Tin tức

Sau sinh thường bao lâu có thể thắt ống dẫn trứng?

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thắt ống dẫn trứng là phương pháp tránh thai hiệu quả lâu dài, gần như vĩnh viễn ở nữ giới. Quá trình thực hiện thủ thuật này cũng đơn giản và an toàn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều chị em lo lắng là sau sinh thường bao lâu có thể thắt ống dẫn trứng vì thời điểm thực hiện phẫu thuật sẽ quyết định hiệu quả và giúp hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.

1. Một số ưu điểm, nhược điểm của phương pháp thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng là một phương pháp tránh thai được thực hiện dựa trên nguyên lý ngăn cản tinh trùng và trứng có thể gặp nhau và từ đó ngăn ngừa quá trình thụ tinh. Bác sĩ có thể thực hiện nhiều cách để làm thắt nghẽn ống dẫn trứng đó là buộc, đốt hoặc cặp bằng kẹp hoặc thực hiện thắt vòng nhẫn,… tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân. 

Sinh thường bao lâu có thể thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng là phương pháp tránh thai hiệu quả lâu dài

Ưu điểm của phương pháp thắt ống dẫn trứng

- Khi thực hiện phòng tránh thai bằng phương pháp thắt ống dẫn trứng, buồng trứng của phụ nữ vẫn hoạt động bình thường, nội tiết tố nữ cũng không bị ảnh hưởng. Do đó, sinh lý và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không bị ảnh hưởng.

- Thủ thuật này cũng không dẫn đến những tác dụng phụ như một số biện pháp tránh thai khác, chẳng hạn như không gây tăng cân, không khiến cho lông của chị em trở nên rậm rạp hơn và không ảnh hưởng đến vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ, không làm suy giảm ham muốn chuyện chăn gối,…

Thắt ống dẫn trứng không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh của phụ nữ

Thắt ống dẫn trứng không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh của phụ nữ

- Thắt ống dẫn trứng cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. 

- Phụ nữ có thể thực hiện phương pháp ngừa thai này ở nhiều thời điểm khác nhau. Ngoài ra phương pháp này còn có thể kết hợp thực hiện với một số loại phẫu thuật ổ bụng khác. 

Nhược điểm của phương pháp thắt ống dẫn trứng

Bên cạnh những ưu điểm trên, thủ thuật thắt ống dẫn trứng cũng có một số nhược điểm như sau: 

- Dù hiệu quả gần như vĩnh viễn nhưng không có nghĩa là 100%. Trên thực tế, dù rất hiếm nhưng cũng có trường hợp đã thực hiện thắt ống dẫn trứng nhưng có thể mang thai lại. 

- Nếu thực hiện không đúng kỹ thuật nghĩa là thắt ống dẫn trứng thất bại thì phụ nữ có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung.  

- Đối với những trường hợp đã thắt ống dẫn trứng sẽ rất khó để có thể hồi phục khả năng sinh sản như lúc đầu. 

- Có thể thực hiện phẫu thuật để nối ống dẫn trứng nhưng đây là một loại phẫu thuật rất phức tạp và khó khăn, do đó kết quả có thể không được như mong đợi. 

- Phương pháp thắt ống dẫn trứng chỉ có tác dụng ngừa thai và không giúp phụ nữ tránh khỏi những bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục. Bởi vậy, phụ nữ vẫn cần sử dụng phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, hiệu quả nhất chính là sử dụng bao cao su. 

- Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ cần phải thực hiện gây tê tủy sống hoặc gây mê vì thế, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng như bị tổn thương các mạch máu lớn, tổn thương ở bàng quang, ruột, nguy cơ nhiễm trùng, có thể bị sốc thuốc gây mê hoặc gây tê, hoặc cũng có thể gặp phải di chứng phẫu thuật vùng bụng hoặc xương chậu. 

2. Sau sinh thường bao lâu có thể thắt ống dẫn trứng?

Thắt ống dẫn trứng có thể được thực hiện ở nhiều thời điểm khác nhau và không có quy định cụ thể về thời điểm thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nếu phụ nữ đã tìm hiểu và quyết định thực hiện phương pháp này thì nên thực hiện sau khi sinh con, chỉ cần đảm bảo yếu tố sức khỏe của mẹ ổn định và trước khi tử cung bị co lại quá nhiều. Nhiều trường hợp mẹ bầu đã quyết định thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn trứng kết hợp với sinh mổ.

Nhiều trường hợp mẹ bầu đã quyết định thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn trứng kết hợp với sinh mổ

Nhiều trường hợp mẹ bầu đã quyết định thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn trứng kết hợp với sinh mổ

Với thắc mắc “sinh thường bao lâu có thể thắt ống dẫn trứng”, các chuyên gia giải đáp như sau: Thời điểm tốt nhất để thực hiện thắt ống dẫn trứng sau sinh thường là trong khoảng từ 24 đến 36 giờ sau sinh. 

Lý do là vì ở giai đoạn hậu sản này, đáy tử cung vẫn cao và đây chính là điều kiện thuận lợi để bác sĩ có thể dễ dàng tìm ống dẫn trứng. Sau đó chỉ cần rạch một đường nhỏ ở dưới rốn để thực hiện thắt ống dẫn trứng. Ngoài ra, thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn trứng ở thời điểm này cũng giúp hạn chế nguy cơ chảy máu nhiều, đau nhiều lần và bác sĩ cũng thuận tiện hơn trong việc theo dõi sức khỏe cho sản phụ. 

Lưu ý, phụ nữ sau sinh thường bao lâu có thể thắt ống dẫn trứng còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe sản phụ. Chỉ thực hiện khi sức khỏe của sản phụ ổn định, ngược lại, nếu sức khỏe của chị em gập bất thường thì không nên thực hiện mà cần chờ ít nhất khoảng 6 tuần sau sinh. 

Phụ nữ cần bảo đảm sức khỏe trước khi thực hiện thắt ống dẫn trứng

Phụ nữ cần bảo đảm sức khỏe trước khi thực hiện thắt ống dẫn trứng

Đối với những trường hợp chị em không mang thai nhưng lại muốn thắt ống dẫn trứng thì thời điểm phù hợp để thực hiện là sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc được 3 đến 5 ngày. Đồng thời cần kiêng quan hệ ở thời điểm này để ngăn ngừa mang thai. 

Trong trường hợp phụ nữ đã lớn tuổi hoặc mắc một số bệnh có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé nếu mang thai thì cũng nên thực hiện thắt ống dẫn trứng.

Lưu ý: Phụ nữ nên quan hệ tình dục ít nhất từ 2 đến 3 tuần sau phẫu thuật để đảm bảo an toàn.

Nếu bạn có ý định thắt ống dẫn trứng thì nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo thủ thuật được thực hiện một cách an toàn và mang lại hiệu quả như mong muốn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý cho bạn. Thiết bị y tế hiện đại cùng với trình độ chuyên môn cao của đội ngũ các bác sĩ MEDLATEC sẽ giúp bạn được trải nghiệm những dịch vụ y tế chất lượng nhất. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ tư vấn cách chăm sóc sau mổ để hạn chế nguy cơ biến chứng. Mọi thắc mắc, xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900565656.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.