Tin tức

Quan hệ đồng tính nam và những nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục

Ngày 09/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trước đây có nhiều người lầm tưởng rằng chỉ quan hệ dị tính mới có nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội mà quên đi mất rằng ngay cả các mối quan hệ đồng giới, bao gồm quan hệ đồng tính nam cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trước những căn bệnh này. Bài viết hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu các hình thức quan hệ đồng tính nam, nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục và phương hướng xử trí khi không may nhiễm bệnh.

1. Một số bệnh tình dục có thể lây nhiễm khi quan hệ không an toàn

Những bệnh lý lây truyền qua con đường quan hệ tình dục còn được gọi là nhóm bệnh STDs (Sexually transmitted diseases). Không riêng gì các cặp đôi dị tính, những cặp đồng tính cũng có nguy cơ cao bị nhiễm các bệnh STDs theo cơ chế niêm mạc trong cơ thể tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mang mầm bệnh của bạn tình.

STDs bao gồm các bệnh như sau:

  • Nhiễm khuẩn Chlamydia;

  • Sùi mào gà do HPV;

  • Suy giảm miễn dịch ở người do HIV/AIDS;

  • Mụn rộp sinh dục Herpes;

  • Lậu và biến chứng của lậu: suy sinh dục, hẹp niệu quản;

  • Viêm gan B, C, D, E;

  • Trùng roi trichomoniasis chlamydia;

  • Giang mai.

Quan hệ đồng tính nam không an toàn có thể làm lây lan các bệnh xã hội

Quan hệ đồng tính nam không an toàn có thể làm lây lan các bệnh xã hội

Nhiều bệnh kể trên chưa có biện pháp phòng ngừa như tiêm vaccine hoặc thuốc điều trị. Chính vì thế bất kể là bạn đang trong mối quan hệ đồng tính hay dị tính thì đều cần phải cập nhật những kiến thức về tình dục để quan hệ an toàn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và nửa kia của mình.

2. Các hình thức quan hệ đồng tính nam

2.1. Quan hệ “trần” (Handjob)

Đây là hình thức đem lại hứng thú cho nhau bằng cách dùng tay, mơn trớn, vuốt ve hoặc một vài bộ phận tiếp xúc với nhau chứ không có sự tiếp xúc niêm mạc, dịch tiết (gồm cả hôn) hoặc va chạm các bộ phận sinh dục giữa hai người. 

Cách này dường như không làm lây nhiễm các bệnh STDs cho nên được coi là an toàn nhất. Tuy nhiên khó có thể khiến các cặp đôi cảm thấy hưng phấn và đạt khoái cảm khi chỉ quan hệ “trần" như thế này.

2.2. Quan hệ qua đường miệng (Blowjob)

Là  hình thức tiếp xúc với các vị trí trên cơ thể của đối tác bằng miệng, ví dụ như hôn môi, cổ, cằm, ngực, bộ phận sinh dục,...

Khác với handjob, blowjob có sự tiếp xúc thể dịch giữa hai người và có nguy cơ bị lây các bệnh STDs. Hầu như các trường hợp bị nhiễm bệnh là do có vết loét, vết xước vùng miệng lây cho hoặc lây từ đối phương. Tuy nhiên nguy cơ phơi nhiễm với HIV trong trường hợp này lại khá thấp (chỉ chiếm dưới 1,3%. Các chuyên gia lý giải rằng đó là do chất lysosome ở trong nước bọt có khả năng làm bất hoạt virus HIV.

Có thể không bị nhiễm HIV nhưng hình thức quan hệ bằng đường miệng vẫn có nguy cơ mắc phải các bệnh tình dục khác như lậu, giang mai, viêm gan B, C, Herpes, HPV,... Đặc biệt nếu nuốt tinh dịch của đối tác thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao vì kết cấu các bộ phận từ thực quản trở xuống là không được bảo vệ, chỉ có lớp tế bào niêm mạc.

Không có cách nào giúp phòng ngừa 100%, mà chỉ có thể hạn chế tỷ lệ lây bệnh bằng phương pháp sử dụng bao cao su trong suốt cuộc vui, trong quá trình quan hệ không nuốt tinh dịch của bạn tình và sau khi quan hệ bằng miệng thì súc họng kỹ với nước diệt khuẩn.

2.3. Sử dụng đồ chơi tình dục (Sex toys)

Điều này có nghĩa là thay vì dùng tay thì các cặp đôi có thể dùng công cụ khác hỗ trợ như đồ chơi tình dục để thỏa mãn ham muốn (máy điện, máy rung, dương vật giả,...).

 

Các loại sex toys phổ biến

Các loại sex toys phổ biến

Nếu những món đồ chơi này chỉ tiếp xúc với bề mặt da bên ngoài thì dường như không có nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên nếu cả hai đều dùng chung món đồ chơi đi qua những nơi chứa dịch tiết như hậu môn, miệng, đầu dương vật thì tình trạng lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. 

2.3. Quan hệ qua đường hậu môn

Mặc dù ít gặp ở các cặp dị tính, nhưng quan hệ đồng tính nam sẽ không còn xa lạ gì đối với hình thức giao hợp này. Khi quan hệ qua đường hậu môn, tuyến tiền liệt của nam giới sẽ được kích thích bằng cách: một người sẽ đưa dương vật của mình thâm nhập vào hậu môn của nửa kia, người còn lại sẽ tạo tư thế phù hợp để tiếp nhận dương vật một cách dễ dàng và dễ đạt “đỉnh". Điều này sẽ khiến vùng niêm mạc ở hậu môn người nhận và dương vật người cho tiếp xúc với nhau, kéo theo các dịch tiết và máu.

Đây chính là hình thức có nguy cơ lây nhiễm các bệnh STDs cao nhất, tỷ lệ từ 1,2 - 5%, thậm chí có thể lên đến 11,3% theo nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Nguyên nhân là vì lớp niêm mạc ở vùng hậu môn có kết cấu rất mỏng, đồng thời cơ quan này không tiết ra chất dịch bôi trơn như âm đạo ở nữ giới nên dễ bị trầy xước khi quan hệ. Bên cạnh đó, khi dương vật bị kích thích thì hậu môn thường bật phản xạ đóng lại khiến cho việc nhét dương vật vào hậu môn bị cản trở, quá trình giao hợp trở nên khó khăn hơn. Đối với những trường hợp quan hệ mạnh bạo thậm chí có thể làm rách hậu môn.

Do đó, để khắc phục nguy cơ nhiễm bệnh và bảo vệ lỗ hậu lành lặn, an toàn, các cặp đôi nên sử dụng bao cao su và gel bôi trơn. Hãy quan hệ một cách nhẹ nhàng và nên lưu ý là dùng gel bôi trơn không chiết xuất từ gốc dầu để tránh ăn mòn bao cao su.

3. Cần làm gì nếu lỡ bị nhiễm STDs khi quan hệ đồng tính nam?

Khi chẳng may được chẩn đoán đã bị nhiễm các bệnh STDs qua quan hệ tình dục, người bệnh cần:

  • Bình tĩnh lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị hiệu quả nhất;

  • Thông báo cho bạn tình và thuyết phục bạn cũng đi khám;

  • Giữ tinh thần lạc quan và cần phải biết rằng kể cả HIV cũng đã có thuốc giúp kéo dài thời gian sống, thậm chí đã có người khỏi bệnh khi kiên trì điều trị;

  • Không quan hệ tình dục cho đến khi bệnh đã khỏi hẳn và không còn nguy cơ lây nhiễm.

 

Tuân theo hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa khi được chẩn đoán mắc các bệnh STDs

Tuân theo hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa khi được chẩn đoán mắc các bệnh STDs

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn phần nào về kiến thức liên quan đến quan hệ đồng tính nam. Nên nhớ là cho dù bạn có đang trong mối quan hệ tình cảm nào đi chăng nữa thì hãy luôn biết cách bảo vệ bản thân và đối tác trước những rủi ro mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không đáng có.

Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về các dịch vụ chẩn đoán, xét nghiệm và khám chữa bệnh bằng cách gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.