Tin tức

U xơ tử cung lành tính có cần điều trị không?

Ngày 07/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung lành tính có cần điều trị không? Điều trị như thế nào? Đây là những thắc mắc của hầu hết các chị em khi được chẩn đoán mắc u xơ tử cung lành tính. Thông tin do chuyên gia y tế cung cấp trong bài viết dưới đây sẽ mang đến lời giải đáp chi tiết.

1. Thông tin tổng quan về u xơ tử cung lành tính 

U xơ tử cung là một loại khối u lành tính phát triển từ trong các cơ hoặc thành của tử cung. U xơ tử cung lành tính là các khối u được xác định không có sự phân chia tế bào bất thường. Các khối u này thường có kích thước to nhỏ khác nhau và ít ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Độ tuổi thường gặp u xơ tử cung giao động trong khoảng từ 30 - 50 tuổi. 

U xơ tử cung lành tính xuất hiện nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

U xơ tử cung lành tính xuất hiện nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản 

Một trong những giả thuyết về sự phát triển của u xơ tử cung lành tính được gây ra chủ yếu do rối loạn nội tiết tố nữ estrogen. Đây cũng là lý do vì sao phụ nữ trong độ tuổi sinh sản - đối tượng có hàm lượng estrogen cao rất dễ bị u xơ tử cung. Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, u xơ tử cung lành tính có thể tự teo đi do sự suy giảm của nồng độ hormone sinh dục nữ. 

2. U xơ tử cung lành tính có cần điều trị không? 

Theo thống kê, có khoảng 50% trường hợp mắc u xơ tử cung không có các biểu hiện rõ ràng cũng như những ảnh hưởng rõ ràng đối với sức khỏe. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp u xơ tử cung có thể gia tăng kích thước, gây ra những biến chứng nghiêm trọng như rong kinh kéo dài, thoái hóa, nhiễm trùng gây chèn áp các cơ quan lân cận hoặc ảnh hưởng đến sức trực tiếp khỏe sinh sản tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Trước thực tế đó, việc thăm khám, phát hiện kịp thời các khối u xơ tử cung đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong trường hợp khối u lành tính, qua theo dõi nhận thấy không có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sẽ không cần can thiệp điều trị, mà chỉ cần theo dõi định kỳ. 

U xơ tử cung lành tính vẫn cần được theo dõi định kỳ một cách chặt chẽ

U xơ tử cung lành tính vẫn cần được theo dõi định kỳ một cách chặt chẽ 

Nhưng nếu trong thời gian theo dõi nếu phát hiện khối u có những biểu hiện bất thường thì cần can thiệp điều trị để kìm hãm sự phát triển của u xơ tử cung hoặc loại bỏ u xơ tử cung, cụ thể trong các trường hợp sau:

  • Khối u có sự gia tăng về kích thước, ngày một phát triển to hơn;
  • Khối u tử cung gây đau bụng hoặc rong kinh, rong huyết. Người bệnh điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả;
  • Khối u có kích thước lớn gây chèn ép các bộ phận khác trong cơ thể;
  • U xơ nằm dưới niêm mạc, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và rối loạn kinh nguyệt;
  • U xơ tử cung có thể gây vô sinh hiếm muộn. 

Do vậy, chị em phụ nữ cần chủ động thăm khám phụ khoaoa định kỳ, phát hiện sớm các triệu chứng liên quan tới u xơ tử cung để được chẩn đoán, xác định chính xác tính chất của khối u và có những phương pháp điều trị kịp thời tránh những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

3. Những lưu ý trong phòng ngừa u xơ tử cung  

U xơ tử cung tuy không thể phòng ngừa một cách triệt để nhưng nếu thực hiện tốt một số biện pháp phòng ngừa đơn giản dưới đây có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh:

  • Duy trì cân nặng hợp lý, tránh tình trạng thừa cân, béo phì;
  • Tăng cường các hoạt động thể chất phù hợp với thể trạng nhằm tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe;
  • Lưu ý việc giữ vệ sinh vùng kín bởi tình trạng viêm nhiễm phụ khoa là một trong các tác nhân gây nhiều bệnh lý nguy hiểm;  

Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hạn chế tình trạng viêm nhiễm phụ khoa dẫn tới u xơ tử cung

Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hạn chế tình trạng viêm nhiễm phụ khoa dẫn tới u xơ tử cung 

  • Nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần, ngủ đủ giấc giúp điều hòa nội tiết, tránh căng thẳng quá mức và thức khuya thường xuyên;
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và trái cây trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt thực phẩm chứa nhiều vitamin D và chất khoáng.

Ngoài việc thực hiện những biện pháp nêu trên, chị em phụ nữ cần chủ động kiểm tra sức khỏe nói chung và thăm khám phụ khoa định kỳ nói riêng để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, từ đó có hướng xử trí và điều trị phù hợp. 

U xơ tử cung lành tính tuy không gây hại tới sức khỏe nhưng vẫn cần được theo dõi một cách chặt chẽ nhằm kiểm soát sự phát triển của khối u cũng như các biến chứng do u xơ tử cung gây ra. Do đó, chị em cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám định kỳ và lắng nghe tư vấn từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. 

Thăm khám phụ khoa định kỳ để theo dõi chặt chẽ tình trạng u xơ tử cung lành tính

Thăm khám phụ khoa định kỳ để theo dõi chặt chẽ tình trạng u xơ tử cung lành tính 

Nếu chị em đang cân nhắc tìm kiếm một cơ sở y tế đáp ứng việc thăm khám và điều trị u xơ tử cung thì Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là lựa chọn uy tín được đông đảo người dân tin tưởng lựa chọn. Không chỉ sở hữu lợi thế trong việc quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành Sản khoa cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, MEDLATEC còn là đơn vị tiên phong trong ứng dụng các kỹ thuật hàng đầu của ngành y khoa thế giới trong việc điều trị u xơ tử cung. Cụ thể, với kỹ thuật đốt sóng cao tần (RFA) cho phép điều trị tình trạng u xơ tử cung một cách hiệu quả, an toàn, hạn chế tối đa các biến chứng và rủi ro có thể xảy ra, bảo tồn thiên chức làm mẹ cho phái đẹp. 

Phái đẹp chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách thực hiện thăm khám định kỳ ngay hôm nay. Liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được giải đáp các thắc mắc về bệnh lý u xơ tử cung lành tính cũng như hỗ trợ đặt lịch thăm khám sớm nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.