Tin tức

Siêu âm qua ngã trực tràng không đáng sợ như bạn nghĩ!

Ngày 14/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc siêu âm đường tiêu hóa đặc biệt là siêu âm qua ngã trực tràng thường gây bối rối cho mọi người. Tuy nhiên đây chỉ là một thủ thuật y tế đơn giản mà MEDLATEC hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn độc giả qua bài viết lần này. 

1. Siêu âm qua ngã trực tràng là thực hiện thủ thuật như thế nào?

Chúng ta biết đến đại tràng và trực tràng thuộc đường tiêu hóa dưới của con người. Nếu chúng ta đứng ở tư thế tiêu chuẩn thì đây chính là phần thấp nhất của ống tiêu hóa, ngay gần hậu môn. Sau khi thức ăn đi vào cơ thể, chúng sẽ trải qua một hành trình đi từ thực quản, xuống dạ dày, xuống ruột non, vào đại tràng và cuối cùng đi qua trực tràng.

Trực tràng là phần dưới của hệ tiêu hóa trong cơ thể

Trực tràng là phần dưới của hệ tiêu hóa trong cơ thể

Để kiểm tra tốt nhất đường tiêu hóa thì các bác sĩ thường sẽ chỉ định Siêu âm qua ngã trực tràng. Thực tế việc siêu âm này cũng sử dụng cơ chế gần giống như các phương pháp siêu âm khác. Các bác sĩ vẫn sử dụng sóng siêu âm từ một đầu dò đặc biệt để phóng vào cơ thể. Máy móc sẽ nhận lại hình ảnh trực tiếp từ các thành của trực tràng và tổng hợp thành hình ảnh hoàn chỉnh bên trong bộ phận này.

Phương pháp siêu âm này cho phép bác sĩ khảo sát kĩ được cả các thông tin về mô trong của nội tạng. Siêu âm qua ngã trực tràng hiện nay thu được hình ảnh rõ nét hơn hẳn hình thức siêu âm cổ điển thực hiện khảo sát từ bên ngoài. Việc khảo sát từ bên ngoài chỉ đáp ứng được kiểm tra tổng quát khoang bụng chứ khó mà đi vào chi tiết từng vấn đề thuộc trực tràng được.

Siêu âm qua ngã trực tràng có thể phát hiện ra những khối u trú ngụ trong lòng đại trực tràng

Siêu âm qua ngã trực tràng có thể phát hiện ra những khối u trú ngụ trong lòng đại trực tràng

2. Những dấu hiệu báo hiệu cơ thể cần siêu âm qua ngã trực tràng

Đầy bụng, khó tiêu

Đây có thể là một dấu hiệu rất bình thường của cơ thể nhưng nếu nó kéo dài trên 1 tuần thì bạn cần phải nghiêm túc xem xét lại sức khỏe nội tạng của mình rồi đấy!

Thường việc khó chịu khoang bụng sẽ kéo dài từ lúc bạn ăn no và đặc biệt nghiêm trọng hơn khi bạn hoạt động trở lại sau bữa ăn. Bạn cũng nên phân biệt dấu hiệu đầy bụng khó tiêu với các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Nếu cơ thể bạn đang cần siêu âm trực tràng thì thường bụng sẽ bị trướng xung quanh rốn, thỉnh thoảng bụng sẽ xuất hiện cơn đau quặn. 

Cân nặng tăng giảm không kiểm soát

Khi trực tràng của bạn gặp vấn đề thì khẩu vị của bạn cũng kém đi rất nhiều. Việc ăn không ngon miệng hoặc có ăn đủ lượng nhưng tiêu hóa không tốt dẫn đến khả năng cơ thể hấp thu kém. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể bạn bị trì trệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân nặng. Tệ hơn nữa bạn có thể gặp tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu dinh dưỡng.

Vậy là nếu bạn đã điều tiết lại khẩu phần ăn của mình cả về lượng và về chất mà cân nặng của bạn vẫn thường xuyên tăng giảm không rõ nguyên nhân trong thời gian ngắn thì bạn nên đặt lịch siêu âm qua ngã trực tràng sớm.

Việc cân nặng bị lên xuống thất thường là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh ung thư trực tràng

Việc cân nặng bị lên xuống thất thường là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh ung thư trực tràng

táo bón

Hoạt động bài tiết là nhu cầu thiết yếu của cơ thể và bắt buộc phải được thực hiện đều đặn, thường xuyên. Khi bạn không đi vệ sinh được trên 3 lần trong 1 tuần hoặc có nhưng rất khó khăn thì cơ thể bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa. 

Chứng táo bón tuy cũng có thể bắt gặp ở nhiều bệnh lý khác liên quan đến đường tiêu hóa nhưng bạn vẫn nên thực hiện cả siêu âm qua ngã trực tràng để đề phòng các khả năng cơ quan này bị bệnh.

Phân nhỏ và rắn

Các chất thải của cơ thể cũng phản ánh phần nào đó sức khỏe của bạn. Vì vậy đừng chủ quan nếu phân của mình có biểu hiện bất thường.

Thường thì phân nếu rắn hơn bình thường và kích thước khuôn phân bị nhỏ như phân ngựa tức là đường tiêu hóa của bạn đang có dấu hiệu bất thường. Việc phân nhỏ đi hoặc hình dạng phân ra ngoài biến dạng là do chúng gặp phải các vật cản trên đường đào thải ra ngoài. Vật cản này có thể là các khối u hoặc các vật chất khó tiêu bị đọng lại trong trực tràng.

Đi ngoài kèm máu

Việc trực tràng có vật cản nếu chuyển biến xấu không những làm thay đổi hình dạng cơ bản của phân mà còn gây ra hiện tượng chảy máu khi chúng ta bài tiết phân ra ngoài. 

Ung thư trực tràng hoặc bị trĩ đều có thể để lại máu trên phân sau đại tiện. Máu có thể đỏ tươi, nhỏ giọt hoặc lẫn vào phân. Ngoài ra cũng có một số trường hợp máu còn để lại sau khi đi vệ sinh một thời gian. Nếu bạn gặp tình trạng này thì nên thực hiện siêu âm qua ngã trực tràng ngay khi có thể.

Co thắt dạ dày

Dạ dày của chúng ta vẫn thực hiện hoạt động co thắt thường xuyên, tuy nhiên nếu những cơn co thắt này đi kèm cùng cảm giác đau đớn bất thường thì lại là một dấu hiệu sức khỏe rất đáng ngại. 

Nhiều bệnh nhân khi siêu âm qua ngã trực tràng mới phát hiện ra những cơn co thắt này là do khối u hình thành tại phần đại trực tràng gây nên. Chúng phình to đến một kích cỡ nhất định sẽ chọc vào thành ruột và ảnh hưởng đến dạ dày gây đau đớn.

3. Dinh dưỡng trước và sau khi siêu âm qua ngã trực tràng

Chuẩn bị trước khi siêu âm

Thường thì trước khi chỉ định siêu âm qua ngã trực tràng, bạn sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm máu trước đó vài ngày. Đồng thời bạn cũng được kê một số loại thuốc làm sạch trực tràng tại nhà. Lời khuyên đưa ra là vào thời gian chuẩn bị đến bệnh viện thực hiện siêu âm, bạn nên giữ cho đại tràng được sạch sẽ để hình ảnh thu về dễ chẩn đoán nhất có thể.

Cụ thể là bạn nên thực hiện các bữa ăn nhẹ với thực phẩm dễ tiêu hóa, ít chất xơ. Cơ thể cũng nên nạp nhiều nước khoáng nhưng kiêng tất cả các loại đồ uống có cồn, có chất kích thích, ga hoặc phẩm màu.

Trước khi siêu âm tuyệt đối không ăn uống trong vòng 2 giờ đồng hồ trở lên.

Bạn nên nhịn ăn trong ít nhất 2 giờ đồng hồ trước khi siêu âm qua ngã trực tràng

Bạn nên nhịn ăn trong ít nhất 2 giờ đồng hồ trước khi siêu âm qua ngã trực tràng

Dinh dưỡng nếu phát hiện các bệnh liên quan sau siêu âm qua ngã trực tràng

Vì các bệnh liên quan đến trực tràng thường có triệu chứng đi kèm như tiêu chảy, táo bón hoặc rối loạn đường tiêu hóa, đặc biệt là khi đang điều trị nên bạn cũng cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng.

Bạn nên tăng cường sử dụng các loại rau củ quả, các thực phẩm hỗ trợ hệ miễn dịch, dễ tiêu hóa. Các loại ngũ cốc còn nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt cũng đặc biệt tốt cho cơ thể vào thời điểm này. Hãy dung nạp thêm nước khoáng nhiều nhất có thể.

Ngoài ra bạn không nên lạm dụng cà phê, đường sau khi sử dụng xong bữa chính.

Hi vọng với một số kiến thức chung trên đây về siêu âm qua ngã trực tràng, các bạn đã bớt bỡ ngỡ phần nào về thủ thuật y khoa này. Nếu các bạn còn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn y tế về trực tràng hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp các cơ sở khám chữa bệnh của chúng tôi để nhận được hỗ trợ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.