Tin tức

Bật mí cho các mẹ bỉm cách trị mụn sau sinh hiệu quả

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với các mẹ bỉm sữa, sau khi sinh em bé xong thường hay gặp phải tình trạng mọc mụn trên nhiều vị trí khác nhau của cơ thể. Lúc này, nếu tiến hành điều trị mụn sau sinh thì mẹ cần cẩn trọng để không ảnh hưởng đến việc chăm bé và nguồn sữa cho bé.

1. Mụn sau sinh là gì?

Thông thường phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ có sự thay đổi về nồng độ các hormone trong cơ thể. Sự thay đổi đột ngột này có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn sau khi sinh em bé. Đây chính là biểu hiện do tuyến bã nhờn tiết quá nhiều dầu ở trên da, gây tích tụ và tắc lỗ chân lông khiến cho vi khuẩn phát triển. 

Những vị trí thường hay xuất hiện mụn chính là trán, vùng cằm, hai bên má hoặc là dưới xương quai hàm,… Mụn thường xuất hiện ở các dạng như: mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen,… 

  Sau sinh mụn xuất hiện rất nhiều trên da các mẹ bỉm

Sau sinh mụn xuất hiện rất nhiều trên da các mẹ bỉm 

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn sau sinh

Việc tìm hiểu và xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến việc nổi mụn sau khi sinh em bé có thể giúp các mẹ bỉm sữa chủ động trong việc phòng ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Theo đó, khi mang thai, lượng estrogen của phụ nữ sẽ tăng lên rất cao, có thể tăng lên 500-1000 lần. Dễ nhận thấy nhất là mẹ bầu thời kỳ mang thai thường có da dẻ hồng hào, tóc đen và mượt hơn. 

Tuy nhiên, sau khi sinh bé và cho con bú, hàm lượng estrogen sẽ giảm đi, thay vào đó lượng hormone prolactin sẽ tăng lên. Điều này đã khiến cho các mẹ bỉm sữa dễ bị nổi mụn hay rụng tóc, da trở nên nhăn nheo và móng tay hay bị gãy,…

Sau sinh nhiều mẹ bỉm sữa không còn sở hữu làn da mịn màng

Sau sinh nhiều mẹ bỉm sữa không còn sở hữu làn da mịn màng 

Một số mẹ không thể lấy lại được sự cân bằng nội tiết tố sau khi ngừng cho con bú. Tình trạng này khiến cho cơ thể của người mẹ thay đổi ít nhiều. 

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân từ bên ngoài khiến mẹ bỉm bị mụn sau sinh như: 

Chế độ ăn uống không điều độ và thường xuyên mất giấc ngủ: Tình trạng này có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn và đối tượng nào, đặc biệt ở phụ nữ sau sinh. Khi mẹ mới sinh em bé, do thay đổi thói quen sinh hoạt và giờ giấc. Mẹ thường sẽ ăn uống không đúng giờ và ngủ không sâu giấc do thường xuyên phải thăm bỉm hay cho bé ăn vào ban đêm. Đây cũng có thể là một trong số những nguyên nhân bên ngoài dẫn đến mụn trên da.

Một nguyên nhân nữa có thể là do sau sinh mẹ bỉm thường bận rộn và không có thời gian chăm sóc da hàng ngày, vì thế da có thể bị nổi mụn và thiếu mịn màng.

3. Cách trị mụn sau sinh an toàn và hiệu quả

Mụn sau sinh sẽ cải thiện và có thể chữa khỏi nếu các mẹ bỉm biết cách nuôi dưỡng làn da trẻ khoẻ từ bên trong và bên ngoài mỗi ngày. Dưới đây là một số lời khuyên đến từ các chuyên gia Da liễu giúp các mẹ bỉm trị mụn sau sinh hiệu quả, an toàn và siêu tiết kiệm:

Chăm sóc bên ngoài da

Tuy thời gian sau sinh, các mẹ sẽ khá bận rộn nhưng cũng nên duy trì thói quen chăm sóc da mỗi ngày. Đây là cách vừa bảo vệ làn da vừa trị được mụn sau sinh tốt nhất. Các mẹ nên tập chung vào làm sạch da, dưỡng ẩm. Nên sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ và không gây kích ứng da, đặc biệt là trị mụn hiệu quả. 

Một yếu tố cũng rất quan trọng để bảo vệ làn da cho bản thân đó chính là thường xuyên thoa kem chống nắng cho da. Để da khoẻ và đẹp cũng như giúp cho quá trình điều trị mụn được hiệu quả hơn, các mẹ nên sử dụng kem chống nắng phù hợp tránh những tác nhân từ tia UV và môi trường bên ngoài.

Nên tẩy tế bào chết trên da từ 1-2 lần mỗi tuần để da được thông thoáng và loại bỏ bụi bẩn tích tụ gây ra mụn. 

Lựa chọn những sản phẩm phù hợp với làn da, có nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ làn da của mình

Lựa chọn những sản phẩm phù hợp với làn da, có nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ làn da của mình

Trị mụn sau sinh từ bên trong

Thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ và ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của các mẹ bỉm. Để sở hữu một làn da mịn màng, căng bóng, các mẹ hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt phù hợp, ăn ngủ khoa học.

  • Luôn uống đủ nước: việc uống đủ sữa vừa tốt cho quá trình tiết sữa mẹ, vừa có lợi cho da. 

  • Bổ sung thêm các chất béo tốt, protein hay các vitamin từ những thực phẩm như các loại hạt, bơ hay trái cây, rau xanh,…

  • Các mẹ nên tránh những thực phẩm cay nóng hay đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, vì nó có thể khiến tình trạng da mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Nên vận động hoặc có thể tập thể dục nhẹ nhàng, tập yoga để cơ thể mẹ được thoải mái cũng như hỗ trợ lấy lại sự cân bằng nội tiết tố.

Một số cách trị mụn sau sinh từ thiên nhiên

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm từ thiên nhiên đem lại hiệu quả kháng khuẩn tốt như: cam, nghệ, mật ong, dầu dừa,… Các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm này trên da bằng cách đắp mặt nạ hoặc thoa trực tiếp. Tình trạng mụn sẽ được cải thiện nếu các mẹ duy trì được thói quen này mỗi ngày hiệu quả. 

Xông mặt bằng các laoij thảo dược thiên nhiên cũng là một trong những bí kíp chăm sóc da hiệu quả sau sinh

Xông mặt bằng các laoij thảo dược thiên nhiên cũng là một trong những bí kíp chăm sóc da hiệu quả sau sinh

Mụn là tình trạng rất nhiều mẹ gặp phải sau khi sinh em bé. Tuy không quá nguy hiểm, nhưng nó sẽ khiến các mẹ cảm thấy tự ti và stress. Vì thế, nên trị mụn sau sinh bằng cách kết hợp chăm sóc da từ cả bên trong lẫn bên ngoài để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Khi gặp tình trạng mụn quá nghiêm trọng, dù đã áp dụng những cách khắc phục trên đây nhưng không mang lại hiệu quả, tốt nhất mẹ bỉm nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chữa trị. Lúc này, các bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn cụ thể và phương án điều trị cho từng tình trạng, giúp mẹ nhanh chóng khắc phục mà không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như nguồn sữa cho bé.

Để được tư vấn thêm, Quý vị vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để hỗ trợ.

Từ khoá: chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.