Tin tức

Quy trình điều trị vô sinh được nhiều bệnh viện lớn áp dụng

Ngày 16/12/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
“Vô sinh, hiếm muộn” đang là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong xã hội hiện đại. Nó trở thành nỗi lo trong lòng của mỗi cặp vợ chồng mới cưới và chưa có con. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học ngày nay thì vô sinh hiếm muộn đã có thể chữa trị được. Cùng MEDLATEC tìm hiểu về quy trình điều trị vô sinh qua bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang quan tâm về vấn đề này nhé.

1. Nguyên nhân gây vô sinh và triệu chứng

a. Nguyên nhân vô sinh:

Vô sinh có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Để có quy trình điều trị vô sinh đúng, có hiệu quả thì trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến vô sinh cho người bệnh.

Vô sinh tiên phát: vô sinh có thể do các khuyết tật bẩm sinh (khuyết tật tinh hoàn, tuyến sinh dục phụ ở nam giới, dị tật buồng trứng, tử cung ở nữ giới,…). Vô sinh cũng có thể do các bệnh lý về mặt di truyền (cấu tạo bộ NST gây nên các hội chứng di truyền).

Vô sinh do nhiễm khuẩn sinh dục: các bệnh sinh dục do vi khuẩn, virus, nấm gây nên đều có khả năng dẫn đến vô sinh. Các bệnh: giang mai, bệnh lậu, viêm tinh hoàn, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng,…

Vô sinh do yếu tố khác: các yếu tố không phải con người như: thực phẩm, hóa chất,… cũng có thể dẫn đến vô sinh. Ví dụ: tiếp xúc với thuỷ ngân (Hg) gây vô sinh ở cả nam và nữ.

b. Các triệu chứng của vô sinh ở nam và nữ:

Ở nam giới: vô sinh thường có các triệu chứng sau:

  • Xuất tinh sớm, là một dấu hiệu của suy giảm sinh lý sinh dục nam.

  • Tinh trùng bất thường: quá loãng hay quá đặc, có lẫn máu hoặc mủ. Là dấu hiệu của sự viêm nhiễm đường sinh dục gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

  • Xuất tinh ngược dòng: tinh dịch không xuất ra ngoài mà xuất ngược vào trong khiến không thể thụ thai được gây nên vô sinh.

  • Giảm ham muốn tình dục: là dấu hiệu của sự rối loạn các hormone, nội tiết.

Ở nữ giới: 

  • Kinh nguyệt không đều: là biểu hiện của sự rụng trứng không đều, nguyên nhân có thể do rối loạn nội tiết hormone liên quan đến sự phát triển trứng và rụng trứng.

  • Dịch âm đạo bất thường: vàng đục, có mùi khó chịu,… Là dấu hiệu của các bệnh lý đường sinh dục nữ (viêm nhiễm, nấm,…).

  • Da khô, rụng tóc, giảm ham muốn: cũng có thể là dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố nữ và rối loạn hormon tham gia vào quá trình sinh sản ở nữ giới.

Ngoài các triệu chứng thường gặp như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh thì giảm ham muốn cũng có thể là dấu hiệu vô sinh cần lưu ý

Ngoài các triệu chứng thường gặp như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh thì giảm ham muốn cũng có thể là dấu hiệu vô sinh cần lưu ý

2. Các phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả

Với sự phát triển của y học và khoa học kỹ thuật, điều trị vô sinh không còn là mối lo ngại cho các cặp vợ chồng nữa. Dưới đây là các phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu nhất:

Điều trị nội khoa: đây là phương pháp điều trị cơ bản nhưng mang lại kết quả cực kỳ bất ngờ. Nếu bệnh nhân có lòng kiên nhẫn và tuân theo đúng phác đồ điều trị thì sẽ mang lại một kết quả tốt, đồng thời chi phí lại không đắt đỏ. Nhược điểm của phương pháp này là mất nhiều thời gian điều trị, đòi hỏi người điều trị phải có đủ lòng kiên trì và cơ quan sinh sản của hai vợ chồng phải bình thường.

Phẫu thuật điều trị vô sinh: đây là phương pháp hiện đại được phần đa người sử dụng. Phương pháp này tiến hành nhanh gọn và mang lại kết quả tức thì. Tuy nhiên chi phí phẫu thuật là không hề nhỏ nên có thể sẽ gây khó khăn cho các cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn.

Phẫu thuật trong điều trị vô sinh được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao

Phẫu thuật trong điều trị vô sinh được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao

Thụ tinh trong ống nghiệm: Phương pháp này tuy mới nhưng cũng được sử dụng khá phổ biến. Nguyên lý của phương pháp: thu trứng và tinh trùng sau đó cho thụ tinh tạo thành hợp tử và cấy ngược trở lại vào tử cung người mẹ rồi mang thai như bình thường. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ áp dụng cho các bà mẹ có tử cung bình thường, đồng thời chi phí cho thụ tinh trong ống nghiệm khá cao.

Thụ tinh nhân tạo: là kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung người phụ nữ. Kỹ thuật này khá dễ thực hiện và chi phí cũng khá rẻ so với các chi phí khác. Tuy nhiên ở các ông chồng có chất lượng tinh trùng không tốt hoặc các bà vợ bị dính buồng tử cung, tắc vòi trứng,... thì không sử dụng phương pháp này.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học: ăn uống, sinh hoạt là một trong những nhân tố quyết định đến vô sinh. Vì thế, cần phải có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học mới mong có một sức khỏe sinh sản tốt, đẩy lùi bệnh vô sinh.

Ăn uống khoa học là một phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu

Ăn uống khoa học là một phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu

Để tìm hiểu rõ hơn về điều trị vô sinh, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu quy trình điều trị vô sinh hiếm muộn dưới đây

3. Tìm hiểu quy trình điều trị vô sinh hiếm muộn chuẩn hiện nay

Sau khi biết rõ các nguyên nhân gây vô sinh cũng như các phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu thì việc hiểu rõ về quy trình điều trị vô sinh cũng là một bước không kém phần quan trọng. Điều này cũng giúp bạn đánh giá được cơ sở thăm khám xem có chuyên nghiệp hay không.

Quy trình điều trị vô sinh có thể tóm tắt qua các bước sau đây:

Bước 1: Khám vô sinh

Bác sĩ sẽ khám để đưa ra kết quả chính xác nhất. Trong quy trình điều trị vô sinh, khám vô sinh bao gồm 2 kỹ thuật khám chính:

  • Khám lâm sàng.

  • Khám cận lâm sàng: xét nghiệm, siêu âm, X-quang,…

Bước 2: Đưa ra kết quả khám và lời khuyên, hướng điều trị thích hợp.

Dựa vào kết quả, bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên, lời tư vấn về phương pháp điều trị để làm sao đạt được hiệu quả cao nhất.

Bước 3: Tiến hành điều trị:

  • Bệnh nhân sẽ được khuyên và lựa chọn một trong những phương pháp điều trị đã kể trên.

  • Trong quá trình điều trị phải tuân theo căn dặn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt, luyện tập.

  • Sử dụng một số thuốc, thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sĩ giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Bước 4: Theo dõi sau khi điều trị xong.

  • Sau khi điều trị xong, bệnh nhân phải được theo dõi một thời gian để đảm bảo sức khỏe sinh sản đã được ổn định.

  • Thực hiện sinh hoạt vợ chồng để có được kết quả như mong muốn.

Điều trị vô sinh đúng quy trình sẽ mang lại kết quả mong muốn

Điều trị vô sinh đúng quy trình sẽ mang lại kết quả mong muốn

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh vô sinh hiếm muộn và quy trình điều trị vô sinh chuẩn, được nhiều bệnh viện lớn áp dụng hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vô sinh hiếm muộn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí. Phục vụ quý khách là  sứ mạng của MEDLATEC chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.