Tin tức

RFA u xơ tử cung - kỹ thuật đột phá mang lại nhiều ưu điểm vượt trội

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với sự phát triển của Y học, RFA u xơ tử cung được coi là kỹ thuật đột phá, mang lại nhiều ưu điểm nổi bật so với các phương pháp truyền thống. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan và tham khảo địa chỉ thực hiện kỹ thuật này uy tín, hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. U xơ tử cung và các phương pháp điều trị 

U xơ tử cung là các khối u lành tính phát triển tại thành hoặc cơ tử cung. Điều trị u xơ tử cung có thể phụ thuộc vào kích thước của u xơ, triệu chứng mà nó gây ra, và mong muốn sinh con trong tương lai. Dưới đây là các phương pháp điều trị phổ biến cho u xơ tử cung:

Điều trị nội khoa

  • Các thành phần trong thuốc tránh thai có vai trò kiểm soát nội tiết tố nữ Estrogen (một trong những nguyên nhân gây u xơ tử cung), từ đó kiểm soát sự phát triển của khối u xơ. Ngoài ra, thuốc tránh thai còn giúp điều trị hiệu quả biến chứng rong kinh do u xơ tử cung gây ra;
  • Thuốc giảm đau chứa Ibuprofen – Acetaminophen giúp giảm triệu chứng đau bụng và khó chịu;
  • Thuốc nội tiết có chứa Progestin tổng hợp giúp kiểm soát triệu chứng, giảm kích thước khối u, cải thiện tình trạng cường kinh và ngừa thai hiệu quả.

Phương pháp can thiệp ít xâm lấn

  • Thuyên tắc động mạch tử cung (nút mạch - UAE): Phương pháp này nhằm làm tắc nghẽn lưu lượng máu nuôi đến khối u và làm u xơ teo lại;
  • Đốt sóng cao tần (RFA): RFA u xơ tử cung hoạt động theo nguyên lý sử dụng dòng điện của sóng cao tần kích thích gây ra chuyển động các phân tử quanh điện cực phá hủy khối u xơ tử cung bằng nhiệt lượng. 

Đốt sóng cao tần là một trong những phương pháp được ứng dụng trong điều trị u xơ tử cung

Đốt sóng cao tần là một trong những phương pháp được ứng dụng trong điều trị u xơ tử cung 

Phẫu thuật

  • Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung: Đây là phương pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ các u xơ mà vẫn giữ lại tử cung;
  • Phẫu thuật cắt tử cung: Được chỉ định trong trường hợp u xơ lớn gây nhiều biến chứng nặng nề hoặc không đạt hiệu quả khi áp dụng các phương pháp khác, bác sĩ có thể đề xuất cắt bỏ toàn bộ tử cung. Đây là phương pháp điều trị triệt để và thường được lựa chọn khi bệnh nhân không còn kế hoạch sinh con trong tương lai.

3. Các câu hỏi phổ biến về RFA u xơ tử cung

Như đã thông tin ở trên, đốt sóng cao tần (RFA) là một trong các phương pháp điều trị u xơ tử cung. Dưới đây là những thông tin tổng quan người dân cần lưu ý về kỹ thuật này, cụ thể như sau: 

Kỹ thuật RFA u xơ tử cung được thực hiện như thế nào? 

Đốt sóng cao tần điều trị u cơ trơn tử cung hoạt động bởi cơ chế do sự ma sát của các ion trong mô bị tiêu hủy bởi dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong khoảng sóng âm thanh. Dòng điện từ máy được truyền đến khối u qua một điện cực dạng kim, sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt làm khô mô xung quanh khiến cho tế bào mất nước và hoại tử đông khối u. 

Trường hợp u xơ tử cung gây triệu chứng, có ít hơn 3 khối u và đường kính khối u dưới 8 cm có thể áp dụng kỹ thuật này. Ngược lại, chống chỉ định với các u xơ tử cung có cuống, u xơ dưới niêm mạc và u xơ tử cung thoái hóa. 

RFA u xơ tử cung sở hữu những ưu điểm gì? 

Kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung mang lại nhiều ưu điểm nổi bật, cụ thể như: 

  • Ít xâm lấn: RFA là một phương pháp xâm lấn tối thiểu, sử dụng sóng radio để phá hủy các u xơ từ bên trong;
  • Thời gian hồi phục nhanh: Với tính chất ít xâm lấn, người bệnh thường hồi phục nhanh hơn so với phẫu thuật truyền thống, người bệnh có thể xuất hiện sau khi hoàn thành thủ thuật ít giờ và sớm trở lại hoạt động bình thường;
  • Hạn chế tình trạng đau và biến chứng: Kỹ thuật này giúp hạn chế tình trạng đau đớn và nguy cơ các biến chứng như phương pháp mổ mở thông thường;
  • Bảo tồn khả năng sinh sản: Khả năng sinh sản của người bệnh không bị ảnh hưởng khi thực hiện điều trị u xơ tử cung bằng kỹ thuật RFA, điều này đặc biệt quan trọng với những phụ nữ còn muốn có con trong tương lai;
  • Thời gian điều trị ngắn: Thời gian thực hiện nhanh trong khoảng 30 - 60 phút. Sau 3 tháng điều trị bằng kỹ thuật RFA, khối u sẽ thu nhỏ kích thước khoảng 40%. 

Phương pháp RFA u xơ tử cung mang lại nhiều ưu điểm nổi bật

Phương pháp RFA u xơ tử cung mang lại nhiều ưu điểm nổi bật 

Cần lưu ý gì sau khi điều trị RFA u xơ tử cung? 

Sau khi thực hiện kỹ thuật RFA u xơ tử cung, có một số lưu ý quan trọng để giúp quá trình hồi phục của người bệnh diễn ra suôn sẻ và giảm nguy cơ biến chứng. Dưới đây là các điểm cần chú ý:

  • Theo dõi triệu chứng: Nên theo dõi chặt chẽ tình trạng đau bụng dưới hoặc chảy máu/ dịch sau thực hiện thủ thuật, liên hệ với bác sĩ kịp thời nếu tình trạng kéo dài hoặc gia tăng mức độ nghiêm trọng;
  • Hạn chế vận động: Tránh các hoạt động nặng nhọc hoặc thể thao cường độ cao trong ít nhất vài tuần sau thủ thuật; người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục hoàn toàn;
  • Chế độ ăn uống: Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, uống đủ nước và ăn thức ăn dễ tiêu giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng;
  • Giữ vệ sinh: Giữ vệ sinh vùng âm đạo sạch sẽ, tránh quan hệ tình dục, nếu có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng cần liên hệ bác sĩ kịp thời;
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ: Người bệnh cần tuân thủ theo đúng liều lượng và đơn thuốc do bác sĩ chỉ định (nếu có); thực hiện tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. 

Địa chỉ thực hiện RFA u xơ tử cung uy tín  

Phương pháp RFA u xơ tử cung mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả và hạn chế các biến chứng cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này có sự đòi hỏi cao về năng lực chuyên môn và hệ thống trang thiết bị của cơ sở thực hiện. 

Do vậy, người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn đơn vị uy tín, an tâm trong suốt quá trình điều trị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm, là địa chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại, đáp ứng thực hiện kỹ thuật RFA u xơ tử cung hiệu quả và chất lượng. 

An tâm thực hiện kỹ thuật RFA u xơ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

An tâm thực hiện kỹ thuật RFA u xơ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

MEDLATEC đồng hành chăm sóc và bảo vệ sức khỏe chị em phụ nữ, chấm dứt nỗi ám ảnh mang tên u xơ tử cung, bảo tồn thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Mọi thông tin cần tư vấn về dịch vụ đốt sóng cao tần hoặc có nhu cầu thăm khám, điều trị u xơ tử cung tại MEDLATEC, người dân vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.