Tin tức

Siêu âm 2D là gì? Những điều cần biết về siêu âm 2D

Ngày 01/03/2022
Ngày nay chắc hẳn mọi người đều biết đến kĩ thuật siêu âm trong thăm khám và chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên để hiểu siêu âm 2D, siêu âm màu hay siêu âm 4D là gì, và trường hợp nào nên sử dụng siêu âm 2D thì chắc hẳn không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn hiểu thêm về vấn đề này!

1. Siêu âm 2D là gì?

Siêu âm là kĩ thuật sử dụng sóng siêu âm để dựng lại hình ảnh của cơ quan - bộ phận trong cơ thể, từ đó đưa ra chẩn đoán. Và siêu âm 2D là kĩ thuật dùng máy siêu âm 2D để dựng lại hình ảnh 2D của cơ quan - bộ phận, hình ảnh thu được là dạng ảnh đen trắng, có độ tương phản cao, giúp chẩn đoán nhiều bệnh lý cơ bản của người bệnh. Khác với siêu âm 4D là dựng lên hình ảnh 3D theo thời gian thực, siêu âm màu là dựng ảnh có màu sắc, siêu âm 2D tuy chỉ đem lại hình ảnh đen trắng, nhưng cực kì giá trị vì độ tương phản cao giúp nhận định rõ tổn thương, đặc biệt là hình ảnh thực tế nhất, và gần như không có độ trễ so với chuyển động của bệnh nhân.

Ngoài giá trị về hình ảnh, về mặt kinh tế và an toàn, siêu âm 2D được đánh giá là kĩ thuật đầu tay do chi phí rẻ, thực hiện an toàn, có thể làm nhiều lần liên tiếp để theo dõi diến biến của bệnh, đặc biệt là các bệnh lý cấp cứu như: viêm ruột thừa, lồng ruột ở trẻ em, chửa ngoài tử cung...

Hình ảnh kim sinh thiết khối u gan dưới hướng dẫn của siêu âm 2D

Đặc biệt, vì không có độ trễ so với chuyển động, đây là kĩ thuật hàng đầu trong hỗ trợ can thiệp - điều trị. Các kĩ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị như sinh thiết khối u, dẫn lưu ổ áp xe, đốt sóng cao tần u gan... đều sử dụng siêu âm làm phương pháp dẫn đường, giúp tiếp cận chính xác khối u và vị trí tổn thương, tránh các biến chứng; đồng thời là công cụ hữu hiệu theo dõi bệnh nhân sau can thiệp.

2. Siêu âm 2D có an toàn hay không?

Khác với chụp XQ hay chụp CLVT, siêu âm là kĩ thuật không sử dụng tia X mà chỉ cần dùng sóng siêu âm nên hoàn toàn không có nguy cơ gây nhiễm xạ cho người bệnh. Chính vì thế, thời gian thăm khám của siêu âm 2D là không giới hạn cũng như không hạn chế về số lần thực hiện dịch vụ.

Đặc biệt, kĩ thuật siêu âm 2D còn rất an toàn trong thăm khám cho các bà bầu, kể cả trong những giai đoạn đầu của thai kì - khi phôi thai còn rất nhỏ. Siêu âm 2D lúc này có thể xác định được xem thai vào buồng tử cung hay chưa, kích thước thế nào, tuổi thai khoảng bao nhiêu... Đặc biệt siêu âm 2D còn rất ý nghĩa trong theo dõi các trường hợp thai chậm tăng trưởng trong tử cung, vì kĩ thuật có thể thực hiện liên tục nhằm theo dõi sức khỏe của thai nhi, để kịp thời xử trí trong trường hợp xấu xảy ra.

Siêu âm 2D rất an toàn cho phụ nữ có thai

Với trẻ em, siêu âm 2D là thăm khám cận lâm sàng đầu tay do tính an toàn, không nhiễm xạ, không gây đau đớn. Trong các nghiên cứu về siêu âm, hiện cũng chưa có bất kì nghiên cứu nào cho thấy siêu âm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, mọi người có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng kĩ thuật siêu âm 2D trong thăm khám và chẩn đoán bệnh.

3. Siêu âm 2D có cần lưu ý gì không?

Hầu hết các trường hợp siêu âm không cần lưu ý gì quá đặc biệt, tuy nhiên với mỗi bộ phận bạn cần chút lưu ý để bác sĩ thăm khám được chính xác hơn. Bao gồm

  • Siêu âm 2D ổ bụng bạn cần nhịn ăn trước khoảng 6-8h để đánh giá tốt hơn về túi mật. Vì sau khi ăn túi mật sẽ co nhỏ, dẫn đến xẹp và hạn chế quan sát bên trong.
  • Siêu âm 2D ổ bụng cũng cần nhịn căng tiểu để xem bàng quang, tử cung phần phụ ở nữ và tiền liệt tuyến ở nam. Do đó, trước khi đi siêu âm bạn cần uống nhiều nước và không được đi tiểu. Như vậy mới đánh giá chính xác các cấu trúc vùng bụng dưới cũng như hệ tiết niệu
  • Siêu âm 2D đánh giá thai nhỏ dưới 10 tuần, bạn cần nhịn căng tiểu để quan sát rõ tử cung cũng như kích thước và cấu trúc của thai; còn với những thai lớn từ 11 tuần trở lên, bạn lại cần phải đi tiểu hết để siêu âm, vì lúc này thai đã lớn, bàng quang căng tiểu sẽ đẩy vào tử cung khiến quan sát thai khó hơn.
  • Siêu âm 2D bằng đầu dò qua đường âm đạo cần bạn đi tiểu hết, sau đó mới thực hiện kĩ thuật, như vậy độ chính xác sẽ cao hơn.

4. Siêu âm 2D ở địa chỉ nào thì tốt?

Hầu hết các cơ sở y tế hiện nay đều trang bị máy siêu âm 2D, do đó đây có thể coi là kĩ thuật thăm khám thường quy. Tuy nhiên các máy móc khác nhau về thế hệ, về độ phân giải cũng như tại mỗi cơ sở có đội ngũ nhân sự bác sĩ cũng khác nhau về trình độ và kinh nghiệm, dẫn đến độ tin cậy cũng khác nhau.

Tại Hà Nội, MEDLATEC là hệ thống y tế với hơn 25 năm thành lập, là đơn vị ý tế tư nhân hàng đầu sở y tế, luôn đầu tư hệ thống máy móc tiên tiến - hiện đại, cùng đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm; tại đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng siêu âm 2D. Không chỉ đáp ứng về siêu âm, tại MEDLATEC còn triển khai nhiều dịch vụ kĩ thuật cao khác như siêu âm 4D, chụp cắt lớp vi tính đa dãy, chụp cộng hưởng từ...cùng hệ thống máy xét nghiệm tự động hiện đại hàng đầu miền Bắc.

MEDLATEC - cơ sở siêu âm 2D uy tín tại Hà Nội

Hãy gọi điện đến tổng đài 1900 565656 hoặc truy cập website medlatec.vn để được đặt lịch siêu âm 2D một cách nhanh nhất, để không mất thời gian chờ đợi lâu.

Từ khoá: siêu âm 2d

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.