Tin tức

Rong kinh rong huyết - triệu chứng chị em không nên chủ quan

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Rong kinh rong huyết là tình trạng chảy máu kinh nguyệt bất thường, có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: u xơ tử cung, ung thư biểu mô, buồng trứng đa nang,… Vì thế chị em phụ nữ không được chủ quan khi bị rong kinh rong huyết.

1. Tìm hiểu về rong kinh rong huyết

rong kinh rong huyết là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bình thường sẽ kéo dài khoảng 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, khi bị rong kinh rong huyết thì thời gian kinh nguyệt sẽ kéo dài bất thường (trên 7 ngày) và lượng máu mất đi lên tới hơn 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (trong khi bình thường mỗi chu kỳ sẽ chỉ mất khoảng từ 50 - 80 ml). 

Hiện tượng rong kinh rong huyết có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chị em do lượng máu mất đi trong mỗi chu kỳ nhiều hơn bình thường. Điều này dẫn tới cơ thể thiếu máu, đồng thời đi kèm với một số triệu chứng khác như mệt mỏi, khó chịu, khó thở, chóng mặt, nhức đầu,… Ngoài ra khi lượng máu mất nhiều tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín, gây viêm nhiễm, lâu ngày hình thành bệnh lý phụ khoa .  

Đặc biệt rong kinh rong huyết còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khác làm ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.  Về mặt tâm lý, rong kinh rong huyết cũng khiến chị em mệt mỏi, tạo cảm giác khó chịu. 

Hiện nay trường hợp em phụ nữ bị rong kinh rong huyết không ít, chiếm khoảng 11 - 13% nữ giới và trong đó độ tuổi từ 30 - 40 tuổi chiếm 24%. 

Rong kinh rong huyết là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Rong kinh rong huyết là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nguy hiểm

Các triệu chứng của rong kinh rong huyết

  • Cơ thể xuất huyết nặng trong chu kỳ kinh nguyệt, kéo dài liên tục trên 7 ngày. Phụ nữ phải thay băng liên tục mỗi giờ 1 lần do kinh ra nhiều.

  • Xuất hiện nặng diễn ra trong 2 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp. 

  • Kinh nguyệt thường ra nhiều vào ban đêm. 

  • Máu kinh ra nhiều và vón thành cục lớn.

  • Hay bị đau bụng dưới khi đến kỳ kinh nguyệt. 

  • Cơ thể mệt mỏi, thở dốc và có triệu chứng thiếu máu do mất máu nhiều.

2. Nguyên nhân gây rong kinh rong huyết

Có 2 nguyên nhân gây rong kinh rong huyết đó là:

  • Rong kinh cơ năng: nguyên nhân này thường gặp ở đối tượng nữ giới trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh hoặc phụ nữ tiền mãn kinh. Đây là những giai đoạn kinh nguyệt thường không ổn định dẫn đến chu kỳ kinh dài, ngắn bất thường, dễ gây ra tình trạng rong kinh. Ngoài ra phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, phá thai nhiều cũng là nguyên nhân gây ra rong kinh rong huyết. 

  • Rong kinh do nguyên nhân thực thể: Nguyên nhân rong kinh rong huyết này xảy ra do các tổn thương ở tử cung, buồng trứng của phụ nữ. Nói dễ hiểu hơn thì nguyên nhân này là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm như: polyp tử cung, đa nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…

Có 2 nguyên nhân chính gây rong kinh rong huyết

Có 2 nguyên nhân chính gây rong kinh rong huyết

3. Rong kinh rong huyết có nguy hiểm không?

Nhiều phụ nữ thường chủ quan khi bị rong kinh rong huyết vì cho rằng nó không gây nguy hiểm. Tuy nhiên nếu tình trạng rong kinh rong huyết kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Vì vậy không nên chủ quan, nếu bị rong kinh rong huyết kéo dài bạn cần đến bệnh viện, cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Nhiều người thường tự ý mua thuốc để điều trị rong kinh rong huyết tại nhà. Tuy nhiên tự ý điều trị sẽ không đem lại hiệu quả cao mà đôi khi còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hiện tượng và nguyên nhân rong kinh rong huyết ở mỗi người là khác nhau, vì thế việc điều trị bệnh cần dựa trên kết quả kiểm tra và chẩn đoán của bác sĩ. 

Hiện nay lĩnh vực y học rất phát triển, vì thế để chẩn đoán hiện tượng rong kinh rong huyết có thể thực hiện bằng nhiều kỹ thuật khác nhau tùy tình trạng, điều kiện sức khỏe bệnh nhân như: siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, chụp cắt lớp vi tính tiểu khung hoặc chụp cộng hưởng từ tiểu khung. Đây đều là những kỹ thuật hiện đại trong y tế hiện nay sẽ giúp bạn chẩn đoán nguyên nhân gây rong kinh rong huyết và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Nhiều người thường chủ quan khi bị rong kinh rong huyết vì nghĩ nó không nguy hiểm

Nhiều người thường chủ quan khi bị rong kinh rong huyết vì nghĩ nó không nguy hiểm

4. Điều trị rong kinh rong huyết

Mục tiêu điều trị rong kinh rong huyết là tìm ra nguyên nhân và giải quyết, kiểm soát các triệu chứng chảy máu từ niêm mạc tử cung, tái lập lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường và điều trị nhằm nâng cao thể trạng. 

Đối với phụ nữ ở đội tuổi sinh sản bác sĩ sẽ làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây rong kinh rong huyết. Đa phần nguyên nhân là do bệnh lý ở tử cung và liên quan đến thai kỳ của phụ nữ. 

Đối với những bé gái đang ở độ tuổi dậy thì bác sĩ sẽ ưu tiên áp dụng các biện pháp điều trị bằng thuốc hormone.

Còn đối với phụ nữ tuổi tiền mãn kinh bị rong kinh rong huyết thì nên hút buồng tử cung hoặc nạo niêm mạc. 

Điều trị rong kinh rong huyết giúp cho chu kỳ kinh nguyệt trở về bình thường

Điều trị rong kinh rong huyết giúp cho chu kỳ kinh nguyệt trở về bình thường

5. Khám và điều trị rong kinh rong huyết tại MEDLATEC

Nếu bạn đang gặp tình trạng rong kinh rong huyết và cần tìm địa chỉ uy tín, chất lượng để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Cho đến hiện tại, MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Chúng tôi tiếp nhận rất nhiều khách hàng trên toàn quốc và họ đều hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ. 

Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tay nghề giỏi, đảm bảo sẽ tận tình khám và điều trị bệnh hiệu quả. Khi khám và điều trị rong kinh rong huyết tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được thực hiện những kỹ thuật hiện đại và tiên tiến hàng đầu hiện nay như siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, chụp CT tiểu khung, CT buồng trứng giúp cho kết quả chính xác nhất. Hệ thống máy móc được đầu tư, trang bị hiện đại cho kết quả nhanh chóng. 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các bạn có thêm thông tin về rong kinh rong huyết. Nếu còn câu hỏi thắc mắc về vấn đề sức khỏe hãy nhanh tay liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.   

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.