Tin tức

Rau củ chiên giòn có tốt không? Chế biến ra sao cho ngon miệng?

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chúng ta thường có quan niệm rằng đồ chiên rán sẽ không tốt cho cơ thể bằng đồ hấp luộc. Đặc biệt là đối với rau củ thì vẫn nên chế biến theo cách nấu canh, luộc hoặc hấp, xào sẽ ngon và tốt cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên rau củ chiên giòn cũng mang một số ích lợi nhất định và hương vị của cách chế biến này cũng không hề thua kém so với các cách nấu thông thường khác.

1. Rau củ chiên giòn có tốt hay không?

Không ít người cho rằng rau củ chiên giòn không có lợi cho sức khỏe nhưng qua những ưu điểm dưới đây có thể bạn sẽ có cái nhìn khác về món ăn này:

  • Nếu chiên giòn rau củ với một lượng nhỏ dầu ăn sẽ giúp tạo nên một lớp màng bảo vệ bên ngoài giữ lại các dưỡng chất có trong rau củ;

  • Rau củ chiên giòn dễ bắt miệng hơn, những trẻ kén ăn rau củ sẽ ăn được nhiều hơn;

  • Chỉ nên chiên với lượng dầu ăn nhỏ và không nên chiên quá lâu để tránh bị thất thoát các chất dinh dưỡng cần thiết.

Thỉnh thoảng bạn có thể nấu rau củ chiên giòn để cải thiện khẩu vị

Thỉnh thoảng bạn có thể nấu rau củ chiên giòn để cải thiện khẩu vị

2. Các món rau củ chiên giòn hấp dẫn bạn nên thử

2.1. Rau củ chiên giòn

Một số loại củ như khoai tây, bí ngô, cà tím, bí ngòi, khoai lang,... bạn có thể cắt chúng thành những miếng nhỏ, trộn cùng bột chiên xù, bột mì, bột năng,... rồi chiên giòn. Lớp bột phủ bên ngoài sẽ giúp món rau củ giòn rụm mà không bị cháy bên trong.

Bạn có thể dùng chỗ rau củ này với tương cà hoặc tương ớt. Chỉ nên làm vừa đủ cho mỗi lần chế biến, tránh chiên đi chiên lại trong nhiều lần vì sẽ làm mất dưỡng chất có trong rau củ.

2.2. Snack rau củ chiên giòn

Bạn có thể sử dụng bí ngòi cắt lát mỏng, trộn nguyên liệu cùng một ít muối, bột mì rồi chiên ngập dầu trong 10 phút. Bí ngòi sau chiên giòn thường cho màu sắc vàng ruộm, bắt mắt, khi cắn thấy giòn có mùi thơm bùi từ bí. Bạn có thể chấm snack cùng tương ớt hoặc sốt mayonnaise để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn.

2.3. Rau củ viên chiên

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên cải thiện cho bé nhà mình món rau gì hấp dẫn hơn thì đừng nên bỏ qua món rau củ viên phô mai chiên xù. Đây là món ăn vừa ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng lại vô cùng dễ chế biến. 

Trước tiên bạn hãy hấp chín các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, bông cải, ớt chuông,... sau đó đem đi xay nhuyễn, thêm gia vị, thêm bột và nặn thành viên rồi chiên bằng dầu ăn. Đến khi bánh rau củ vàng đều thì tắt bếp. 

Bạn cũng có thể thêm phô mai vào viên rau củ để tăng hương vị hấp dẫn hơn cho bé ăn.

2.4. Tempura rau củ

Đây là một món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản với nguyên liệu chính là các loại rau củ hoặc hải sản. Đầu bếp thường sẽ tẩm bột mì nguyên liệu và rán ngập dầu, sau khi chiên xong Tempura sẽ được ăn cùng với loại nước sốt cay ngọt. 

Phần bột bên ngoài của Tempura thường giòn rụm, bên trong là nhân rau củ và tôm mực đã được chiên chín đều, không hề bị khô và vẫn đảm bảo vị ngọt tự nhiên.

Hương vị của rau củ chiên giòn cũng không hề thua kém so với các cách nấu thông thường

Hương vị của rau củ chiên giòn cũng không hề thua kém so với các cách nấu thông thường

2.5. Trứng chiên rau củ

Một bữa sáng ngon lành có đầy đủ dưỡng chất lại dễ thực hiện là những gì nhiều người mong muốn. Bạn có thể áp dụng ngay công thức trứng chiên rau củ với nguyên liệu dễ tìm. 

Đầu tiên hãy xắt nhỏ hành tây, cà rốt, cải ngọt rồi xào cho chín sơ, sau đó trộn cùng trứng gà và chiên vàng lên. Món ăn này có bị giòn ngọt thanh của rau củ, vì thơm béo của trứng rất thích hợp để ăn cùng bánh mì và cơm.

2.6. Thịt cuộn rau củ chiên

Nếu bạn lo ngại rằng rau củ chiên giòn ngập dầu sẽ khiến bạn dễ ngấy và không tốt cho sức khỏe thì bạn cũng có thể áp chảo các loại rau củ cùng thịt xông khói và cơm. Món ăn này tuy lạ miệng nhưng rất nhanh gọn, tiện lợi không chiếm quá nhiều thời gian nấu nướng của bạn.

Đối với phần rau củ, bạn nên thái hạt lựu, đem xào chín trước sau đó hãy trộn cùng cơm, nặn thành miếng dài rồi bọc bên ngoài là lát thịt xông khói. Cuối cùng hãy cho thành phẩm lên áp chảo để thịt chín đều là có thể ăn được. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh bột, chất xơ và protein giúp bạn có một bữa cơm đầy đủ dưỡng chất lại dễ thực hiện.

2.7. Chả cá rau củ chiên

Chả cá rau củ chiên là món ăn thơm ngon, không hề có mùi tanh của cá. Bạn có thể lựa chọn loại cá thác lác để chế biến cùng rau củ chiên giòn.

Ban đầu bạn hãy băm nhuyễn thịt cá, cà rốt xắt thành các thanh que. Sau đó đắp thịt cá lên thanh que cà rốt và bắp non, nhung bột phần thịt cá và chiên vàng. Món ăn này có mùi vị rất thơm ngon với phần bên ngoài giòn, mùi chả thơm dai còn phần rau củ thì ngon ngọt. Bạn có thể dùng chả kèm tương ớt, sốt mayonnaise và rau sống để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn. 

Hương vị của rau củ chiên giòn cũng không hề thua kém so với các cách nấu thông thường

Snack rau củ chiên giòn là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình 

2.8. Pancake rau củ chiên

Pancake chính là bánh nướng chảo. Đây là loại bánh làm từ bột mì, hình dáng phẳng với nhiều biến tấu đa dạng nhưng phần lớn các phiên bản của bánh pancake đều rất ngon.

Bạn hãy thái khúc ngắn các loại rau củ đó là bí ngòi, khoai lang, nấm mỡ, ớt xanh,... sau đó đem nguyên liệu trộn cùng bột mì (bột mì đã được trộn cùng trứng sánh mịn), tiếp theo chiên bánh trong chảo nóng đến khi cả 2 mặt bánh đều đã chín vàng. Miếng bánh lúc màu đã trở nên thơm phức, nhân rau đậm vị và nóng giòn.

Trong quá trình chiên bạn hãy giữ lửa nhỏ để bánh chín được bên trong. Ngoài ra có thể dùng nắp nồi đậy lên chảo để bánh nhanh chín hơn.

2.9. Rau củ chiên giòn sốt tương hột

Ngoài những món nêu trên, rau củ chiên giòn sốt tương hột cũng là một món hấp dẫn bạn có thể tham khảo. Hãy dùng các loại rau củ như bí đỏ, đậu đũa, đậu bắp, cà tím và nước sốt tương hột giúp món ăn thơm ngon hơn.

Trên đây là danh sách những món ăn rau củ chiên giòn giúp bạn cải thiện bữa ăn hàng ngày. Tuy rằng rau củ chiên giòn cũng đem lại những giá trị dinh dưỡng nhất định nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vì lượng dầu và bột để làm nên món rau này có thể khiến bạn tăng cân. Vì vậy chỉ nên thử từ 1 - 2 lần/tuần thôi bạn nhé!

Từ khoá: Chiên rau củ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.