Tin tức

Rau cài răng lược có thể được phát hiện nhờ siêu âm không?

Ngày 11/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rau cài răng lược là một trong những tai biến sản khoa rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho người mẹ. Vậy rau cài răng lược là gì? Mọi thông tin sẽ được MEDLATEC cung cấp tại bài viết này dưới đây! 

1. Rau cài răng lược là gì?

Hiểu đơn giản rau cài răng lược là một hiện tượng bệnh lý mà nhau thai không được bóc tách được ra khỏi thành tử cung sau khi mẹ sinh em bé, do bám chặt vào các cơ rồi xâm lấn đến các bộ phận xung quanh đó. 

Nhau thai bám chặt vào thành tử cung gây ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu

Nhau thai bám chặt vào thành tử cung gây ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu

Một khi nhau thai bám vào thành tử cung quá sâu, không thể tự tách rời hoặc chỉ bong tróc một mảng nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng các mạch máu bị mở ra mà không được co lại, gây băng huyết, rối loạn đông máu sau sinh. Nếu không được xử trí kịp thời có thể gây tử vong cho mẹ. 

Phân loại rau cài răng lược

Phụ thuộc vào mức độ bánh rau xâm lấn vào thành tử cung mà có 3 thể rau cài răng lược khác nhau: 

  • Thể rau thai bám vào cơ tử cung: Tình trạng này còn có tên gọi khác là Accreta. Là tình trạng rau bám vào lớp cơ tử cung.

  • Thể rau cài vào cơ tử cung: Là tình trạng rau xâm lấn vào lớp cơ.

  • Thể rau cài xuyên cơ tử cung: Là tình trạng rau xuyên qua cơ đến thanh mạc.

Rau cài răng lược có thể cài toàn bộ, một phần hoặc một phần nhỏ dựa trên số mô rau bám vào cơ tử cung.

Ai dễ bị nhau cài răng lược?

Như đã đề cập phía trên, rau cài răng lược rất dễ xảy ra ở các mẹ bị nhau thai tiền đạo. Trường hợp này thường phát triển ở phần thấp nhất của tử cung và có mối liên quan chặt chẽ trong quá trình phẫu thuật sinh mổ hoặc phẫu thuật tử cung. Nếu quá trình diễn ra không thuận lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ. Bởi vậy mà nếu đã từng sinh mổ trên hai lần thì nguy cơ mắc rau cài răng lược sẽ tăng lên tới 40%. 

Thông thường, người mắc rau cài răng lược luôn đi kèm với rau thai tiền đạo. Ngoài ra, những người đã từng phá thai, u xơ tử cung và có sẹo ở tử cung cũng sẽ có nguy cơ mắc nhau cài răng lược cao. Thậm chí, bao gồm cả các mẹ đang mang thai ở ngoài độ tuổi 35. 

2. Nguyên nhân gây nên nhau cài răng lược

Đến nay, trải qua nhiều nghiên cứu khoa học, tình trạng rau cải răng lược vẫn chưa có một lời giải thích chính xác về nguyên nhân hình thành. Nhưng hầu hết các mẹ khi gặp phải tình trạng này đều có một điểm chung, đó là vết phẫu thuật trên thành tử cung khi mổ lấy thai đều để lại sẹo to hay bóc nhân xơ tử cung. 

Các dạng rau tiền đạo

Các dạng rau tiền đạo

Bên cạnh đó, tỷ lệ rau cài răng lược cũng tăng lên khi các mẹ đều lựa chọn sinh bé bằng phương pháp mổ, phẫu thuật. Phổ biến hơn là tình trạng mẹ bầu mắc phải nhau tiền đạo. Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, số lượng luôn dao động từ 5 đến 10% trường hợp gặp phải hiện tượng này là do bị rau thai tiền đạo khiến cho các bánh nhau không thể tự động tách rời khỏi thành tử cung. Từ đó tăng nguy cơ mắc rau cài răng lược. 

Hơn nữa, các lần sinh của mẹ đều sử dụng phương pháp mổ tối đa 3 lần trở lên và đều lặp lại tại một vị trí đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. 

3. Rau cài răng lược có phát hiện được qua siêu âm thai không?

Siêu âm có thể phát hiện được tình trạng bệnh này. Nhưng bác sĩ chỉ có thể phát hiện ra trong một khoảng thời gian nhất định cụ thể là 3 tháng cuối trong thai kỳ. 

Đây là giai đoạn cần đặc biệt chú ý và cũng là giai đoạn mà các bác sĩ có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng của nhau thai, phát hiện được các gai rau có bám quá sâu hay không. Từ đó, đội ngũ bác sĩ có thể đưa ra các phương án xử lý nhanh chóng để khắc phục kịp thời.

Dẫu vậy, không phải trường hợp nào cũng sẽ được phát hiện và xử lý ngay sau khi siêu âm thai trong vòng 3 tháng cuối, mà chỉ khi em bé sinh ra mới phát hiện nhau thai không bóc tách được. Bởi vậy mà trước khi sinh nở, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín đáng tin cậy để được đảm bảo an toàn về sức khỏe của cả mẹ và bé.

Rau cài răng lược được phát hiện qua siêu âm thai

Rau cài răng lược được phát hiện qua siêu âm thai

4. Làm gì để phòng tránh rau cài răng lược?

Rau cài răng lược là tình trạng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với cả mẹ và thai nhi. Vậy nên, mỗi mẹ cần có các phương pháp phòng tránh khoa học bằng cách: 

  • Mẹ cần lên kế hoạch sinh con cụ thể. Đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ về khoảng cách giữa hai lần sinh sao cho phù hợp để tránh tối đa các tác hại của việc sinh mổ gây ra. 

  • Tuyệt đối không được nạo thai, hút thai hoặc tiến hành các phẫu thuật trên tử cung không đảm bảo an toàn. 

  • Bước vào độ tuổi ngoài 35 cần hạn chế sinh con. Vì giai đoạn này, cổ tử cung dần suy yếu rất dễ gây ra rau cài răng lược.

  • Cần trang bị đầy đủ kiến thức về cách chăm sóc và theo dõi tình trạng của cả mẹ và bé trong giai đoạn thai kì. Tốt hơn hết, mẹ nên đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để được theo dõi sát sao, khoa học hơn.

  • Nếu thấy triệu chứng bất thường trong quá trình mang thai như đau bụng âm ỉ, xuất hiện các cơn co thắt tử cung,... bạn cần đến ngày các cơ sở y tế để được thăm khám để có phác đồ điều trị phù hợp.

Mẹ bầu nên đến cơ sở y khoa thăm khám để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Mẹ bầu nên đến cơ sở y khoa thăm khám để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Rau cài răng lược là tai biến sản khoa nguy hiểm cần được chẩn đoán sớm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến là địa chỉ khám chữa các bệnh lý sản phụ khoa uy tín cho khách hàng. Để được tư vấn dịch vụ và đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ với bệnh viện qua số hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: siêu âm nhau thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.