Tin tức

Rối loạn tiêu hóa suốt một năm, người phụ nữ đi khám phát hiện polyp trực tràng đã phát triển đến mức báo động

Ngày 13/09/2022
Ban Biên Tập
Mới đây, thông qua nội soi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã phát hiện polyp loại không cuống, kích thước lớn tại trực tràng của bệnh nhân 46 tuổi tại Hà Nội .

Bệnh nhân bất ngờ phát hiện tiền biến chứng ung thư khi khám sức khỏe

Trong một năm trở lại đây, bệnh nhân C.T.H.A., có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, vệ sinh thất thường, phân lúc lỏng lúc táo có lúc lẫn máu tươi kèm theo đau bụng dưới âm ỉ. Tuy nhiên, vì không bị sụt cân, ăn uống bình thường, cùng với tiền sử gia đình không mắc bệnh ác tính, bận rộn công việc nên bệnh nhân đã chủ quan, không đi kiểm tra sức khỏe ngay thời điểm mới xuất hiện các triệu chứng bất thường. 

Bệnh nhân đã tham khảo và tin tưởng đến khám tại MEDLATEC, được các bác sĩ chỉ định nội soi đại tràng toàn bộ có gây mê. Thủ thuật diễn ra êm ái không đau tức, tỉnh mê không cảm giác khó chịu. Kết quả nội soi bệnh nhân A., phát hiện có polyp to không cuống 3cm tại trực tràng. 

ThS.BS Phạm Thị Quế - Chuyên khoa Tiêu hóa, BVĐK MEDLATEC, cũng là người tiếp nhận và trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, chia sẻ: “Điều đặc biệt của ca bệnh này đó là bệnh nhân đã có những triệu chứng lâm sàng từ lâu, nhưng chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe, đến khi phát hiện thì kích thước polyp đại tràng khá to và có nguy cơ cao biến chứng thành ung thư nếu không có biện pháp điều trị kịp thời”. 

bệnh nhân C.T.H.A., có biểu hiện rối loạn tiêu hóa Bệnh nhân C.T.H.A, có biểu hiện rối loạn tiêu hóa nội soi tiêu hóa kiểm tra

Khi nào nên đi khám để tránh biến chứng ung thư đường tiêu hóa

Polyp đại trực tràng là những tổn thương có hình dạng giống khối u, với nhóm nguy cơ cao là người trên 45 tuổi; tiền sử gia đình có người thân cũng mắc polyp đại trực tràng; chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, ít vận động… Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, polyp đại tràng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như chảy máu, tắc ruột hoặc ung thư hóa, dẫn tới ung thư đại tràng, trực tràng,...

Theo bác sĩ Quế, có hai loại polyp đại trực tràng phổ biến nhất là polyp tăng sản và polyp u tuyến. Các polyp tăng sản sẽ không có nguy cơ biến chứng thành ung thư. Nhưng các polyp u tuyến lại là tiền thân của hầu hết bệnh ung thư đại trực tràng. 

Đặc biệt, các khối polyp có kích thước lớn có nhiều khả năng trở thành ung thư và một số những polyp với kích thước rất lớn (hơn 2cm) có thể có những vùng nhỏ bị ung thư hóa. Điều nguy hiểm đó là polyp ở giai đoạn đầu thường diễn ra rất âm thầm, không có triệu chứng dễ bỏ qua. 

Do đó, ThS.BS Phạm Thị Quế khuyến cáo những người có yếu tố nguy cơ hoặc có triệu chứng tiêu hoá bất thường nên đến khám bác sỹ để được tư vấn nội soi nhằm phát hiện sớm và loại bỏ polyp kịp thời, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.  

Những người có yếu tố nguy cơ hoặc có triệu chứng tiêu hoá bất thường nên đến khám bác sỹ để được tư vấn nội soi nhằm phát hiện sớm

Những người có yếu tố nguy cơ hoặc có triệu chứng tiêu hoá bất thường nên đến khám bác sỹ để được tư vấn nội soi nhằm phát hiện sớm

An tâm, siêu tiết kiệm thời gian khi nội soi tại MEDLATEC

Bất ngờ phát hiện ra bệnh lý, bệnh nhân C.T.H.A chia sẻ: “Vì ban đầu chỉ nghĩ là rối loạn tiêu hóa, cùng với công việc khá bận rộn nên tôi đã trì hoãn việc kiểm tra sức khỏe, quan trọng là nếu nội soi đại tràng mà phải mất cả ngày để uống thuốc làm sạch đại tràng thì rất mệt mỏi, mất thời gian. Không ngờ chính sự chủ quan ấy đã khiến polyp phát triển kích thước lớn như vậy. Trong suốt quá trình thăm khám, đội ngũ y bác sĩ đã tư vấn tôi rất tận tình, đặc biệt là sự ân cần của họ giúp tôi thoải mái và an tâm hơn. Hiện giờ, tôi đang được điều trị, bác sĩ điều trị vẫn thường liên lạc để theo dõi và hỗ trợ tôi rất nhiều”. 

Điều thúc đẩy lớn nhất khiến bệnh nhân H.A quyết định thăm khám lần này cũng bởi thấy BVĐK MEDLATEC có dịch vụ làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến viện nội soi. Chị cũng dành lời đánh giá cao “Dịch vụ làm sạch đại tràng” giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn rất hiệu quả. Đặc biệt là nhân viên lấy mẫu tận nơi chuyên nghiệp, tận tình, đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng thuốc nhuận tràng, cùng với đội ngũ y bác sĩ tư vấn tận tâm, giúp bệnh nhân hoàn toàn yên tâm trong suốt quá trình và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại bệnh viện.  

Chuyên khoa Tiêu hóa, BVĐK MEDLATEC - Địa chỉ khám, nội soi tiêu hóa tin cậy 

Hình thành và phát triển gắn liền với sự phát triển của bệnh viện, Chuyên khoa Tiêu hóa luôn nhận được sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng mọi lứa tuổi. Các dịch vụ chính của khoa bao gồm: khám và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, xét nghiệm, làm test HP dạ dày qua hơi thở, sinh thiết làm giải phẫu bệnh, các thủ thuật như tiêm cầm máu, cắt polyp, lấy dị vật đường tiêu hóa.

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh ký tiêu hóa tại MEDLATEC

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh ký tiêu hóa tại MEDLATEC

Ngoài ra, Chuyên khoa Tiêu hóa đang thúc đẩy dịch vụ Làm sạch đại tràng tại nhà, với mong muốn giúp bệnh nhân tiết kiệm được 4 - 6 tiếng chờ đợi tại bệnh viện, mang đến cảm giác thoải mái, riêng tư nhưng vẫn có hiệu quả như làm sạch đại tràng ở bệnh viện.  

Bảo đảm kết quả khám, chẩn đoán chính xác để điều trị bệnh hiệu quả và an toàn, chuyên khoa được đầu tư hàng loạt công nghệ y khoa tiên tiến của thế giới. Đồng thời, bệnh viện còn bố trí Phòng nội soi thành một khu riêng biệt, các quy trình nội soi khép kín nên rút ngắn thời gian chờ đợi tại tất cả các khâu trước khi nội soi.

Chuyên khoa Tiêu hóa hiện hội tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, được đào tạo bài bản như: ThS.BS Phạm Thị Quế, BSCKI. Nguyễn Thị Lan, bác sĩ Bùi Văn Long: Chuyên khoa Tiêu hóa. Đặc biệt, chuyên khoa có sự hỗ trợ chuyên môn của chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Tiêu hóa là PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu hóa - Trường Đại học Y Hà Nội với gần 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh Tiêu hóa.

 Với tất cả những yếu tố trên, BVĐK MEDLATEC cam kết sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, an tâm nhất khi thăm khám và điều trị tại Chuyên khoa Tiêu hóa.

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.