Tin tức

Sarcoma cơ vân ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của bệnh nhân?

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ngày nay, số lượng người mắc bệnh ung thư đang có xu hướng tăng lên do nhiều tác nhân chủ quan và khách quan. Sarcoma cơ vân là một trong những loại ung thư ác tính đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Để hiểu rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của chúng, bạn nên tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về căn bệnh này.

1. Sarcoma cơ vân là gì?

Có lẽ khá nhiều người chưa từng biết hoặc nghe tới căn bệnh kể trên, đây là một trong những dạng bệnh ung thư ác tính. Sarcoma cơ vân hình thành và phát triển từ những mô mềm của cơ thể bệnh nhân. Hệ mô mềm nằm xung quanh các cấu trúc khác bên trong cơ thể, nhiệm vụ chính của chúng đó là kết nối những cấu trúc trên thành thể thống nhất.

Sarcoma cơ vân hay còn gọi là người có mang khối u ung thư

Sarcoma cơ vân là một loại ung thư ác tính, bệnh đe dọa trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân.

Căn bệnh trên có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể chúng ta, trong đó đa số người bệnh phát hiện tình trạng ung thư ác tính ở vị trí bụng hoặc tay, chân. Dù trong lứa tuổi nào, trẻ em, người trưởng thành hay người già đều có nguy cơ mắc bệnh. Chính vì thế, chúng ta không nên chủ quan và hãy đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

2. Những loại sarcoma cơ vân thường gặp

Nhìn chung, các bác sĩ chia bệnh thành hai mức độ chính, đó là sarcoma cơ vân biệt hóa và không biệt hóa. 

Bệnh nhân sau đó cần được chẩn đoán xác định chính xác mức độ, tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Trong đó, một số dạng bệnh có thể khả năng điều trị thành công.

Sarcoma cơ vân

Người ta phân chia bệnh dựa trên loại tế bào ung thư.

Với mỗi loại khác nhau, tế bào ung thư sẽ hình thành, phát triển ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Một số trường hợp sarcoma cơ vân xảy ra ở tứ chi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của bệnh nhân.

3. Một số triệu chứng đặc trưng của bệnh

Chắc hẳn ai cũng lo lắng khi sức khỏe của mình bị đe dọa bởi những tế bào ung thư ác tính cực kỳ nguy hiểm. Vậy làm thế nào để chúng ta sớm phát hiện và điều trị căn bệnh ung thư mô mềm này? Để mau chóng phát hiện bệnh, chúng ta nên nắm được những triệu chứng đặc trưng của căn bệnh kể trên.

Sarcoma cơ vân

Triệu chứng đặc trưng nhất đó là xuất hiện khối u sưng và gây đau nhức.

Thông thường, bệnh nhân sẽ thấy sự xuất hiện của khối u sưng to ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Bạn không nên chủ quan trước biểu hiện lạ này, đó là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh sarcoma cơ vân.

Bên cạnh đó, các khối u có kích cỡ ngày một lớn, dần dần chúng sẽ chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh. Điều này khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức, khó chịu. Mọi vận động, sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Tốt nhất, chúng ta hãy tới các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Nguyên nhân gây bệnh sarcoma cơ vân

Không thể phủ nhận rằng, căn bệnh ung thư mô mềm gây ra nhiều tổn thương cho sức khỏe của bệnh nhân. Hiểu được mức độ nguy hiểm này, mọi người đều quan tâm tìm hiểu nguyên nhân khiến các tế bào ung thư mô mềm hình thành và tấn công cơ thể.

Trên thực tế, căn bệnh này xuất phát từ rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó đa số người mắc bệnh do di truyền từ người thân trong gia đình, đặc biệt là bố mẹ. Nếu không may mắc phải những hội chứng di truyền, bạn phải đối mặt với nguy cơ mắc sarcoma cơ vân rất cao. Một số hội chứng di truyền nguy hiểm chúng ta nên lưu ý đó là: hội chứng Li - Fraumeni hoặc hội chứng Werner,… Nếu cha mẹ có tiền sử mắc bệnh, hãy cho con trẻ đi kiểm tra và xử lý kịp thời.

Sarcoma cơ vân

Một số hội chứng di truyền là nguyên nhân gia tăng bệnh sarcoma cơ vân.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tiếp với với tia bức xạ hoặc phơi nhiễm hóa chất độc hại như chất độc màu da cam cũng là nguyên nhân khiến các tế bào ung thư mô mềm hình thành và phát triển. Với những bạn thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, hãy trang bị cho mình đồ dùng bảo hộ cần thiết nhé! Tốt nhất, chúng ta không nên làm việc quá lâu trong môi trường chứa nhiều hóa chất, bức xạ ảnh hưởng tới sức khỏe.

5. Chăm sóc và điều trị bệnh sarcoma cơ vân

Đối với bệnh ung thư, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và cần sự kiên trì của cả bệnh nhân và người nhà. Có như vậy, quá trình điều trị mới đem lại hiệu quả và tín hiệu tích cực.

Tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Hiện nay, ba phương pháp chính được áp dụng trong quá trình điều sarcoma cơ vân đó là phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Chắc chắn, trong thời gian chữa trị, bệnh nhân có thể gặp phải tác dụng phụ hoặc triệu chứng không mong muốn. Điều quan trọng đó là họ giữ được tinh thần tốt, đó là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của ca chữa bệnh.

Bên cạnh đó, chúng ta nên tìm hiểu và chăm sóc người bệnh thật tốt, kết hợp điều trị với chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ. Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể là vô cùng quan trọng, bệnh nhân rất cần sức đề kháng để chống chọi lại sự tấn công của tế bào ung thư.

Sarcoma cơ vân

Bệnh nhân cần được chăm sóc cẩn thận, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Nếu có thể, bạn nên dành thời gian thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, chắc chắn cơ thể chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn. Đồng thời, rèn luyện thể dục thể thao cũng là một cách thư giãn, giải tỏa căng thẳng cực kỳ tốt.

Mong rằng thông qua bài viết này, bạn đọc đã phần nào hiểu về bệnh sarcoma cơ vân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu bạn thấy có bất cứ triệu chứng lạ nào, hãy tới cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời. Càng để lâu, tế bào ung thư sẽ phát triển mạnh mẽ và tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.