Tin tức

Ra máu đỏ tươi sau khi hút thai là hiện tượng gì? Xử trí ra sao?

Ngày 27/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ra máu đỏ tươi sau khi hút thai là tình trạng hết sức bình thường. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm kèm theo những dấu hiệu bất thường khác thì cần hết sức cẩn thận vì đây có thể là biểu hiện của biến chứng sau phá thai. 

1. Ra máu đỏ tươi sau khi hút thai là hiện tượng gì?

Ra máu đỏ tươi sau khi hút thai là hiện tượng phổ biến và bất kể người phụ nữ nào cũng gặp phải. Phương pháp phá thai có thể là bằng thuốc, nong, gắp hoặc hút thai.

Thông thường sau khi thực hiện thủ thuật phá thai, đường sinh dục của người phụ nữ sẽ bị ra máu từ 5 - 7 (đôi khi có trường hợp kéo dài đến 10 ngày) phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Bên cạnh chảy máu âm đạo, sản phụ còn có thể bị đau bụng do tử cung co bóp để đẩy máu cục ra ngoài giúp làm sạch buồng tử cung. Lượng máu ở những ngày đầu sẽ ra nhiều, sau đó thì giảm dần và ngưng chảy máu hoàn toàn.

Ra máu đỏ tươi sau khi hút thai là hiện tượng phổ biến và bất kể người phụ nữ nào cũng gặp phải

Ra máu đỏ tươi sau khi hút thai là hiện tượng phổ biến và bất kể người phụ nữ nào cũng gặp phải

Tuy nhiên nếu tình trạng ra máu đỏ tươi sau khi hút thai vẫn tiếp diễn trên 10 ngày và không dừng lại, kèm theo đó là biểu hiện máu cục ra nhiều, sản dịch màu nâu, mùi hôi thì chứng tỏ phá thai không thành công và đã xuất hiện biến chứng.

2. Tổng hợp các nguyên nhân gây ra máu kéo dài sau khi hút thai

Tình trạng ra máu tiếp diễn sau 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm và kèm theo những biểu hiện bất thường thì có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

  • Do nhiễm trùng: bắt nguồn từ dụng cụ y tế chưa được tiệt trùng hoặc sản phụ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục từ trước. Nhiễm trùng có thể khiến người phụ nữ bị ra máu đỏ tươi sau khi hút thai, máu có mùi hôi, kèm dịch màu vàng, ớn lạnh, sốt cao, đau bụng dưới từ nhẹ đến nặng. Nếu nhiễm trùng lan đến vòi trứng và buồng trứng sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh, mất khả năng làm mẹ về sau;

  • Do tổn thương trong quá trình nạo hút thai: động tác khi nạo hút thai không chuyên nghiệp, quá mạnh bạo khiến niêm mạc tử cung, cổ tử cung, âm đạo của bệnh nhân bị tổn thương dẫn đến chảy máu nhiều và kéo dài;

  • Do sót nhau, sót thai: nạo thai không triệt để sẽ khiến sản phụ bị chảy máu kéo dài, đau bụng dữ dội. Máu thường là màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm kéo theo nhiều máu cục. Điều này xảy ra khi người phụ nữ phá thai ở những cơ sở không uy tín nên hãy ưu tiên lựa chọn những địa chỉ an toàn để thực hiện thủ thuật này;

  • Do rối loạn đông máu: bao gồm các bệnh lý như giảm yếu tố đông máu, xuất huyết giảm tiểu cầu, bệnh Von Willebrand,... mà người phụ nữ đã mắc từ trước khi nạo phá thai. Nếu không được xét nghiệm kỹ càng trước khi phá thai có thể dẫn tới chảy máu không cầm được vô cùng nguy hiểm.

Nếu tình trạng ra máu kéo dài kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì có thể là do hút thai không thành công

Nếu tình trạng ra máu kéo dài kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì có thể là do hút thai không thành công

3. Một số tai biến nghiêm trọng có thể gặp sau khi hút thai

Phụ nữ trước khi quyết định phá thai cần phải cảnh giác trước mọi biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến với mình. Cụ thể như sau:

  • Băng huyết: tình trạng này thường gây chảy máu nhiều, mất máu cấp tính khiến sản phụ nhanh chóng bị thiếu máu với các biểu hiện như:

  • Chảy máu sau hút thai ngày càng nhiều và kéo dài trên 7 ngày;

  • Máu chảy rỉ rả từng giọt hoặc có khi là chảy ồ ạt, bao gồm cả chảy máu đỏ tươi, máu đông, máu cục;

  • Uể oải, mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao, xây xẩm mặt mày, môi lưỡi nhợt nhạt và không có sức sống.

Nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời, băng huyết sau nạo phá thai có thể đe dọa đến tính mạng của sản phụ.

  • Dính buồng tử cung: do kỹ thuật thực hiện của bác sĩ không an toàn gây tổn thương nội mạc tử cung. Triệu chứng của tình trạng này là ít kinh hoặc mất kinh và đau bụng dai dẳng;

  • Thủng tử cung: tương tự như biến chứng dính buồng tử cung, nếu bác sĩ nạo hút thai không thao tác cẩn thận có thể dẫn đến thủng tử cung. Nếu gặp phải biến chứng này, sản phụ sẽ bị đau bụng nghiêm trọng, mất nhiều máu và không thấy đáy tử cung, manh nhanh nhỏ, huyết áp tụt, niêm mạc tái nhợt, đau vùng hạ vị…;

  • Vô sinh: khi phá thai nhiều lần, niêm mạc tử cung của người phụ nữ sẽ bị bào mòn dần và khó hồi phục. Hậu quả sau này sẽ khó thụ thai vì chức năng nuôi dưỡng phôi thai của tử cung không đảm bảo. Do đó những phụ nữ đã có tiền sử nạo hút thai nhiều lần thì cơ hội làm mẹ về sau sẽ ngày càng ít dần, thậm chí là mất khả năng mang thai.

4. Cách xử lý và chăm sóc sản phụ bị ra máu đỏ tươi sau khi hút thai

Khi tình trạng chảy máu sau khi hút thai kéo dài nhiều ngày không có dấu hiệu giảm thì bạn cần đi tái khám ngay tại các cơ sở uy tín. Bác sĩ sẽ giúp bạn xử trí đúng cách và kịp thời ngăn chặn biến chứng nghiêm trọng xảy ra. Trong trường hợp cơ sở y tế cách quá xa nơi cư trú, người thân hãy sơ cứu cho sản phụ theo những cách sau:

  • Bệnh nhân cần nằm ngửa, 2 chân khép chéo vào nhau;

  • Đầu đặt nằm thấp, kê cao chân hơn so với đầu và hạn chế cử động;

  • Dùng gạc và bông gòn vô khuẩn chèn vào âm đạo để cầm máu tạm thời.

Dựa vào mức độ chảy máu và nguyên nhân gây chảy máu, bác sĩ sẽ lựa chọn phương án xử trí phù hợp nhất như dùng thuốc cầm máu, nạo hút lại tổ chức sót thai hoặc phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương.

Nhằm hạn chế tối đa biến chứng chảy máu kéo dài sau khi hút thai, chị em phụ nữ cần áp dụng những biện pháp như:

  • Nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, hạn chế vận động nặng và di chuyển nhiều ít nhất trong vòng 1 tuần sau phá thai;

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để sức khỏe nhanh chóng hồi phục, nhất là những thực phẩm nhiều vitamin C có tác dụng ổn định thành mạch;

  • Kiêng uống rượu bia, đồ uống có cồn và không ăn các thực phẩm cay nóng;

  • Vệ sinh sạch sẽ, đúng cách vùng kín mỗi ngày.

Phụ nữ sau khi thực hiện hút thai cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đầy đủ

Phụ nữ sau khi thực hiện hút thai cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đầy đủ

Cho dù vì nguyên nhân nào thì phá thai là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên khi đã quyết định phá thai thì người phụ nữ hãy lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để thực hiện nhằm hạn chế rủi ro tai biến có thể xảy ra và bảo vệ thiên chức làm mẹ sau này.

Nếu bạn cần được giải đáp thêm về vấn đề ra máu đỏ tươi sau khi hút thai hoặc các vấn đề bệnh lý khác, hãy đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.