Tin tức

Siêu âm Duplex là gì?

Ngày 06/06/2022
KTV. Kiều Trí Lộc
Siêu âm Doppler là một dạng siêu âm mang tên của một nhà toán học người Áo, người đã phát hiện ra nguyên lý mà nhờ đó có thể khảo sát sự di chuyển của dòng máu trong cơ thể.

1. Siêu âm Duplex là gì?

Siêu âm là một phương tiện chẩn đoán được áp dụng rộng rãi trong y khoa do tính hiệu quả, an toàn, dễ thực hiện và không gây đau. Nguyên tắc của siêu âm là sử dụng một đầu dò phát ra tín hiệu âm thanh ở các tần số cao, đi qua các cơ quan trong cơ thể và sau đó nhận tín hiệu được gửi về, chuyển tải qua phần mềm máy tính để phân tích, tái hiện các tín hiệu ghi nhận thành hình ảnh. Qua đó các bác sĩ có thể diễn giải hình ảnh thu được thành chẩn đoán bệnh.

Siêu âm Doppler là một dạng siêu âm mang tên của một nhà toán học người Áo, người đã phát hiện ra nguyên lý mà nhờ đó có thể khảo sát sự di chuyển của dòng máu trong cơ thể. Siêu âm Duplex là một dạng kết hợp giữa siêu âm bình thường và Doppler. Kỹ thuật siêu âm này vừa cho phép khảo sát hình thái, cấu trúc mạch máu, vừa đánh giá được sự chuyển động của dòng máu trong cơ thể. Trong đó, bệnh tim mạch là những bệnh liên quan đến các mạch máu như tĩnh mạch, động mạch và mao mạch. Vì thế, siêu âm Duplex rất hiệu quả trong chẩn đoán các bệnh lý tim mạch nói chung, cũng như bệnh tĩnh mạch nói riêng.

Siêu âm Doppler là một dạng siêu âm mang tên của một nhà toán học người Áo, người đã phát hiện ra nguyên lý mà nhờ đó có thể khảo sát sự di chuyển của dòng máu trong cơ thể.

2. Khi nào bác sỹ cho chỉ định siêu âm Duplex?

   Các bác sĩ khuyến nghị siêu âm Duplex nếu bệnh nhân có dấu hiệu hoặc triệu chứng của giảm lưu lượng máu đến cánh tay, cổ hoặc chi dưới, chẳng hạn như bệnh động mạch, tĩnh mạch ngoại biên và động mạch cảnh ngoại sọ. Điều này xảy ra khi huyết khối trong lòng động tĩnh mạch gây hạn chế lưu lượng máu.

Bệnh động mạch ngoại biên có thể gây ra:

  • Lạnh ở bàn chân hoặc phần dưới của chân.
  • Yếu hoặc tê ở chân.
  • Chuột rút đau đớn ở bắp chân hoặc hông khi đi bộ hoặc leo cầu thang.
  • Thay đổi màu sắc của da.
  • Da chân có màu sáng (do kém hấp thu dưỡng chất).

Bệnh mạch máu ngoại sọ có thể gây ra:

  • Yếu hoặc tê ½ người.
  • Méo miệng, mắt nhắm không kín.
  • Hoa mắt, chóng mặt đau đầu….

Nhìn chung, bác sĩ có xu hướng yêu cầu kỹ thuật siêu âm này khi bệnh nhân:

  • Có nghi ngờ bị tổn thương mạch máu.
  • Hiện đang được điều trị các bệnh lý về mạch máu.
  • Bị đột quỵ gần đây, trong trường hợp đó họ sẽ kiểm tra lưu lượng máu cung cấp cho não, các yếu tố nguy cơ gây nên các cục huyết khối như siêu âm đánh giá bệnh lý tim.

3. Mục đích của việc sử dụng siêu âm Duplex?

Các bác sĩ dùng siêu âm Doppler để tìm hiểu về hình thái, cấu trúc mạch máu, vừa đánh giá được sự chuyển động, lưu lượng máu của dòng máu trong cơ thể, đặc biệt là đánh giá xem có bất kỳ tắc nghẽn hoặc bất thường nào khác hay không. Từ kết quả có thể giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý khác nhau. Ví dụ, bác sĩ sử dụng siêu âm Duplex để kiểm tra:

3.1 Bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chi dưới

  • Kỹ thuật siêu âm sẽ giúp đánh giá dòng chảy ngược trong các tĩnh mạch nông, các tĩnh mạch sâu nằm giữa các lớp cơ cẳng chân và ngay cả các tĩnh mạch xuyên, nối giữa tĩnh mạch nông và sâu.
  • Khi làm các nghiệm pháp có dòng chảy ngược bệnh lý nếu như dòng chảy ngược ở một đoạn tĩnh mạch nào đó kéo dài hơn thời gian bình thường. Dựa vào kết quả siêu âm Duplex và một số dấu hiệu khác các bác sĩ sẽ có một hướng điều trị phù hợp.

         Hình ảnh suy tĩnh mạch hiển lớn khi siêu âm Duplex mạch máu chi dưới.

 3.2 Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu

  • Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Những cục máu đông này theo thời gian sẽ lớn dần, gây ra hiện tượng tắc dòng chảy tĩnh mạch gây phù chân và có thể trôi lên phổi gây thuyên tắc động mạch phổi.
  • Siêu âm Duplex sẽ giúp chẩn đoán qua hình ảnh các tĩnh mạch giãn, máu đông trong lòng tĩnh mạch, hay cung cấp những hình ảnh tĩnh mạch không thể đè xẹp như bình thường. Ngoài ra siêu âm Duplex sẽ thấy thành tĩnh mạch dày hơn, xơ hóa nhiều

3.3 Bệnh lý tắc động mạch

  • Bệnh lý tắc động mạch ngoại vi là tình trạng mảng xơ vữa, huyết khối làm tắc bán phần hoặc hoàn toàn khẩu kính lòng mạch

  • Siêu âm động mạch: Xác định tình trạng thành động mạch dày lên, nội mạc động mạch dày, xác định tình trạng các cục nghẽn mạch..

  • Duplex động mạch xác định được các biến đổi của dòng máu lưu thông trong động mạch bị viêm tắc như: Giảm tốc độ dòng máu, giảm lưu lượng máu, các cục nghẽn...

  • Ngoài ra, siêu âm Duplex còn là kỹ thuật giúp các bác sĩ chẩn đoán một số bệnh tĩnh mạch ít gặp khác như: Bệnh phình động- tĩnh mạch, biến đổi giải phẫu mạch máu, chèn ép động- tĩnh mạch, u thành mạch máu...

       3.4 Hỗ trợ của siêu âm trong điều trị ít xâm lấn

  • Siêu âm Duplex còn hỗ trợ các thủ thuật điều trị tĩnh mạch như đốt RF tĩnh mạch hiển lớn, tĩnh mạch hiển bé trong điều trị suy tĩnh mạch, lấy cục huyết khối trong tĩnh mạch sâu… Siêu âm Duplex sẽ giúp nhận diện các tĩnh mạch cần can thiệp, giúp kiểm tra sự chính xác của các thao tác kỹ thuật qua hình ảnh tương ứng và kiểm tra hiệu quả sau thủ thuật.

4. Quy trình thực hiện siêu âm Duplex như thế nào?

  • Bạn cần nằm trên giường, bộc lộ bộ phận cần khảo sát và bác sỹ siêu âm sẽ tiến hành đặt đầu dò siêu âm trên da bạn tại bộ phận cơ thể cần được kiểm tra.
  • Bạn sẽ được bôi GEL lên vùng da cần khảo sát mục đích giúp đầu dò có thể tiếp xúc tốt với cơ thể. Đầu dò được nối trực tiếp với máy bởi dây truyền qua đó chuyển thông tin nhanh lên màn hình.
  • Khi đó thiết bị đầu dò sẽ phát và thu các sóng siêu âm, được xử lý hình ảnh thông qua 01 máy siêu âm thu được các hình ảnh bệnh lý hiển thị trên màn hình siêu âm.
  • Hình ảnh này được cập nhật liên tục vì vậy siêu âm Duplex có thể cho thấy sự chuyển động của các cấu trúc. Ví dụ các dòng máu chảy, tình trạng đóng mở của các lá van. Nhờ đó giúp bác sỹ siêu âm chẩn đoán được các bệnh lý bên trong cơ thể bạn.

Quy trình siêu âm không gây đau đớn và có thể mất khoảng 15-30 phút, tuỳ thuộc vào các bộ phận cần được kiểm tra. Hình ảnh siêu âm thu được có thể được lưu lại bằng từng hình chụp hoặc bằng video.

Các sóng siêu âm đi xuyên qua da và phản hồi lại các tín hiệu truyền tải về máy siêu âm

5. Xét nghiệm bằng siêu âm Duplex có tác dụng phụ hay biến chứng gì không?

Siêu âm hoàn toàn an toàn và không gây đau vì nguyên lý của siêu âm là sử dụng sóng âm để hiển thi hình ảnh. Trước giờ không tìm thấy bất kỳ vấn đề hay biến chứng nào do siêu âm. Các bạn yên tâm khi sử dụng siêu âm nói chung và siêu âm Duplex khi chẩn đoán bệnh.

6. Địa chỉ siêu âm Duplex mạch máu uy tín 

Siêu âm Duplex là một chẩn đoán hình ảnh tin cậy, an toàn, dễ thực hiện trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về tĩnh mạch. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật chẩn đoán mà kết quả của nó tùy thuộc lớn vào trình độ và kinh nghiệm của người thực hiện. Nếu một bác sĩ siêu âm được đào tạo tốt, có kinh nghiệm thì bạn sẽ có một kết quả siêu âm đáng tin cậy hơn.

Bác sĩ tại MEDLATEC đang tư vấn cho khách hàng

Hệ thống bệnh viện, phòng khám đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, uy tín với hệ thống trang thiết bị hiệu đại và đội ngũ bác sỹ chuyên gia rất nhiều kinh nghiệm để người bệnh đến khám và tư vấn, đặc biệt, sau khi thăm khám bước đầu bằng siêu âm Duplex mạch máu, người bệnh sẽ được tư vấn đến các thăm dò cao cấp hơn như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc cộng hưởng từ (MRI) để chẩn đoán đúng bệnh và giai đoạn, từ đó sẽ có các can thiệp thích hợp để điều trị và theo dõi sau điều trị. Đặc biệt, các bạn có thể đặt lịch khám qua tổng đài 1900 565656 hoặc qua app MED-On để không phải chờ đợi lâu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.