Tin tức

Rong kinh tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện tượng rong kinh xuất hiện ở mọi đối tượng, dậy thì là một trong những khoảng thời gian các bạn nữ dễ gặp phải tình trạng rong kinh nhất. Rong kinh tuổi dậy thì có thể gây ảnh hưởng lâu dài về vấn đề sức khỏe sinh sản sau này. Chính vì thế các bậc phụ huynh, đặc biệt là các bạn nữ ở độ tuổi dậy thì cần có hiểu biết đầy đủ về vấn đề này. 

1. Hiện tượng rong kinh tuổi dậy thì

Thời điểm kinh nguyệt xuất hiện bắt đầu từ tuổi dậy thì của các bạn gái. Thông thường sẽ rơi vào độ tuổi từ 11 đến 18 tuổi. Vì cơ thể còn đang trong giai đoạn phát triển, không ít bạn nữ gặp những rắc rối về vấn đề rối loạn kinh nguyệt. Một trong số đó là hiện tượng rong kinh tuổi dậy thì.

rong kinh tuổi dậy thì xảy ra phổ biến ở nữ giới

Các bạn gái ở độ tuổi dậy thì dễ bị rong kinh nguyệt

Rong kinh là nỗi lo của không ít các bạn gái ở độ tuổi mới lớn. Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất của tình trạng này mà thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày, lượng máu mất đi nhiều (>80ml/kỳ kinh nguyệt), lượng kinh nguyệt khó có thể kiểm soát được. Bên cạnh việc thời gian hành kinh kéo dài và lượng máu mất đi nhiều, một số người còn gặp phải tình trạng kinh nguyệt có màu sắc lạ, vón cục. Thêm vào đó là cảm giác đau đớn khi đến ngày hành kinh, khó thở, tức ngực, tụt huyết áp,... 

2. Nguyên nhân gây rong kinh ở tuổi dậy thì

Rong kinh ở tuổi dậy thì có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất.

2.1. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn tiết tố là nguyên nhân hàng đầu có thể dẫn tới tình trạng rong kinh nguyệt. Ở tuổi dậy thì, cơ thể của các bạn nữ liên tục có sự biến đổi. Buồng trứng và tử cung chưa có sự hoàn thiện, dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Sự bất ổn định này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng, khiến các giai đoạn kinh nguyệt trở nên không đều, tình trạng rong kinh kéo dài. 

2.2. Do căng thẳng, mệt mỏi

Tình trạng căng thẳng mệt mỏi cũng có thể dẫn tới hiện tượng rong kinh. Các chu kỳ kinh nguyệt luôn phản ánh rõ ràng nhất tình trạng cơ thể. Nếu nữ giới phải chịu áp lực, căng thẳng, cơ thể không đủ khỏe mạnh thì chu kỳ kinh nguyệt cũng có những biểu hiện bất thường ngay lập tức.

Rong kinh tuổi dậy thì bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau

rong kinh tuổi dậy thì bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau

2.3. Mắc các bệnh phụ khoa

Ở tuổi dậy thì, mắc các bệnh phụ khoa là việc khá hiếm, tuy nhiên không phải hoàn toàn không có. Nếu tình trạng rong kinh diễn ra trong một thời gian rất dài, kèm theo đó là những biểu hiện đau đớn bất ổn gia tăng, khả năng mắc phải căn bệnh phụ khoa nào đó là rất cao. Rong kinh tuổi dậy thì xuất phát từ nguyên nhân này khá nguy hiểm, bạn cần được khám chữa ngay lập tức. 

3. Khi mắc phải hiện tượng rong kinh tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Rong kinh tuổi dậy thì không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên về lâu dài, hiện tượng này có thể để lại những vấn đề nghiêm trọng về mặt sức khỏe và tâm sinh lý.

Đối tượng những người bị rong kinh nguyệt, lượng máu mất đi hàng tháng lớn hơn hẳn so với lượng máu của người có kinh nguyệt ổn định. Điều này dẫn tới tình trạng cơ thể bị thiếu máu, thiếu sắt nghiêm trọng. Người bị rong kinh thường có thể trạng yếu, mệt mỏi, đau đầu, đặc biệt là vào những ngày hành kinh. 

Rong kinh tuổi dậy thì được coi là một trong những biểu hiện điển hình nhất của rối loạn kinh nguyệt. Đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó. Tình trạng rong kinh xuất phát từ một bệnh lý nếu không được phát hiện sớm, người bệnh có thể phải chịu hậu quả sau này. Nguy hiểm nhất là tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Rong kinh được coi là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Rong kinh được coi là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

4. Có nên uống thuốc tránh thai khi rong bị rong kinh tuổi dậy thì?

Không ít người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai như một cách để điều chỉnh tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trong đó có rong kinh. Tuy nhiên trên thực tế, việc uống thuốc thuốc tránh thai thường có tác dụng đối với một số người. Việc dùng thuốc tránh thai thiếu an toàn, không đúng cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường. 

Các bạn nữ hoặc phụ huynh có con em ở độ tuổi dậy thì không nên tự ý mua và cho con mình uống thuốc tránh thai. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, chỉ được sử dụng khi có được sự cho phép của các chuyên gia y tế. 

5. Những điều cần lưu ý để phòng tránh rong kinh tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì, các bạn nữ nên chủ động có các biện tích cực để bảo vệ bản thân khỏi tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là rong kinh. Một số biện pháp khắc phục rong kinh tuổi dậy thì có thể áp dụng có thể được kể đến dưới đây:

  • Cần xây dựng chế độ ăn ít chất béo. Bổ sung nhiều chất xơ, vitamin,… Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

  • Cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi. Cố gắng giữ cơ thể trong trạng thái thoải mái, cân bằng, tránh căn thẳng mệt mỏi. 

  • Luôn giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín. Sử dụng các loại băng vệ sinh thông thoáng, thấm hút tốt cho mỗi kỳ kinh nguyệt. 

Tìm đến các cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết

Tìm đến các cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết

Trong trường hợp tình trạng rong kinh kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của các bạn nữ ở tuổi dậy thì, tốt nhất nên tìm đến các phòng khám uy tín để có được lời khuyên tốt nhất. 

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn trong việc tìm kiếm một địa điểm khám phụ khóa uy tín, bạn có thể tham khảo thông tin về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với chất lượng phục vụ tận tình, chuyên môn kỹ thuật cao, bệnh viện MEDLATEC là điểm đến được nhiều người tin tưởng lựa chọn. 

Hiện tượng rong kinh ở tuổi dậy thì sẽ không còn là nỗi lo nếu bạn có đủ hiểu biết. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp và hỗ trợ cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.