đều mắc phải bệnh ít nhất 1 lần trong đời, nhẹ có thể là rối loạn tiêu hóa, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tìm hiểu về các bệnh về đường tiêu hóa giúp mỗi chúng ta chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh sớm, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

1. Tìm hiểu hệ tiêu hóa hoạt động như thế nào?

Hệ tiêu hóa của con người khá phức tạp với nhiều cơ quan phối hợp hoạt động với mục đích là phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng để hấp thu. Qua đó, những chất dinh dưỡng được chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho cơ thể hoạt động.

Bệnh về đường tiêu hóa rất phổ biến

Bệnh về đường tiêu hóa rất phổ biến

Cụ thể con đường tiêu hóa như sau:

  • Thức ăn được đưa vào miệng và được xử lý cơ học bởi răng miệng, nước bọt cung cấp giúp làm ẩm cho thức ăn.

  • Quá trình tiêu hóa được diễn ra chủ yếu tại dạ dày và ruột non, tại đây nhận sản phẩm thô từ miệng đưa xuống. Sau đó, enzyme tiêu hóa được tiết ra cùng với sự co bóp của dạ dày, chất béo, protein và carbohydrate sẽ bị phân hủy thành các phân tử nhỏ hơn, được hấp thu qua biểu mô của ruột non vào máu.

  • Sản phẩm từ ruột non được chuyển qua ruột già, nơi chất dinh dưỡng đã được hấp thụ phần lớn, tại đây chỉ tái hấp thu lượng nước dư thừa. Sản phẩm cuối cùng hệ tiêu hóa không tiêu hóa được và các chất cặn bã được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường đại tiện.

Hệ tiêu hóa gồm nhiều cơ quan phối hợp hoạt động

Hệ tiêu hóa gồm nhiều cơ quan phối hợp hoạt động

Bất cứ cơ quan nào của hệ tiêu hóa gặp trục trặc, quá trình tiêu hóa cũng có thể bị rối loạn khiến bạn mắc bệnh lý tiêu hóa. Triệu chứng của mỗi bệnh là khác nhau, thường gặp như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa, kém hấp thu, táo bón, tắc nghẽn,... Bệnh lý đường tiêu hóa ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe do cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất nên cần sớm điều trị.

2. Các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp

Nắm được thông tin về các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp, bạn có thể chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình tốt hơn, xử lý khi không may mắc phải.

2.1. Trào ngược dạ dày thực quản

Đây là bệnh lý đứng đầu trong các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp nhất, có thể gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em. Trong dịch dạ dày có chứa lượng lớn acid nhằm tiêu diệt vi sinh vật gây hại và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, niêm mạc dạ dày được bảo vệ tốt khỏi sự ảnh hưởng của môi trường acid do có lớp nhầy niêm mạc. 

Tuy nhiên nếu dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản, acid sẽ gây tổn thương thực quản và bệnh lý ở cơ quan này. Trào ngược dạ dày thực quản thường xảy ra ở sau bữa ăn hoặc vào ban đêm, triệu chứng bao gồm: ợ nóng, hôi miệng, buồn nôn, đau tức ngực, khó thở, khó nuốt,... 

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh tiêu hóa phổ biến

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh tiêu hóa phổ biến

Nếu trào ngược dạ dày thực quản không thường xuyên, bạn có thể tự theo dõi điều trị tại nhà, cải thiện bằng chế độ ăn phù hợp. Tuy nhiên nếu triệu chứng nặng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì cần đi khám để điều trị bằng thuốc cùng chế độ ăn kiêng cữ phù hợp.

2.2. Bệnh sỏi mật

Sỏi mật hình thành là sự kết tụ của các chất cặn cứng có trong túi mật của cơ thể - bộ phận có chức năng lưu trữ, tiết ra mật là các enzyme hỗ trợ tiêu hóa. Sỏi mật hình thành thường do có quá nhiều cholesterol, chất thải hoặc do túi mật hoạt động sai cách.

Sỏi mật có thể di chuyển từ ống dẫn mật đến ruột gây đau nhức dữ dội, nguy hiểm hơn khi sỏi bị tắc nghẽn trong ống mật gây viêm sưng, xuất huyết. Khi đó, bệnh nhân cần sử dụng thuốc tan sỏi điều trị hoặc can thiệp phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

2.3. Ung thư đường tiêu hoá: K dạ dày, đại tràng, gan, túi mật, tuỵ,...

Ung thư đường tiêu hóa là các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng người mắc.

Người bệnh bị ung thư đường tiêu hóa ban đầu có thể gặp các triệu chứng chưa điển hình như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, sút cân, thiếu máu, cơ thể mệt mỏi,... Do đó, khi có các dấu hiệu bất thường, tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

 Bệnh Celiac gây triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giảm hấp thu

 Bệnh Celiac gây triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giảm hấp thu

2.4. Viêm loét dạ dày - đại tràng

Viêm loét dạ dày, đại tràng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân rất đa dạng như: chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, lạm dụng rượu bia, nhiễm khuẩn HP,... Phần lớn bệnh viêm loét dạ dày tá tràng có liên quan đến khuẩn HP, gây những vết viêm loét khó lành ở niêm mạc dạ dày - đại tràng. Những vết loét này sẽ ngày càng lan rộng và ăn sâu nếu không được điều trị tốt, hậu quả gây chảy máu dạ dày, thủng dạ dày,... rất nguy hiểm.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm loét dạ dày - đại tràng là đau quặn ở bụng, tiêu chảy kéo dài, xuất hiện máu trong phân, nôn ra máu,... Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc để giảm tình trạng viêm, đồng thời duy trì chế độ ăn uống phù hợp giúp giảm tải cho dạ dày và đại tràng, tăng tốc độ hồi phục vết loét.

2.5. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh xảy ra cho các mạch máu ở hậu môn bị viêm, giãn, dẫn đến hình thành các búi trĩ bên trong hoặc ngoài hậu môn. Nguyên nhân chủ yếu gây trĩ là do táo bón mạn tính, chế độ ăn thiếu chất xơ hoặc do tiêu chảy dài ngày.

Tùy theo tình trạng trĩ mà cách điều trị là khác nhau, nếu trĩ nhẹ có thể cải thiện tốt bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Nếu trĩ bị viêm, gây đau đớn, chảy máu thì có thể kiểm soát bằng các loại kem bôi, thuốc uống giảm triệu chứng.

Bệnh trĩ đang ngày càng phổ biến hơn

Bệnh trĩ đang ngày càng phổ biến hơn

Nhiều trường hợp trĩ nặng do chủ quan trong thăm khám, điều trị dẫn đến biến chứng và đau đớn nghiêm trọng, khi đó bệnh nhân cần phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Các bệnh về đường tiêu hóa rất thường gặp, triệu chứng đa dạng nhưng hầu hết đều có thể điều trị hiệu quả, đơn giản nếu phát hiện bệnh sớm. Do vậy, không nên chủ quan khi có các dấu hiệu mắc bệnh về đường tiêu hóa, cần đi khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn khi có vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa. Dịch vụ chính của chuyên khoa là:

  • Khám và chẩn đoán, điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa.

  • Tiêm cầm máu, lấy dị vật đường tiêu hóa.

  • Nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng.

  • Làm các xét nghiệm giúp chẩn đoán và tầm soát bệnh lý.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.