Tin tức

Quan hệ ở tuổi 13 có sao không? Những hệ lụy khôn lường cần lưu ý

Ngày 08/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực tế xã hội hiện nay cho thấy tỷ lệ quan hệ tình dục sớm và phá thai ở độ tuổi thành niên đang tăng lên. Điều này tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy đến sức khỏe sinh sản và đời sống tinh thần của giới trẻ trong tương lai. Vì thế, vấn đề quan hệ ở tuổi 13 có sao không được nhiều người quan tâm. Cùng theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây để có được câu trả lời cụ thể.

1. Liệu quan hệ ở tuổi 13 có sao không?

Tuổi 13 là lúc cơ thể bắt đầu ở giai đoạn dậy thì, cơ quan sinh dục vẫn chưa hoàn thiện, kiến thức tình dục và sinh sản vẫn chưa có sự chuẩn bị đầy đủ. Vì thế, nếu quan hệ ở độ tuổi này thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực:

Quan hệ ở tuổi 13 khi cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe sinh sản trong tương lai

Quan hệ ở tuổi 13 khi cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe sinh sản trong tương lai

1.1. Đối với bạn gái 

Cơ quan sinh dục của bạn gái 13 tuổi chưa có sự hoàn thiện. Lúc này, âm đạo có cấu trúc mỏng và yếu. Nếu quan hệ tình dục trong tình trạng này và thiếu kiến thức về sinh sản vừa bị rách màng trinh vừa có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến vùng kín.

Tổn thương vùng kín có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng vùng sinh dục. Đặc biệt, ở độ tuổi này, các bạn gái thường có tâm lý dấu diếm, e ngại nói về vấn đề mình gặp phải để cha mẹ biết. Kết quả là hậu quả ngày càng nặng nề, sức khỏe sinh sản trong tương lai bị đe dọa. 

Xét trên phương diện tinh thần, quan hệ ở tuổi 13 có sao không? Độ tuổi này các bạn gái tâm lý còn tò mò và chưa được chuẩn bị đầy đủ kiến thức sinh sản. Nếu quan hệ tình dục sẽ rất dễ bị rối loạn tâm lý, căng thẳng,... Chưa kể đến việc mang thai ở độ tuổi 13 nếu phá thai hoặc sảy thai có thể gây biến chứng tổn thương tử cung, viêm nhiễm,... gây mang thai ngoài tử cung, sảy thai nhiều lần, thậm chí bị vô sinh trong tương lai. 

Nỗi đau từ việc phá thai, sảy thai,... sẽ gây nên ám ảnh tâm lý, ám ảnh tình dục cho cả một khoảng thời gian dài sau đó, có thể sẽ đe dọa đến hạnh phúc hôn nhân sau này.

Trường hợp bạn gái mang thai khi 13 tuổi và quyết định giữ thai, kết hôn thì cũng ảnh hưởng lớn đến học tập và trở thành gánh nặng cho gia đình. Áp lực từ sự kỳ thị xã hội, việc mang thai, sinh và nuôi con ở độ tuổi này cũng rất dễ dẫn đến trầm cảm, chấn thương tâm thần,... nguy hiểm hơn cả là tự sát. Những hệ lụy này là câu trả lời rõ ràng cho mối bận tâm quan hệ ở tuổi 13 có sao không.

Nguy cơ lây nhiễm HIV từ quan hệ tình dục sớm

Nguy cơ lây nhiễm HIV từ quan hệ tình dục sớm

1.2. Đối với bạn trai

Nếu thủ dâm quá độ hay quan hệ tình dục ở tuổi 13 có thể tiềm ẩn rủi ro vô sinh nam trong tương lai. Việc xuất tinh trong khi cơ quan sinh dục nam vẫn trong giai đoạn phát triển sẽ khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm. Kết quả là tương lai sau này nam giới có thể bị xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.

Bên cạnh đó, khi chưa được trang bị kiến thức quan hệ ở tuổi 13 có sao không, quan hệ không an toàn, bạn nam có thể khiến cho cơ quan sinh dục của mình và bạn tình bị tổn thương, trở thành bố ngoài ý muốn. Vấn đề này sẽ gây nên nhiều hậu quả về tinh thần, chức năng sinh sản ở tuổi trưởng thành.

Ngoài những ảnh hưởng nêu trên thì quan hệ tình dục ở tuổi 13 còn rất dễ khiến bạn trai và bạn gái đứng trước nguy cơ lây nhiễm bệnh đường tình dục như: giang mai, lậu, HIV,... Trong đó, có những căn bệnh không thể chữa khỏi và khiến cho người bệnh đánh mất hạnh phúc lâu bền trong tương lai.

2. Nên quan hệ tình dục ở độ tuổi nào là an toàn?

Dựa vào những quy định trong điều 142 và 145 của Bộ Luật hình sự năm 2015, đã qua sửa đổi và bổ sung năm 2017, chúng ta có thể thấy rằng việc tiến hành quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi sẽ là một vi phạm hình sự. Tuy nhiên, nếu cả hai bên đều từ 16 tuổi trở lên và đồng thuận trong việc quan hệ tình dục, họ sẽ không bị pháp luật truy cứu.

Mốc tuổi này được lấy căn cứ từ nghiên cứu hành vi tội phạm học cho rằng đây là độ tuổi đã có khả năng tự chịu trách nhiệm trước hành vi của mình vì đã có đầy đủ nhận thức tâm sinh lý. 

Tuy nhiên, 16 tuổi vẫn là độ tuổi trẻ em nên đều vi phạm pháp luật khi có hành vi phạm luật. Xét trên phương diện xã hội, độ tuổi này vẫn phụ thuộc gia đình, vẫn chưa hoàn tất độ tuổi học hành nên không ai khuyến khích quan hệ tình dục. Nếu đang băn khoăn quan hệ ở tuổi 13 có sao không thì bạn cũng nên nắm rõ những quy định này.

Cha mẹ nên trò chuyện để con biết quan hệ ở tuổi 13 có sao không và chủ động bảo vệ mình

Cha mẹ nên trò chuyện để con biết quan hệ ở tuổi 13 có sao không và chủ động bảo vệ mình

Xét trên phương diện sức khỏe sinh sản, các chuyên gia khuyến cáo: không nên quan hệ tình dục trước 18 tuổi với nữ giới và 20 tuổi đối với nam giới. Độ tuổi này cũng đã được pháp luật công nhận quyền kết hôn hợp pháp.

Quan hệ tình dục khi đã được chuẩn bị về tinh thần, cơ quan sinh dục đã ổn định, đã được trang bị kiến thức cần thiết về tình dục và sinh sản sẽ giúp cả hai bên tránh được những hệ lụy tiêu cực. 

Sự phát triển của công nghệ cùng môi trường xã hội mở hiện nay khiến cho các bạn trẻ “sống thoáng” hơn, yêu và quan hệ sớm mà không lường trước những hiểm họa sẽ đến. Để tránh điều này, cha mẹ, nhà trường cần đồng hành, chia sẻ, giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính để các bạn trẻ được biết và chủ động bảo vệ mình, tránh rơi vào những tình huống đáng tiếc.

Nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục giới tính và đời sống tình dục cho các em. Các em cần có những buổi học để biết đến hậu quả từ quan hệ tình dục sớm và hành vi quan hệ tình dục an toàn. 

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết được quan hệ ở tuổi 13 có sao không để bảo vệ mình và người thân tránh khỏi những mối nguy hại từ việc “yêu” sớm. Nếu có thắc mắc về các vấn đề sinh sản ở độ tuổi này, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.