Tin tức

Răng cửa mọc lệch: nguyên nhân và giải pháp cải thiện

Ngày 21/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Răng cửa mọc lệch là vấn đề thẩm mỹ mà rất nhiều người gặp phải và quan tâm, không chỉ thế nó còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc vệ sinh và sức khỏe răng miệng. Với yêu cầu thẩm mỹ hiện nay ngày càng cao, các công nghệ nha khoa cũng phát triển giúp khắc phục triệt để tình trạng này. Vậy có những giải pháp nào cho tình trạng răng cửa mọc lệch?

1. Nguyên nhân và các dạng răng cửa mọc lệch thường gặp

Răng cửa mọc lệch gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp cũng như cuộc sống hàng ngày. Không chỉ thế, răng cửa mọc lệch còn ảnh hưởng đến chức năng nhai, gây khó khăn trong vệ sinh và nguy cơ cao gây các vấn đề sức khỏe răng miệng.

Răng cửa mọc lệch khiến nhiều người mất tự tin

Răng cửa mọc lệch khiến nhiều người mất tự tin

1.1. Nguyên nhân gây răng cửa mọc lệch

Răng cửa mọc lệch chỉ là một trong các dạng răng mọc lệch thường gặp, song ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhiều nhất do nằm ở vị trí ngoài cùng. Những nguyên nhân dẫn đến răng cửa mọc lệch bao gồm:

Nguyên nhân bẩm sinh

Ở một số người, các xương răng bẩm sinh đã sắp xếp không đúng vị trí khiến các răng mọc trên đó cũng lệch lạc. Vị trí có thể gặp phải ở răng cửa hoặc các răng khác trong hàm.

Răng mọc chen chúc

Trên khuôn răng, răng mọc chen chúc nhau khiến chúng không thể cùng nằm theo đúng vị trí, dần đẩy các răng cửa ra ngoài khỏi khung hàm.

Thói quen xấu trong thời kỳ mọc răng

Một số trẻ có thói quen xấu lúc nhỏ, nhất là thời kỳ mọc răng và phát triển răng, răng còn yếu nên dễ chịu tác động di chuyển như: hay thè lưỡi, hay mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài, dùng lưỡi đẩy răng,… 

Thói quen xấu khi còn nhỏ có thể dẫn đến răng mọc lệch

Thói quen xấu khi còn nhỏ có thể dẫn đến răng mọc lệch

Thiếu bẩm sinh hoặc mất răng

Dù do nguyên nhân nào, thiếu răng tạo ra khoảng trống trên khuôn răng, khiến các răng thường di chuyển giãn cách nhau hơn. Tình trạng này sẽ khiến răng cửa thưa và mọc lệch.

1.2. Các dạng răng cửa mọc lệch thường gặp

Răng cửa mọc lệch thường gặp các dạng sau:

Răng cửa mọc hình cánh bướm hoặc mọc lệch hình chữ V

Đây là tình trạng các răng cửa mọc lệch so với răng kế bên, khiến cho cạnh răng phía trong bị trũng xuống tạo thành hình cánh bướm.

Răng cửa nhiều hoặc ít dẫn đến tình trạng mọc lộn xộn không đều

Số lượng răng cửa hoặc răng xung quanh nhiều hoặc ít bất thường đều có thể khiến chúng mọc ra ngoài hoặc mọc thụt vào trong.

Răng cửa mọc nghiêng

Răng mọc đứng sẽ không chen chúc sang răng bên cạnh, nhưng mọc nghiêng sang một bên vừa gây mất thẩm mỹ vừa dần đẩy răng bên cạnh lệch khỏi vị trí.

Răng cửa mọc lệch chìa ra ngoài

Với trường hợp này, chân răng hoặc một phần chân răng vẫn nằm ở vị trí trong cung hàm nhưng phần thân răng lại theo hướng bất thường và chìa ra bên ngoài.

1.3. Răng cửa mọc lệch gây ảnh hưởng như thế nào?

Tùy từng mức độ mà răng cửa mọc lệch sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến yếu tố thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai của răng:

Răng mọc lệch khiến việc nhai bị ảnh hưởng

Răng mọc lệch khiến việc nhai bị ảnh hưởng

  • Khớp cắn không chuẩn xác, giảm khả năng ăn, nhai.

  • Gây mất thẩm mỹ, khiến nụ cười không đẹp và không tạo sự tự tin.

  • Phát âm không tốt ảnh hưởng đến giao tiếp.

  • Khó vệ sinh, khả năng mắc các bệnh lý về răng miệng cao như: viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng,…

2. Giải pháp nào cho răng cửa mọc lệch?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều chỉnh và khắc phục tình trạng răng cửa mọc lệch. Phổ biến nhất là 2 phương pháp sau:

2.1. Niềng răng thẩm mỹ

Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp điều chỉnh vị trí răng tự nhiên giúp cho các trường hợp răng mọc lệch, răng thưa, răng hô,… Tuy nhiên, niềng răng thẩm mỹ cần thời gian khá dài do cần chờ răng di chuyển tự nhiên, đảm bảo an toàn, trung bình từ 6 tháng - 3 năm. Nhìn chung, phương pháp này không xâm lấn, không gây hại nhiều đến mô và xương hàm, đảm bảo chức năng nhai và thẩm mỹ nên rất nhiều người lựa chọn.

Với trường hợp răng cửa mọc lệch, bác sĩ cần đánh giá trực tiếp để lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp cũng như xem xét nhổ bớt răng, mài răng nếu cần thiết. Tùy vào độ phức tạp của ca bệnh mà thời gian và chi phí niềng răng cũng khác nhau.

Nhiều người lựa chọn niềng răng để khắc phục răng mọc lệch

Nhiều người lựa chọn niềng răng để khắc phục răng mọc lệch

Tuy nhiên, các trường hợp răng cửa mọc lệch do răng cửa to, dài hoặc quá thô thì phương pháp này không đem lại hiệu quả tốt.

2.2. Bọc răng sứ

Nếu như trước kia, niềng răng là phương pháp thẩm mỹ nha khoa chủ yếu thì hiện nay, bọc răng sứ ngày càng trở nên phổ biến. Với các trường hợp răng cửa mọc lệch đặc thù như: răng cửa mọc lệch ra ngoài, răng cửa mọc lệch vào trong, răng cửa thô, quá to hoặc quá dài,… không thể niềng răng hoặc niềng răng mất nhiều thời gian thì bọc răng sứ là lựa chọn tối ưu hơn cả.

Ban đầu, bác sĩ sẽ cần mài đi một phần răng bên ngoài, giữ lại phần cùi răng. Sau đó, mão sứ được tạo hình theo hình dáng răng cửa mong muốn, với màu sắc phù hợp với màu nền răng của bạn được chụp bên ngoài cùi răng. Phần răng sứ này nhìn giống như răng thật nhưng nằm đúng vị trí với kích thước phù hợp nên đạt yêu cầu thẩm mỹ tốt hơn.

So với niềng răng, bọc răng sứ khắc phục tình trạng răng cửa mọc lệch với thời gian ngắn hơn, chi phí thấp hơn và không cần thiết phải nhổ răng. Tuy nhiên, đây là phương pháp xâm lấn do nha sĩ cần mài toàn bộ phần răng bên ngoài, chỉ giữ lại cùi răng. Vì thế nếu kỹ thuật không tốt có thể gây tổn thương tủy răng, giảm tuổi thọ của răng thật.

Tùy vào từng tình trạng răng cửa mọc lệch cũng như mong muốn và điều kiện tài chính của bạn, hãy trao đổi với nha sĩ có kinh nghiệm để lựa chọn phương pháp thích hợp. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm và rủi ro riêng, hiểu rõ về chúng giúp bạn chủ động và tin tưởng hơn trong quá trình thực hiện.

Răng cửa mọc lệch là tình trạng ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và sức khỏe hàm răng. Nên sớm tới khám tại nha khoa để được kiểm tra, lựa chọn phương pháp khắc phục sớm. Một hàm răng trắng đều sẽ khiến bạn tự tin nở nụ cười trong bất cứ tình huống giao tiếp nào.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.