Tin tức

Siêu âm 4 chiều ở phụ nữ mang thai

Ngày 17/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là một phương pháp giúp mẹ có thể theo dõi được sự phát triển của bé. Trong đó, siêu âm 4 chiều là kỹ thuật hiện đại, cho hình ảnh thai nhi rõ ràng và sống động. Vậy siêu âm 4 chiều có những ưu điểm gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu các thông tin về kỹ thuật này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thế nào là siêu âm 4 chiều?

siêu âm 4 chiều (siêu âm 4D) là một phương pháp thăm dò hiện đại, phát triển dựa trên nền tảng siêu âm 2 chiều và 3 chiều nhưng cho kết quả chính xác vượt trội hơn. siêu âm 4 chiều bao gồm: 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Khác với các phương pháp siêu âm trước đó chỉ quan sát được hình thái bên ngoài của thai nhi, thì kỹ thuật siêu âm 4D có thể nhìn thấy hình dáng, các bộ phận cơ thể như chân, tay, mắt, mũi, miệng và đặc biệt là các cử động của bé yêu. 

Như vậy, siêu âm thai 4 chiều giúp cho mẹ có thể quan sát được hình ảnh bé yêu đang hoạt động một cách sống động và rõ ràng nhất. 

siêu âm 4D

Siêu âm 4D là phương pháp thăm khám hiện đại trong khám thai

Những ưu điểm của siêu âm 4D:

  • Quan sát được hình ảnh màu của những chuyển động chất lỏng bên trong cơ thể thai nhi.

  • Phát hiện được các dị tật bên ngoài thai nhi.

  • Siêu âm 4D giúp phát hiện các dị tật bên trong của thai nhi.

  • Siêu âm 4D giúp kiểm tra tim thai, xương, tứ chi, đo độ mờ da gáy.

  • Quan sát chuyển động của thai nhi trong bụng mẹ như đang xem video trực tiếp.

Với những ưu điểm nổi trội, siêu âm 4D giúp cho những bậc làm cha mẹ yên tâm hơn về sức khỏe của con mình.

2. Siêu âm 4D chẩn đoán tình trạng thai nhi như thế nào

  • Siêu âm tim thai: quan sát được hình thể, trạng thái của tim, hoạt động của các van tim, buồng tim, đánh dấu các mạch máu lớn trong hệ tuần hoàn của thai nhi.

  • Siêu âm thai 4 chiều hệ thần kinh: Giúp trình bày cùng lúc 3 mặt cắt cơ bản của não thai nhi và cho biết 6 thông số về thần kinh trung ương: não thất bên, tiểu não, hố sau, BPD, OFD, HC. 

  • Siêu âm thai 4 chiều hệ xương dài: Cho biết độ dài và sự phát triển của các xương dài thai nhi.

  • Siêu âm 4 chiều đo độ mờ da gáy: đo độ mờ da gáy giúp sàng lọc sớm hội chứng Down ở thai nhi.

siêu âm 4D

Siêu âm 4D được ứng dụng nhiều trong khám thai

3. Những điều cần lưu ý khi đi siêu âm 4 chiều

Siêu âm 4D là một phương pháp thăm khám không xâm lấn, an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đồng thời, nó còn giúp mẹ sàng lọc, phát hiện các bất thường, dị tật bẩm sinh của bé. Sau đây là những lưu ý cần biết khi các mẹ đi siêu âm:

  • Mẹ bầu không cần phải nhịn ăn trước khi đi siêu âm 4D bởi vì điều này không ảnh hưởng đến kết quả siêu âm. Siêu âm có thể được thực hiện bất cứ thời gian nào trong ngày miễn là mẹ cảm thấy thoải mái và thuận tiện.

  • Trước khi siêu âm, các mẹ nên đi tiểu hết.

  • Các mẹ nên mặc đồ rộng rãi để thoải mái trong suốt quá trình siêu âm.

  • Trong một số trường hợp thai nhi ở tư thế khó quan sát, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ đứng dậy đi lại để thai nhi thay đổi vị trí, giúp quan sát dễ dàng hơn.

  • Sau khi thực hiện siêu âm xong, các mẹ chờ lấy kết quả và có thể ra về ngay.

siêu âm 4D

Mẹ nên mặc đồ thoải mái và có tâm trạng tốt khi siêu âm 4D

4. Khi nào cần thực hiện siêu âm 4 chiều?

Ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ sẽ có các hình thức siêu âm khác nhau để theo dõi sự phát triển của bé. Đối với kỹ thuật siêu âm 4D thì các mẹ được khuyên nên thực hiện vào các mốc thời gian sau đây:

Tuần thứ 11 - 14: lúc này, thai nhi đã phát triển đủ lớn, các bộ phận bên trong bắt đầu hình thành. siêu âm 4D trong tuần này giúp bác sĩ đánh giá được sự phát triển của con, phát hiện những dị tật bẩm sinh khi đo độ mờ da gáy và xem thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down hay không để quyết định chấm dứt hoặc tiếp tục thai kỳ.

Tuần thứ 18 - 22: Thai nhi bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, hệ xương cứng cáp hơn, hệ tiêu hóa, tuần hoàn bắt đầu hoạt động. Khi siêu âm ở thời điểm này, nếu phát hiện sớm các bất thường sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé..

Tuần thứ 28 - 32: Đây là mốc siêu âm quan trọng, thai nhi đã phát triển khá hoàn thiện, siêu âm ở giai đoạn này có thể đánh giá được sự phát triển của em bé có bình thường hay không, cũng như phát hiện được những dị tật bẩm sinh bên trong cơ thể thai nhi. Ngoài ra, siêu âm 4D ở giai đoạn này còn phát hiện được các bất thường muộn của thai nhi bao gồm: não úng thuỷ, phù nhau thai, thai kém phát triển hoặc phát triển quá nhanh, theo dõi tình trạng nước ối, trạng thái dây rốn,… để nếu có bất thường thì sớm có phương án can thiệp.

siêu âm 4D

Bố mẹ cần lưu ý những mốc siêu âm 4D để theo dõi sức khỏe con yêu

5. Siêu âm 4D có đắt không?

Siêu âm 4 chiều là một phương pháp hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội nên có giá thành có thể cao hơn so với các phương pháp siêu âm khác. Mặt khác, ở các cơ sở y tế khác nhau thì giá thành siêu âm cũng có chênh lệch, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trang thiết bị máy móc, trình độ chuyên môn của bác sĩ. Trong đó thì bệnh viện thường có giá thấp hơn các phòng khám tư,...

Giá thành siêu âm 4D thường dao động trong khoảng 250.000 - 500.000 đồng cho 1 lần thực hiện.

Siêu âm 4 chiều là một kỹ thuật siêu âm hiện đại với những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp siêu âm khác. Kỹ thuật này giúp quan sát được cử động của thai nhi một cách sống động, đồng thời phát hiện, chẩn đoán chính xác những dị tật bên trong lẫn bên ngoài của thai nhi. Nếu cần được tư vấn thêm về kỹ thuật này, hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, siêu âm định kỳ, chị em vui lòng liên hệ qua hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.