Tin tức

Siêu âm 4D và những thông tin mẹ bầu không nên bỏ qua

Ngày 25/12/2019
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi mang bầu có rất nhiều bà mẹ hay các ông chồng nóng lòng muốn biết được hình hài của đứa con trong bụng mẹ như thế nào. Nên họ sẽ thường chọn cách đi siêu âm 4D, qua hình ảnh siêu âm có thể nhìn thấy được rõ hình hài của con trong bụng mẹ. Để biết nhiều hơn thông tin về hình ảnh siêu âm 4D thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Siêu âm 4D được hiểu như thế nào?

Siêu âm 4D là phương pháp sử dụng sóng âm với tần số cao để tạo ra những hình ảnh chuyển động của thai nhi trong bụng mẹ. Khác với hình ảnh siêu âm 3D có thể nhìn được hình hài của em bé với không gian 3 chiều. Còn đối với siêu âm 4D sẽ cho những hình ảnh sống động hơn nhiều bởi những hiệu ứng và hình ảnh sắc nét, tạo cảm giác cho mẹ bầu như đang xem video trực tiếp.

Với việc sử dụng phương pháp siêu âm này, mẹ bầu có thể quan sát được tất cả các cử động của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Nếu may mắn bạn có thể sẽ nhìn thấy được em bé khi đang mỉm cười hoặc đang ngáp ngủ nữa. Ngoài ra, thông qua hình ảnh mẹ bầu có thể quan sát được tình trạng về sự phát triển của thai nhi trong bụng. 

Siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét hơn siêu âm 2D

Siêu âm 4D cho thấy những hình ảnh sống động, rõ nét về thai nhi

2. Nguyên lý hoạt động và quy trình thực hiện siêu âm 4D

Nguyên lý hoạt động của máy siêu âm 4D

Máy siêu âm 4D hoạt động được nhờ một thiết bị máy được gọi là đầu dò siêu âm được dùng để di chuyển trên bụng của người mẹ trong quá trình siêu âm. Từ đó các sóng âm thanh được truyền từ máy qua bụng và qua tử cung. Sau đó những sóng âm này sẽ phản hồi những âm thanh phản xạ của em bé trở lại và được truyền đến máy chủ. Khi tiếp nhận được phản hồi, máy chủ sẽ mô phỏng và cho hiển thị hình ảnh của thai nhi lên màn hình. Qua màn hình đó bạn có thể quan sát được các cử động của thai nhi trong bụng như: đạp chân, ngáp, mỉm cười,...

Người mẹ có thể ngắm nhìn hình ảnh rõ nét của con khi thực hiện siêu âm

Người mẹ có thể ngắm nhìn hình ảnh rõ nét của con khi thực hiện siêu âm

Quy trình thực hiện siêu âm

  • Để thực hiện được việc siêu âm đầu tiên mẹ bầu sẽ cần được nằm lên giường khám hoặc bàn khám, kéo áo lên để lộ phần bụng.

  • Sẽ được bác sĩ bôi lên vùng bụng một loại gel, loại gel nào có khả năng truyền tải sóng âm.

  • Sau đó, bác sĩ sẽ dùng đầu dò siêu âm lăn nhẹ trên khắp vùng bụng của người mẹ, di chuyển theo vòng tròn để có thể thấy được những hình ảnh sắc nét nhất và quan sát được đầy đủ nhất các di chuyển của bé trong bụng mẹ.

3. Khi nào cần thực hiện siêu âm 4D và siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Theo lời khuyên của bác sĩ, thời điểm tốt nhất để bạn lựa chọn siêu âm 4D là khi thai nhi đạt các mốc 12, 22, 32 tuần.

Nhiều trường hợp khác siêu âm còn phụ thuộc vào vị trí của thai nhi trong bụng mẹ. Nếu người mẹ có đủ lượng nước ối và mặt em bé nằm quay ra ngoài thì có thể quan sát được rõ thai nhi. Trường hợp ngược lại, mặt thai nhi quay vào trong, quay phía lưng ra hướng ngoài và lượng nước ối của mẹ ít thì sẽ rất khó để quan sát được.

Nên thực hiện kỹ thuật siêu âm này khi thai nhi được khoảng 26 - 30 tuần

Nên thực hiện kỹ thuật siêu âm này khi thai nhi được khoảng 26 - 30 tuần

Với thắc mắc siêu âm 4D có ảnh hưởng nguy hiểm đến thai nhi không? Thì các kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, kỹ thuật siêu âm này không có ảnh hưởng hay nguy hiểm xấu gì đến thai nhi. Việc thực hiện phương pháp này còn giúp phát hiện ra được các dị tật ở thai nhi. Từ đó, sẽ giúp cho mẹ bầu có thể sàng lọc trước sinh hoặc lựa chọn thực hiện những biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển thai nhi. 

Tuy nhiên, đối với tất cả các phương pháp siêu âm thì mẹ bầu không nên quá lạm dụng. Đặc biệt là tại các cơ sở sử dụng các máy siêu âm không an toàn và uy tín sẽ gây nguy hiểm ngay đến cho mẹ bầu và thai nhi mà người mẹ không thể nhận biết ngay lúc đó. Vì vậy, trước khi đi thăm khám thai nhi, các mẹ bầu cần phải tìm hiểu và lựa chọn cơ sở uy tín nhất.

4. Cơ sở y tế nào siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét?

Hiện nay, áp dụng phương pháp siêu âm 4D tại các phòng khám hay các cơ sở y tế khá là phổ biến và rộng rãi. Tuy nhiên để lựa chọn được một cơ sở uy tín, nơi sử dụng các thiết bị siêu âm an toàn, không gây hại cho sức khỏe thai nhi và mẹ vẫn còn là mối bận tâm của rất nhiều bà mẹ đang mang bầu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm 4D cho thai nhi uy tín nhất. Bệnh viện luôn đầu tư các thiết bị hiện đại và an toàn cho việc siêu âm thai, đem đến chất lượng hình ảnh siêu âm rõ nét nhất và kết quả siêu âm chính xác nhất. Chính vì vậy mà MEDLATEC được rất nhiều bà mẹ tin tưởng lựa chọn để đến thăm khám.

Thăm khám thai kỳ tại MEDLATEC sẽ mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho bà mẹ mang thai

Thăm khám thai kỳ tại MEDLATEC sẽ mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho bà mẹ mang thai

Ngoài ra, bệnh viện MEDLATEC còn hội tụ nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm về việc thăm khám và chăm sóc cho phụ sản. Cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn đặt trách nhiệm của khách hàng lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng, MEDLATEC luôn áp dụng các gói dịch vụ phù hợp để khách hàng có thể yên tâm lựa chọn và sử dụng dịch vụ. Hiện tại, MEDLATEC đang áp dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí, hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục nhập viện đơn giản hơn. Dịch vụ được áp dụng cho tất cả các khách hàng có bảo hiểm thuộc các công ty như: bảo hiểm BIDV, bảo hiểm Liên hiệp Việt Nam, công ty Bảo An Khang, bảo hiểm nhân thọ FWD, bảo hiểm quân đội MIC, công ty dịch vụ Nam Á, công ty Athena Global Consulting,... 

Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp các mẹ bầu có thể hiểu rõ hơn về siêu âm 4D và sẽ có được những lựa chọn hợp lý nhất trước khi đi thăm khám. Nếu các bạn vẫn còn có bất kỳ vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.