Tin tức

Rối loạn kinh nguyệt có gây nguy hiểm cho chúng ta hay không?

Ngày 05/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rối loạn kinh nguyệt là một trong các vấn đề làm cho chị em phụ nữ lo lắng không xác định được chu kỳ kinh của mình. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sức khỏe của các cô nàng. Vậy rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu bài viết để sớm tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc trên.

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu do bong lớp niêm mạc tử cung. Biểu hiện này xảy ra do sự thay đổi nội tiết. Đó là sự sụt giảm đột ngột của estrogen làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. 

Một chu kỳ kinh nguyệt ổn định được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tháng này cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ tháng tiếp theo. 

+ Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 21 - 35 ngày.

+ Lượng máu mất đi trung bình từ 50 - 100ml.

+ Máu có màu đỏ sẫm.

+ Số ngày kinh dao động từ 3 - 5 ngày. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhu-the-nao-duoc-goi-la-roi-loan-kinh-nguyet-s195-n18835'  title ='Rối loạn kinh nguyệt'>Rối loạn kinh nguyệt</a> có nguy hiểm không

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt 

Tuy nhiên chu kỳ Kinh nguyệt không phải ở phụ nữ nào cũng ổn định, cũng gặp phải trường hợp bị rối loạn. Rối loạn kinh nguyệt là chu kỳ Kinh nguyệt không đều: chậm kinh, kinh dày, kinh thưa, rong kinh, mất kinh,... mang lại sự khó chịu ở phụ nữ. 

Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra chị em ở độ tuổi dậy thì, chị em sau sinh hoặc giai đoạn mãn kinh. Vậy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

2. Nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Đó là:

Hội chứng buồng trứng đa nang: Một trong các nguyên nhân chính dẫn tới chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ là hội chứng buồng trứng đa nang. Nội tiết tố trong cơ thể của chị em khi bị đa nang buồng trứng sẽ bị mất cân bằng, lượng estrogen được sản xuất ra rất nhiều. 

Rối loạn tuyến giáp: Một khi tuyến giáp bị rối loạn làm cho lượng hormon tiết ra không đủ cho cơ thể, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới chu kỳ kinh nguyệt. 

Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống thất thường, mất cân bằng dinh dưỡng, lạm dụng rượu bia, chất kích thích,... cản trở việc cơ thể tiết ra estrogen. 

Cho con bú: Lượng hormon trong cơ thể phụ nữ bị rối loạn khi cho con bú, điều này dễ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Người cho con bú sẽ có vòng kinh chậm hơn, do chất prolactin có trong sữa mẹ. Vì vậy để cho chu kỳ kinh trở lại ổn định người mẹ cần phải có thời gian. 

Giai đoạn tuổi dậy thì: Hầu hết các bạn gái khi mới có kinh nguyệt đều có tình trạng không ổn định. Thời điểm này do mức độ nội tố trong cơ thể mới được giải phóng nên chưa hình thành được quy luật. Các bạn gái thường phải mất 2, 3 năm đầu tiên để kinh nguyệt được đều. 

Trước khi mãn kinh: Phụ nữ phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt không đều trong giai đoạn tiền mãn kinh. Lượng hormon giai đoạn này giảm, dẫn tới kinh nguyệt không ổn định, đó là điều bình thường, không đáng lo sợ. 

Do cân nặng: Một yếu tố khác có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt không được ổn định, đó là số đo cân nặng. 

Một số nguyên nhân khác: Thay đổi môi trường sống, lo lắng, áp lực, stress trong cuộc sống, vận động quá mức. Hay mắc một số bệnh phụ khoa: u xơ tử cung, u nang buồng trứng,...

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt

3. Giải đáp thắc mắc rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng dễ gặp ở nữ giới, nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng khi gặp phải triệu chứng này. 

Rối loạn kinh nguyệt có thể dẫn tới thiếu máu

Nhiều chị em phụ nữ bị chảy máu nhiều bất thường, từ đó cơ thể trở nên mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí còn ngất xỉu. Nhiều trường hợp cơ thể thiếu máu nặng còn nguy hại tới tim và não bộ, ảnh hưởng tới tính mạng. Giờ đây bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc "Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?", do đó đừng chủ quan và lơ là. 

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Kinh nguyệt không đều có thể do các bệnh phụ khoa. Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời bệnh lý này biến chứng làm cho phụ nữ gặp khó khăn trong sức khỏe sinh sản, thậm chí nhiều chị em vô sinh. 

Nhan sắc dễ bị lão hóa

Người có kinh nguyệt không ổn định da thường xuất hiện mụn ở các khu vực miệng, cằm, lưng. Điều này ảnh hưởng tới sự tự tin con người, làm cho nội tiết tố mất cân bằng kéo theo ảnh hưởng tới nhan sắc, thiếu sức sống.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Các chị em khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều hãy đến ngay gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Đừng vô tư sẽ để lại các biến chứng ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình của bạn.

Chị em phụ nữ bị đau bụng mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt 

Chị em phụ nữ bị đau bụng mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt 

4. Cần chú ý điều gì khi bị rối loạn kinh nguyệt?

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Nhiều chị em hoang mang, tìm tới các phương thuốc dân gian để điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều đầu tiên phụ nữ nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xuất hiện tình trạng này. Nếu không phải bệnh lý, chị em nên điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt thường ngày như sau:

Vệ sinh cá nhân: Những ngày hành kinh hãy chăm sóc "cô bé" thật sạch sẽ, thay băng vệ sinh 4-5 tiếng/ lần. Sử dụng quần lót thoáng, sạch sẽ, cứ 3 tháng nên thay 1 lần. Nên sử dụng dung dịch nhẹ nhàng, tránh gây kích ứng "cô bé", không được thụt rửa sâu ảnh hưởng tới âm đạo. Trước và sau khi quan hệ tình dục hãy nhớ giữ vệ sinh để cho vùng kín được sạch sẽ.

Tinh thần thoải mái, vui vẻ: Áp lực công việc, cuộc sống làm cho nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ mất đi độ cân bằng. Không nên ôm đồm quá nhiều việc, hãy chia sẻ với người thân và giữ cho mình một tinh thần thoải mái và vui vẻ. Đồng thời tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai để tăng cường trao đổi chất và hệ miễn dịch,

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Trong các bữa ăn hàng ngày cần có nhiều vitamin, khoáng chất, rau xanh, trái cây,... giúp cho cơ thể nâng cao quá trình hình thành hormon, trung hòa giai đoạn trước đó làm cho kinh nguyệt trở lại ổn định. 

Hạn chế dùng thuốc tránh thai: Đây là một trong các nguyên nhân làm cho chứng rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở phụ nữ. Nhiều chị em lạm dụng hoặc sử dụng sai cách dẫn tới kinh nguyệt không đều, thậm chí còn nguy hại tới sức khỏe sinh sản. Do vậy đừng để vấn đề rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không làm cuộc sống bạn đảo lộn vì thuốc tránh thai.

Nhớ thăm khám phụ khoa định kỳ: Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Nhiều chị em lơ là không quan tâm tới chu kỳ kinh nguyệt của mình. Trường hợp chị em không ổn định kinh nguyệt, cách tốt nhất tới bác sĩ để thăm khám, xác định nguyên nhân và tìm ra phương án chữa trị. Còn các cô nàng còn lại nếu không mắc trường hợp trên vẫn nên thăm khám phụ khoa định kỳ để có thể kịp thời các bệnh lý (nếu có), bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Chị em thăm khám để biết nguyên nhân gây ra triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Chị em thăm khám để biết nguyên nhân gây ra triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

5. Khám rối loạn kinh nguyệt tại địa chỉ y tế uy tín.

Dưới đây là một gợi ý cho bạn về địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng và an toàn được nhiều phụ nữ tin tưởng trong thời gian qua về sức khỏe để giải đáp được thắc mắc "Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?"

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Với trên 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hứa hẹn sẽ đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất, đội ngũ bác sĩ y tá tận tâm và trình độ cao. Hiện nay tại bệnh viện đã có những dịch vụ tân tiến hiện đại bậc nhất cả nước về chuyên khoa phụ sản cho chị em phụ nữ như chụp tử cung vòi trứng, chụp cộng hưởng từ, chính vì thế nên hãy đến thăm khám sớm nhất có thể để rối loạn kinh nguyệt không còn là nỗi lo.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không nhanh chân tới kiểm tra xem sức khỏe của bạn có mắc phải bệnh lý nào hay không mà lại có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới không được xem thường, có thể dẫn tới một số hệ lụy nguy hại cho sức khỏe chị em sau này. 

Hy vọng qua các thông tin chia sẻ ở trên đã giúp bạn có được câu trả lời cho thắc mắc "Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?". Hãy bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bạn ngay từ bây giờ để cuộc sống trở nên vui tươi, tràn đầy sức sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.