Tin tức

Tổng quan những điều cần biết về khám u xơ tử cung

Ngày 05/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tủ cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đến mãn kinh. Đa phần các u xơ tử cung thường lành tính nhưng nếu không được tầm soát và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy khám u xơ tử cung bao gồm những gì? Khám ở đâu hiệu quả? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

1. Khám u xơ tử cung bao gồm những danh mục gì? 

U xơ tử cung là tình trạng các khối u phát triển từ mô cơ của tử cung. Đây là tình trạng phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản đến mãn kinh. Các triệu chứng do u xơ tử cung gây ra tùy thuộc vào kích thước, số lượng và vị trí của khối u. 

Để biết rõ các ảnh hưởng do u xơ tử cung gây ra, biện pháp duy nhất đó chính là thực hiện khám u xơ tử cung. Đây là một việc làm quan trọng, mang lại những ý nghĩa sau đây: 

  • Xác định chính xác bạn có mắc u xơ tử cung hay không, cùng các thông tin liên quan đến kích thước, số lượng và vị trí của khối u;
  • Kết quả khám giúp bác sĩ quyết định liệu bạn cần điều trị hay không và nếu cần, phương pháp điều trị nào là phù hợp nhất;
  • Ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các biến chứng liên quan như chảy máu âm đạo kéo dài, đau bụng hoặc rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.


Khám u xơ tử cung đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh 

Trong quá trình thực hiện khám u xơ tử cung, các chỉ định có thể được bác sĩ yêu cầu thực hiện bao gồm: 

Khám lâm sàng 

Khai thác triệu chứng, tiền sử bệnh, và các yếu tố liên quan như chu kỳ kinh nguyệt, đau bụng, hay các vấn đề về tiểu tiện;

Khám phụ khoa kết hợp với sờ nắn bụng để kiểm tra các bất thường liên quan đến khối u. 

Siêu âm 

Đây là phương pháp phổ biến và không xâm lấn nhất để phát hiện u xơ tử cung. Siêu âm có thể cung cấp thông tin về kích thước, số lượng và vị trí của các u xơ.


Siêu âm là chỉ định phổ biến khi thực hiện khám u xơ tử cung 

Chụp MRI

Cung cấp hình ảnh chi tiết và chính xác hơn về u xơ tử cung, giúp xác định kích thước, vị trí và ảnh hưởng của u xơ đối với các cấu trúc xung quanh. Kỹ thuật chụp MRI giúp chẩn đoán phân biệt giữa u xơ tử cung lành tính với các bệnh lý bất thường, ác tính ở tử cung. 

Xét nghiệm

Xét nghiệm không thể chẩn đoán u xơ tử cung trực tiếp nhưng có thể giúp xác định các vấn đề liên quan như mức độ thiếu máu (nếu có rong kinh kéo dài, băng kinh) hoặc đánh giá sự cân bằng hormone;

Nội soi buồng tử cung

Sử dụng ống nội soi nhỏ có gắn camera đưa vào tử cung qua âm đạo và cổ tử cung để quan sát trực tiếp buồng tử cung. Phương pháp này có thể giúp phát hiện các u xơ dưới niêm mạc tử cung

2. Quy trình và những lưu ý khi thực hiện khám u xơ tử cung

Nhìn chung, quy trình khám u xơ tử cung được đánh giá khá nhanh gọn, bao gồm các bước cơ bản sau đây: 

  • Bước 1: Tiến hành đăng ký khám;
  • Bước 2: Thực hiện khám lâm sàng, cung cấp cho bác sĩ các thông tin về tiền sử bệnh lý, triệu chứng…;
  • Bước 3: Thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng theo chỉ định của bác sĩ;
  • Bước 4: Nhận kết quả, lắng nghe tư vấn hướng xử trí và điều trị (nếu có). 

Khi thực hiện khám u xơ tử cung, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo quá trình khám và chẩn đoán được thực hiện hiệu quả và chính xác:

  • Không thực hiện khám trong những ngày đang hành kinh;
  • Thông tin đầy đủ với bác sĩ chuyên khoa về tiền sử bệnh lý, chu kỳ kinh nguyệt, triệu chứng hiện tại, các loại thuốc đang sử dụng và bất kỳ vấn đề sức khỏe khác (nếu có) mà bạn gặp phải;
  • Tuân thủ các yêu cầu được đưa ra bởi bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước khi thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng được chỉ định nhằm đảm bảo kết quả chính xác nhất; 


Tuân thủ yêu cầu khi thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng được chỉ định 

  • Trình bày với bác sĩ những thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan đến bệnh lý để nhận được sự tư vấn chính xác và cụ thể;
  • Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc u xơ tử cung, hãy tuân thủ lịch khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của u xơ và đánh giá hiệu quả điều trị.

Chị em phụ nữ cần lưu ý những điểm quan trọng nêu trên để đảm bảo tính chính xác của kết quả thăm khám và giúp quá trình khám diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. 

3. Review dịch vụ khám u xơ tử cung tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Như chúng ta đã biết, u xơ tử cung là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ. Theo số liệu thống kê của các nghiên cứu y khoa cho thấy, có khoảng gần 50% phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ tử cung và con số này ở phụ nữ trên 45 tuổi là 70%.

Với sự phổ biến cũng như những biến chứng u xơ tử cung ảnh hưởng tới sức khỏe, bệnh lý này trở thành nỗi phiền toái của nhiều chị em phụ nữ. Do đó, việc khám u xơ tử cung ngày càng được chị em quan tâm và chú trọng thực hiện. 

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế khám u xơ tử cung, tuy nhiên chị em cần cân nhắc cơ sở đảm bảo năng lực chuyên môn và hệ thống trang thiết bị nhằm đảm bảo chất lượng thăm khám. Đáp ứng những yêu cầu này, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ được chị em tin tưởng lựa chọn trong thăm khám và điều trị u xơ tử cung nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung. 


An tâm thăm khám và điều trị u xơ tử cung tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

MEDLATEC đáp ứng các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu trong việc chẩn đoán bệnh lý u xơ tử cung, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, đơn vị còn tiên phong ứng dụng đốt sóng cao tần trong điều trị u xơ tử cung với những ưu điểm vượt trội. 

Mọi thông tin thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, người dân vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.