Tin tức

Sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu và có mấy phương pháp sàng lọc

Ngày 02/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, những phương pháp sàng lọc trước sinh phổ biến tại Việt Nam gồm: siêu âm; xét nghiệm máu và sàng lọc Double Test, Triple Test; xét nghiệm NIPT. Mỗi phương pháp thực hiện đều có chi phí khác nhau, đôi khi cần kết hợp các kết quả để chẩn đoán tốt nhất. Vậy sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu cho mỗi phương pháp trên?

1. Siêu âm sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu?

Ở phương pháp sàng lọc này, sóng siêu âm được sử dụng để phản hồi hình ảnh, giúp quan sát cấu trúc và hoạt động của thai trong tử cung. Siêu âm là phương pháp sàng lọc đơn giản, nhanh chóng và tương đối an toàn. Mẹ có thể thực hiện siêu âm ở bất cứ giai đoạn thai kỳ nào, tuy nhiên cần lưu ý khi chọn siêu âm đầu dò âm đạo.

Có thể nói, trong sàng lọc trước sinh nói riêng và sản khoa nói chung, siêu âm là một trong những phương pháp chẩn đoán lâu đời nhất. Chưa có trường hợp nào ghi nhận siêu âm gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé. Trong siêu âm thai luôn sử dụng thời gian ngắn nhất, cường độ sóng nhỏ nhất đủ lấy thông tin chẩn đoán nên rất an toàn.

Sau khi siêu âm khoảng 15 - 30 phút, bác sỹ sẽ có được hình ảnh đầy đủ của thai nhi trong bụng mẹ cũng như sàng lọc được nhiều dị tật bẩm sinh có biểu hiện hình thái. Sàng lọc trước sinh sớm qua siêu âm đã giúp y học can thiệp và điều trị kịp thời nhiều trường hợp dị tật bẩm sinh.

Đặc biệt hiện nay có siêu âm 3D, 4D cho hình ảnh chân thực, nhiều góc cạnh, giúp phát hiện dị tật bẩm sinh sớm, chính xác. Vì thế, siêu âm được sử dụng thường xuyên không chỉ trong sàng lọc dị tật mà còn trong các lần khám thai định kì. 

Hình ảnh siêu âm 4D thai nhi 12 tuần tuổi rất dễ quan sát

Hình ảnh siêu âm 4D thai nhi 12 tuần tuổi rất dễ quan sát

Những thời điểm siêu âm sàng lọc dị tật thai quan trọng mà mẹ bầu cần thực hiện là: 

  • Tuần 11 - 13 tuần 16 ngày thai.

  • Tuần thai 18 - 22.

  • Tuần thai 30 - 32.

Hiện nay, có nhiều công nghệ siêu âm 2D, 3D, 4D với giá thực hiện khác nhau, tùy từng thời điểm siêu âm mà mẹ chọn siêu âm công nghệ phù hợp, tiết kiệm nhất. Chi phí siêu âm 4D hiện nay là khoảng 300.000đ tuỳ cơ sở y tế.

2. Xét nghiệm máu và sàng lọc Double Test, Triple Test giá bao nhiêu?

Xét nghiệm Double TestTriple Test là hai xét nghiệm sàng lọc trước sinh thường quy, được thực hiện với hầu hết phụ nữ mang thai. Xét nghiệm dựa trên phân tích 2 hoặc 3 thông số đặc trưng thai nhi có trong máu mẹ, từ đó dự đoán nguy cơ thai nhi có mắc các dị tật bẩm sinh hay không.

Do đó, phương pháp sàng lọc thai này rất an toàn, không xâm lấn, không gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, hai xét nghiệm này chỉ có thể dùng để dự đoán nguy cơ thai nhi có xuất hiện các bất thường, dị tật về gen và NST mà thôi. Những dị tật bẩm sinh gen khác ngoài 3 hội chứng Down, Patau, Edwards thì hai xét nghiệm này không phân tích được.

Xét nghiệm Double Test trên máu mẹ

Xét nghiệm Double Test trên máu mẹ

Hơn nữa, thông thường kết quả xét nghiệm Double Test cần kết hợp với siêu âm đo độ mờ da gáy và các yếu tố khác như: tuổi của mẹ, chiều cao, cân nặng, tiền sử bệnh lý, thói quen hàng ngày, tuổi thai, tình trạng đơn thai hoặc đa thai,… mới đưa ra dự đoán chính xác. Còn Triple Test thường thực hiện để khẳng định lại kết quả của Double Test đưa ra.

Như vậy, mẹ bầu không thể thực hiện chỉ một xét nghiệm Double Test hay Triple Test đơn lẻ để sàng lọc trước sinh hiệu quả được, vì thế chi phí thực hiện cũng tăng lên. Hiện nay, chi phí cho 1 lần xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test khoảng hơn 400.000đ. 

Tại một số bệnh viện, gói xét nghiệm sàng lọc cơ bản với Double Test/ Triple Test và các xét nghiệm máu mẹ khác có chi phí không quá cao, khoảng từ 700.000đ. Nếu có bất thường phát sinh, mẹ cần thực hiện xét nghiệm lại kiểm tra hoặc chọc dò dịch ối, sinh thiết gai nhau để chẩn đoán.

Ngoài xét nghiệm sàng lọc Double Test/ Triple Test, phụ nữ mang thai cần thực hiện các xét nghiệm máu khác như: Định lượng Beta - HCG, Tổng phân tích nước tiểu, Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, Glucose, định lượng Calci, Calci ion hóa, sắt,…

3. Xét nghiệm NIPT sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu?

Xét nghiệm NIPT sàng lọc trước sinh là phương pháp mới được áp dụng tại Việt Nam nhưng đã rất phổ biến ở các nước y học tiên tiến. Sàng lọc trước sinh với NIPT có độ an toàn cao hơn, sàng lọc được nhiều dị tật bẩm sinh hơn, độ chính xác cao và tỉ lệ dương tính giả thấp.

Xét nghiệm NIPT có chi phí khá cao

Xét nghiệm NIPT có chi phí khá cao

Phụ nữ mang thai có thể sàng lọc trước sinh sớm từ tuần thai thứ 10¸ vì thế có thể can thiệp sớm, hiệu quả những dị tật bẩm sinh nguy hiểm đến thai nhi. Đây là ưu điểm vượt trội mà không phương pháp sàng lọc trước sinh nào hiện nay có được. Vì thế các chuyên gia sản khoa đánh giá rất cao xét nghiệm NIPT và khuyến cáo thực hiện với phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, chi phí xét nghiệm NIPT ở Việt Nam hiện nay khá cao. Tại các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm có các gói xét nghiệm khác nhau với chi phí cũng chênh lệch, nhưng thường khoảng từ 6 triệu trở lên. So với các phương pháp sàng lọc trước sinh khác thì chi phí thực hiện NIPT cao hơn hẳn.

Vì thế, các bác sỹ kiến nghị nên thực hiện xét nghiệm NIPT với các trường hợp phụ nữ mang thai có nguy cơ cao như: mang đa thai, tiền sử gia đình có người bị dị tật bẩm sinh hoặc rối loạn di truyền, đặc biệt là con sinh ra trước đó; bị sảy thai, thai lưu nhiều lần không rõ nguyên do; mang thai khi lớn tuổi (trên 35 tuổi), sử dụng thuốc hoặc chất kích thích gây hại cho thai nhi; nhiễm virus, vi khuẩn khi mang thai,…

Như vậy, sau khi đã biết chi phí của những phương pháp sàng lọc trước sinh trên, cùng với những đặc tính, ưu điểm, khả năng sàng lọc,… mẹ bầu hãy lựa chọn phương pháp phù hợp. 

Xét nghiệm chọc ối là phương pháp chẩn đoán trước sinh thường dùng

Xét nghiệm chọc ối là phương pháp chẩn đoán trước sinh thường dùng

Tất cả những phương pháp trên chỉ là sàng lọc trước sinh, không phải phương pháp chẩn đoán. Muốn chẩn đoán chính xác thai nhi có bị dị tật bẩm sinh hay không, cần thực hiện xét nghiệm mẫu dịch nước ối hoặc gai nhau được sinh thiết. Chi phí cho mỗi kỹ thuật xâm lấn chẩn đoán này khoảng từ 2 - 3 triệu trở lên.

Như vậy, bạn đọc đã biết sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu rồi chứ? Cùng tham khảo thêm nhiều bài viết khác của MEDLATEC để có thêm nhiều kiến thức bổ ích chăm sóc, bảo vệ thai nhi bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.