Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Có thể tầm soát ung thư đường tiêu hóa tại nhà không?

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn đừng quên tầm soát ung thư đường tiêu hóa, nhất là khi số ca mắc các loại ung thư này đang ngày càng gia tăng. Do e ngại thăm khám bệnh, nhiều người đã bày tỏ thắc mắc “có thể tầm soát ung thư đường tiêu hóa tại nhà không”. Dưới đây là lời giải thích từ chuyên gia.

1. Ung thư đường tiêu hóa: Phát hiện càng sớm càng tăng hiệu quả điều trị

Những căn bệnh về đường tiêu hóa rất đa dạng và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh tùy theo nhiều mức độ khác nhau. Trước đây, căn bệnh này thường xảy ra ở những đối tượng trung niên nhưng gần đây tỷ lệ người trẻ mắc bệnh ngày càng cao. 

Theo các chuyên gia, rất có thể thói quen sinh hoạt không khoa học cùng với chế độ ăn không lành mạnh (ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thường xuyên ăn đồ cay nóng và ăn ít rau củ quả,…) là một trong những nguyên nhân khiến bệnh ung thư tiêu hóa trẻ hóa trong thời gian gần đây. 

Ăn uống thiếu khoa học dễ gây bệnh về đường tiêu hóa

Ăn uống thiếu khoa học dễ gây bệnh về đường tiêu hóa

Bên cạnh đó, những trường hợp có bố mẹ, anh chị em ruột mắc loại ung thư này cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn những đối tượng khác. Những người bị bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là những trường hợp có polyp đường tiêu hóa nhưng không được điều trị triệt để, dễ chuyển sang mạn tính,… làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư. 

Phần lớn những bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, … đều không có triệu chứng rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường. Điều này khiến bệnh nhân chủ quan và không đi thăm khám sớm. Phần lớn người bệnh đều chỉ đi khám khi triệu chứng bệnh đã quá nghiêm trọng, bệnh ở giai đoạn muộn, tỉ lệ chữa khỏi bệnh và tỉ lệ sống sót thấp. 

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa mang đến nhiều lợi ích

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa mang đến nhiều lợi ích

Theo các chuyên gia, những căn bệnh này tuy rất nguy hiểm nhưng lại có thể chủ động phòng tránh và tầm soát hiệu quả. Việc tầm soát bệnh sớm sẽ giúp người bệnh nhận được những lợi ích như sau: 

- Nhận biết được những bất thường trong đường tiêu hóa, đặc biệt là những dấu hiệu tiền ung thư. Từ đó, có những biện pháp kịp thời để bảo vệ sức khỏe người bệnh. Rất nhiều trường hợp được phát hiện sớm và điều trị kịp thời ngay cả khi cơ thể chưa có biểu hiện bệnh. 

- Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm: Đối với các bệnh ung thư đường tiêu hóa nói riêng và các bệnh ung thư nói chung, phát hiện càng sớm thì cơ hội điều trị hiệu quả càng cao. Trên thực tế, nhiều trường hợp người bệnh ung thư đã được chữa khỏi hoàn toàn nhờ được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. 

- Tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí điều trị: Rất nhiều người nghĩ rằng, việc tầm soát ung thư rất tốn kém và mất thời gian. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, quy trình điều trị sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn, do đó tiết kiệm được chi phí và công sức, đồng thời, tâm lý bệnh nhân cũng tích cực hơn rất nhiều. 

- Sau khi tầm soát, bạn sẽ được bác sĩ đánh giá về tình trạng sức khỏe và tư vấn, hướng dẫn về cách phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như điều chỉnh lối sống và chế độ ăn khoa học, phù hợp với sức khỏe bản thân,…

2. Chuyên gia giải đáp: Có thể tầm soát ung thư tiêu hóa tại nhà không?

Do e ngại việc đến thăm khám tại bệnh viện, nhiều người bệnh thắc mắc “có thể tầm soát ung thư tiêu hóa tại nhà không? Theo các chuyên gia, để chẩn đoán chính xác các bệnh ung thư đường tiêu hóa, các bác sĩ có thể cần dựa vào nhiều chỉ số kết quả của nhiều phương pháp khác nhau, do đó, bạn nên đến trực tiếp tại bệnh viện để được hướng dẫn chi tiết. Dưới đây là một số phương pháp tầm soát thường được áp dụng: 

- Xét nghiệm: 

+ Những người cho chỉ số CEA cao bất thường có nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đại tràng. 

+Chỉ số CA 72-4 rất quan trọng trong xác định ung thư dạ dày và một số loại bệnh ung thư khác. 

+ Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày. 

-  Siêu âm: Là biện pháp đơn giản và không gây đau. Bằng phương pháp này, các bác sĩ có thể phát hiện được những bất thường ở đường tiêu hóa và chỉ định nội soi, nếu cần thiết.

Công nghệ NBI trong nội soi tiêu hóa mang nhiều bước tiến vượt trội

Công nghệ NBI trong nội soi tiêu hóa mang nhiều bước tiến vượt trội

- Phương pháp nội soi: Đây là phương pháp được đánh giá cao trong tầm soát ung thư đường tiêu hóa. Kết quả nội soi có thể cho ra hình ảnh rõ nét ở đường ống tiêu hóa giúp các bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết, chẩn đoán xác định tổn thương dù là nhỏ nhất. Với các trường hợp nghi ngờ bệnh, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp sớm nếu cần thểt, chẳng hạn như cắt polyp phòng ngừa ung thư.

3. MEDLATEC: Địa chỉ tầm soát ung thư đường tiêu hóa an toàn và chính xác

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ thăm khám sức khỏe đường tiêu hóa thì Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý. Khi sử dụng dịch vụ của MEDLATEC, quý khách hàng sẽ được thăm khám bởi nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu ngành. Trong đó không thể không nhắc đến PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu Hóa, Trường Đại học Y Hà Nội; BS.CKI Lê Văn Khoa; BSCKI. Nguyễn Thị Lan. 

 tầm soát ung thư tiêu hóa tại nhà

Chương trình ưu đãi giảm giá nội soi tiêu hóa đang được áp dụng tại MEDLATEC

MEDLATEC cũng nhập khẩu rất nhiều trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới như dàn máy nội soi tiêu hóa CV - 170 Olympus, máy siêu âm, máy chụp cộng hưởng từ MRI,… Từ đó, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác. 

Với mong muốn đồng hành cùng quý khách hàng chăm sóc sức khỏe đường tiêu hóa, Hệ thống Y tế MEDLATEC thực hiện xét nghiệm CEA miễn phí VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. 

Chương trình được áp dụng từ ngày 15/9 - 15/10/2022 tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội. Để được ưu đãi giảm giá, khách hàng cần đăng ký trước và xuất trình mã ưu đãi. 

- Lưu ý: 

  • Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác. 

  • Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

  • Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

  • Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

Nếu cần được tư vấn thêm và hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ, quý khách hàng có thể gọi điện tới tổng đài 1900 56 56 56. Chuyên gia khuyên bạn không nên quá lo lắng vì các bệnh ung thư đường tiêu hóa tuy nguy hiểm nhưng có thể kiểm soát nếu bạn chú ý tầm soát định kỳ.  

Từ khoá: nội soi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.