Tin tức

Ưu điểm của công nghệ siêu âm 4D và cần lưu ý gì khi thực hiện

Ngày 05/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm thai là quá trình thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ, việc thu thập hình ảnh này sẽ giúp theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Trong các công nghệ siêu âm hiện nay thì siêu âm 4D đang là công nghệ siêu âm hiện đại và được nhiều thai phụ lựa chọn nhất. 

1. Công nghệ siêu âm thai 4D là gì?

Siêu âm thai là cơ sở để theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ và phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nếu có của thai nhi để có biện pháp can thiệp kịp thời phù hợp. 

Những hình ảnh thu được từ quá trình siêu âm đều được hình thành bằng phương pháp chuyển các sóng âm thanh từ máy siêu âm vào trong cơ thể bà mẹ. Những sóng âm thanh được gửi vào bên trong này sẽ phản xạ lại và sẽ được phân tích chuyển đổi thành một dạng hình ảnh để hiển thị lên trên màn hình.

Công nghệ siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm thai hiện đại

Công nghệ siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm thai hiện đại

Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm hiện đại nhất hiện nay và được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D. Với nền tảng cũng là một công nghệ siêu âm tân tiến thì siêu âm 4D sẽ mang lại những ưu điểm vượt trội. 

Để dễ hiểu chúng ta thường hình dung siêu âm 4D là những hình ảnh chuyển động của thai nhi ngay tại thời gian tiến hành siêu âm. Vậy thì siêu âm 4D có thực sự hiệu quả như vậy không? 

Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm hiện đại nhất hiện nay

Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm hiện đại nhất hiện nay

2. Ưu điểm của công nghệ siêu âm 4D

Như chúng ta đã biết siêu âm 4D được ra đời trên cơ sở công nghệ siêu âm 2D, 3D. Vậy thì đương nhiên nó cũng sẽ có được những điểm mạnh mà các công nghệ trước đã có như khả năng xây dựng hình ảnh của công nghệ siêu âm 3D và những khả năng xử lý nhanh, mạnh của các bộ vi xử lý của tín hiệu sóng âm. 

Những nền tảng của công nghệ trước đã giúp siêu âm 4D có được những ưu điểm vượt trội, giúp quá trình thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ diễn ra tốt và chính xác hơn.

Những hình ảnh từ công nghệ siêu âm 4D sẽ được hiển thị trên màn hình, các mẹ có thể trực tiếp quan sát hình ảnh của con cũng như các cử động của bé. Việc thấy được những hình ảnh chính xác của siêu âm 4D cũng giúp cho bác sĩ chẩn đoán tình hình của thai nhi tốt hơn. 

Bên cạnh đó, siêu âm 4D còn có thể tự động ghi lại hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ, có thể xác định được thai nhi đang ở tuần tuổi nào, vị trí thai nhi cũng như chụp được cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể thai nhi. 

Siêu âm 4D cho phép thai phụ trực tiếp quan sát hình ảnh của con cũng như các cử động của bé

Siêu âm 4D cho phép thai phụ trực tiếp quan sát hình ảnh của con cũng như các cử động của bé

Với những cải tiến của hình thức siêu âm này bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện ra các dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, dị tật về não,... Việc phát hiện ra dị tật sớm sẽ giúp cho các bác sĩ đưa ra những phương hướng giải pháp cũng như là những can thiệp kịp thời. 

3. Thai phụ cần lưu ý gì khi đi siêu âm 4D?

Khi các thai phụ có nhu cầu đi siêu âm thì nên lưu ý những điểm sau để quá trình siêu âm được diễn ra thuận lợi nhất:

  • Khi đi siêu âm thai phụ nên mặc quần áo thoải mái rộng rãi để quá trình siêu âm diễn ra dễ dàng hơn.

Nên lựa chọn quần áo rộng rãi thoải mái để đi siêu âm

Nên lựa chọn quần áo rộng rãi thoải mái để đi siêu âm

  • Thai phụ nên uống nước trước khi siêu âm 1 tiếng, lượng nước uống vào thường từ 2-3 ly nước và phải nhịn đi tiểu. Việc uống nước sẽ giúp bàng quang căng ra và quá trình siêu âm sẽ cho ra những hình ảnh tốt hơn. 

  • Với thai nhi từ 10 tuần trở lên cần đi tiểu hết trước lúc siêu âm

  • Thai phụ nên ghi nhớ những mốc thời gian quan trọng để siêu âm, không nên lạm dụng việc siêu âm quá nhiều. Các mốc thời gian quan trọng như sau:

+ Thai 12 - 14 tuần: lúc này là thời điểm để đo độ mờ da gáy và tính toán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi.

+ Thai 22 tuần: là thời điểm lý tưởng kiểm tra hình thái học của thai nhi. Vì vào thời điểm này bé đã phát triển được mức độ nhất định và đã đủ lớn để có thể nhìn thấy tất cả các cấu trúc ở bên trong. Nhờ đó có thể phát hiện ra những dị tật và có những phương pháp can thiệp kịp thời.

+ Thai 32 tuần: là thời gian các bà mẹ nên siêu âm màu, điều này để đánh giá được tình trạng sức khoẻ tổng thể của thai nhi trước khi mẹ đến tuần sinh nở.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy siêu âm sẽ có tác hại không tốt đến thai nhi tuy nhiên thai phụ cũng không cần thiết phải đi siêu âm quá nhiều để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Các thai phụ nên dành thời gian nhiều hơn cho việc nghỉ ngơi cũng như là ăn uống bồi bổ cơ thể để đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt nhất, hạn chế nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh.

Các thai phụ không nên lạm dụng siêu âm quá nhiều

Các thai phụ không nên lạm dụng siêu âm quá nhiều

Cuối cùng là lựa chọn cho mình một cơ sở siêu âm uy tín nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có trang thiết bị máy móc hiện đại sẽ cho ra những hình ảnh chính xác và rõ nét. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC đều là những người giàu kinh nghiệm sẽ mang lại những chẩn đoán chính xác nhất, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời.

Nhờ những ưu điểm mà nó mang lại, siêu âm 4D hiện tại đã rất phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Siêu âm 4D đang dần trở thành xu hướng siêu âm hiện nay của các bà bầu, không chỉ giúp theo dõi sự phát triển của con mà còn có thể ghi lại những hình ảnh sinh động làm tư liệu cho bé trước khi chào đời. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó có công nghệ siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét và chính xác, các thai phụ có nhu cầu siêu âm 4D, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.