Tin tức

Quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng Covid như thế nào?

Ngày 25/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tại Việt Nam, chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi đã chính thức được triển khai từ tháng 11/2021 và sẽ kéo dài tới hết ngày 30/4/2022. Để đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân khi tham gia tiêm vắc xin, đặc biệt là trẻ em, quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về các bước khám sàng lọc, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng 

Covid-19 đã mang đến hiện thực vô cùng tàn khốc cho toàn nhân loại. Tính đến nay, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của 5,42 triệu người và ghi nhận hơn 285 triệu ca nhiễm trên toàn thế giới. Một con số đáng buồn và cũng đáng báo động. 

Đây là lúc mà vắc xin trở thành thứ vũ khí “tối tân” và hiệu quả nhất giúp cơ thể chống lại sự đe dọa của làn sóng Covid mới mang tên Omicron. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đã tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin mũi 3 đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản. 

Để đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra một cách an toàn nhất, hãy chủ động khám sàng lọc trước khi tiêm chủng (ảnh: nguồn internet)

Để đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra một cách an toàn nhất, hãy chủ động khám sàng lọc trước khi tiêm chủng (ảnh: nguồn internet)

Tuy nhiên, để đảm bảo mình có đủ điều kiện tiêm vắc xin, hạn chế tối đa những phản ứng phụ hiếm gặp sau tiêm, quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng được xem là một trong những yếu tố quyết định. 

Khám sàng lọc sẽ giúp phân loại đối tượng từ đó chỉ định tiêm cho những người có đủ điều kiện, chống chỉ định với những người không có đủ điều kiện. Bên cạnh đó sẽ đưa ra hướng giải quyết phù hợp, an toàn đối với những trường hợp cần trì hoàn. 

Dưới đây là quy trình khám sàng lọc trước tiêm: 

Tìm hiểu và làm rõ tiền sử bệnh 

Việc tìm hiểu tiền sử bệnh là một trong những bước vô cùng quan trọng quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng nhằm khai thác thông tin, đánh giá xem bạn có đủ điều kiện để tiêm loại vắc xin này hoặc trong thời điểm hiện tại hay không. Các bước sẽ bao gồm:

Trước hết cần khám sức khỏe hiện tại để phát hiện những bất thường trong cơ thể như sốt hay có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ cho thấy virus SARS-CoV-2 đang xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn về những bệnh cấp tính đã từng bị trước đó, những bệnh mạn tính có dấu hiệu tiến triển nặng hoặc nhẹ trong thời gian gần đây. 

Tìm hiểu về tiền sử bệnh là một bước quan trọng được đặt lên hàng đầu trong quy trình khám sàng lọc trước tiêm (nguồn: Internet)

Tìm hiểu về tiền sử bệnh là một bước quan trọng được đặt lên hàng đầu trong quy trình khám sàng lọc trước tiêm (nguồn: Internet)

Sau đó, để đảm bảo an toàn, bạn cần đưa ra thông tin chính xác về thời gian và loại vắc xin đã tiêm trước đó. Thêm nữa là tiền sử dị ứng với những câu hỏi tương tự: 

  • Có từng bị dị ứng với với dị nguyên hay loại thuốc nào trước đó hay không?

  • Từng bị dị ứng nhẹ, trung bình đến mức độ nặng hay sốc phản vệ hay chưa? 

  • Ở những lần tiêm trước, đã từng bị dị ứng với một loại vắc xin hay thành phần có trong một loại vắc xin nào đó? 

Ngoài ra, khi hỏi về tiền sử bệnh, bác sĩ cũng sẽ khai thác thông tin thông qua những câu hỏi như: 

  • Có từng mắc Covid hay không? 

  • Có đang dùng thuốc rối loạn đông máu hay có tiền sử ung thư giai đoạn cuối hay không? 

  • Có nằm trong nhóm đối tượng suy giảm miễn dịch nặng hay đang trong quá trình hóa trị, xạ trị hay không? 

  • Nếu là phụ nữ mang thai, bạn cần nói rõ về tình trạng thai nhi để bác sĩ có thể nắm được tuổi thai và đưa ra chỉ định cụ thể trong suốt quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng. 

Đánh giá lâm sàng 

Sau khi đã được hỏi về tiền sử bệnh, người đến tiêm vắc xin sẽ được đo thân nhiệt nhằm đánh giá mức độ an toàn, đủ điều kiện tiến hành tiêm chủng. Ngoài ra, đối với người cao tuổi, bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao/thấp, đang điều trị các bệnh về tim mạch sẽ được đo huyết áp, mạch và nhịp thở. 

Người cao tuổi sẽ cần được khám sàng lọc cẩn thận và kỹ lưỡng hơn

Người cao tuổi sẽ cần được khám sàng lọc cẩn thận và kỹ lưỡng hơn 

Cùng với đó, qua quá trình quan sát toàn trạng, bác sĩ sẽ nắm bắt được mức độ ổn định của tri giác và năng lực hành vi. Nếu phát hiện những bất thường trong quá trình quan sát, đối tượng này sẽ được hỏi lại về tiền sử sức khỏe. 

Đưa ra kết luận sau sàng lọc 

Kết thúc quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận bạn đang nằm trong nhóm đối tượng nào và chỉ định: 

  • Đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tiêm ngay sau đó. 

  • Đối tượng có ít nhất 1 yếu tố cần trì hoãn sẽ được khám sàng lọc và tiêm vào đợt tiếp theo nếu có đủ điều kiện. 

  • Trường hợp có tiền sử phản vệ cấp độ 3 sẽ được chuyển đến cơ sở y tế khác, nơi có đủ khả năng cấp cứu an toàn, kịp thời khi người tiêm không may gặp phải tình trạng sốc phản vệ

  • Tuyệt đối sẽ không chỉ định tiêm chủng đối với trường hợp nằm trong nhóm đối tượng chống chỉ định. 

2. Tổ chức thực hiện khám sàng lọc trước tiêm như thế nào?

Người khám sàng lọc bắt buộc phải có chuyên môn xử lý phản vệ, người đã được tập huấn và có đủ kỹ năng nghề nghiệp để không xảy ra bất cứ sai sót nào trong suốt quá trình làm nhiệm vụ sàng lọc. 

Ngoài ra, một số phương tiện cần thiết cần kể đến như: 

  • Máy đo huyết áp. 

  • Nhiệt kế. 

  • Ống nghe. 

  • Bảng kiểm khám sàng lọc và phụ lục kèm theo. 

  • Hộp thuốc cấp cứu trong trường hợp người đến tiêm có biểu hiện phản vệ. 

  • Trang thiết bị y tế cần thiết để cấp cứu phản vệ. 

Như vậy, quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng sẽ được thực hiện theo hướng dẫn tiêm chủng của Bộ Y tế để đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra an toàn nhất. Trên thực tế, không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ em cũng là đối tượng cần được khám sàng lọc trước tiêm để ba, mẹ có thể an tâm quyết định cho con em mình tiêm vắc xin ngừa Covid-19. 

Nếu như gia đình chưa tìm được địa chỉ khám sàng lọc an toàn cho con yêu của mình thì Hệ thống Y tế MEDLATEC chắc chắn sẽ là điểm đến mà các mẹ có thể đặt trọn niềm tin. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC đang triển khai Gói khám sức khỏe trước tiêm cho trẻ từ 12 - 18 tuổi với mức giá ưu đãi

Hệ thống Y tế MEDLATEC đang triển khai Gói khám sức khỏe trước tiêm cho trẻ từ 12 - 18 tuổi với mức giá ưu đãi 

Đặc biệt, khi lựa chọn Gói khám sức khỏe trước tiêm cho trẻ từ 12 - 18 tuổi của MEDLATEC, ba mẹ sẽ nhận được ưu đãi giảm 10% chỉ còn 1,238,000 đồng đối với gói kiểm tra tại viện (giá gốc 1,376,000 đồng) và 870,000 đồng (giá gốc 968,000 đồng) dành cho gói kiểm tra tại nhà. 

Với danh mục xét nghiệm rõ ràng, mức giá ưu đãi, đồng thời có thể kiểm tra sức khỏe tại nhà giữa tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp,... ba, mẹ còn chần chừ gì mà không liên hệ với MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám cho con một cách nhanh nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.