Tin tức

Siêu âm tim phát hiện bệnh gì và những thông tin liên quan

Ngày 28/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán quan trọng để kiểm tra, phát hiện các bất thường về cấu trúc, chức năng hay bệnh lý ở tim. Tùy từng trường hợp và bệnh lý nghi ngờ mà bác sĩ có thể chỉ định các dạng siêu âm tim khác nhau như: siêu âm tim qua thực quản, siêu âm tim qua thành ngực, siêu âm Doppler, siêu âm tim gắng sức, siêu âm tim ba chiều,… Vậy siêu âm tim phát hiện bệnh gì và khi nào nên siêu âm?

1. Siêu âm tim - kỹ thuật quan trọng trong chẩn đoán sức khỏe tim

Tim là cơ quan quan trọng hàng đầu với cơ thể người, là trung tâm của hệ tuần hoàn máu đi nuôi các tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể. Bất cứ vấn đề sức khỏe hay bệnh lý nào ở tim đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể cũng như hoạt động của các cơ quan.

Siêu âm tim phát hiện bệnh gì

Siêu âm tim là kỹ thuật thường dùng trong chẩn đoán bệnh lý tim mạch

Các phương pháp kiểm tra, chẩn đoán bệnh lý tim cũng không ngừng phát triển. Trong đó, siêu âm tim không phải là kỹ thuật mới song vẫn giữ vai trò quan trọng trong thăm khám, chẩn đoán bệnh lý tim mạch. Vì thế siêu âm tim vẫn thường được chỉ định đầu tiên khi bác sĩ nghi ngờ có vấn đề sức khỏe tim mạch bất thường, nếu cần thêm thông tin sẽ yêu cầu xét nghiệm bổ sung.

1.1. Siêu âm tim kiểm tra được các thông tin sức khỏe gì ở tim?

Thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe và hoạt động của tim mà kỹ thuật siêu âm có thể tiết lộ bao gồm:

  • Kích thước, hình dạng của tim trong một chu kỳ hoạt động.

  • Cách tim hoạt động co bóp để đẩy máu đi nuôi cơ thể cũng như nhận máu trở về từ các cơ quan để bổ sung oxy và dinh dưỡng.

  • Sức bơm của cơ tim.

  • Kích thước và chuyển động bơm máu của các thành tim.

  • Hoạt động của các van tim, kiểm tra van tim có bị hở hay hẹp không.

  • Có khối u, viêm nhiễm, dịch viêm tích tụ xung quanh van tim, mạch máu hay cơ tim hay không.

Siêu âm tim giúp bác sĩ quan sát cấu trúc và hoạt động của tim

Siêu âm tim giúp bác sĩ quan sát cấu trúc và hoạt động của tim

1.2. Bất thường bộ phận nào của tim phát hiện được bằng siêu âm?

Thông tin siêu âm tim hiển thị giúp phát hiện các vấn đề tim mạch như:

  • Vấn đề về van tim.

  • Cục máu đông trong buồng tim.

  • Vấn đề về cơ tim, các lớp màng trong và ngoài tim.

  • Vấn đề về mạch máu lớn vào và ra khỏi tim.

  • Các lỗ bất thường xuất hiện giữa các buồng tim.

2. Vậy cụ thể siêu âm tim phát hiện bệnh gì?

Có thể thấy, siêu âm tim giúp bác sĩ và y học tiếp cận nhiều thông tin quan trọng về cấu trúc, hoạt động của các bộ phận nhỏ của tim.

Với những thông tin về hoạt động của các cơ quan của tim mà siêu âm cung cấp này, các vấn đề tim mạch liên quan sau sẽ được phát hiện:

Nhịp tim

Nhịp tim được gọi là bất thường khi nằm ngoài khoảng 60 - 100 nhịp tim mỗi phút.

Kích thước trái tim

Kích thước trái tim sẽ to lên bất thường khi van tim bị tổn thương, suy van tim, huyết áp cao hoặc bệnh lý mạch máu khác khiến tim phải hoạt động quá mức, buồng tim bị giãn rộng hoặc thành tim dày bất thường. Trong trường hợp siêu âm thấy kích thước trái tim bất thường, cần kiểm tra kỹ hơn tìm ra nguyên nhân để khắc phục.

Kích thước tim bất thường có thể do bệnh lý van tim

Kích thước tim bất thường có thể do bệnh lý van tim

Sức bơm của tim

Siêu âm tim cũng đưa ra thông số cho thấy sức bơm của tim, cụ thể là phần trăm máu được tâm thất bơm đầy ra cùng thể tích máu tim bơm được trong 1 phút. Sức bơm của tim yếu khiến tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là cơ quan xa dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng và oxy. Chính bản thân trái tim cũng bị ảnh hưởng khi sức bơm không đáp ứng khiến tim hoạt động nhiều hơn, dễ dẫn đến suy tim.

Cục máu đông trong các buồng tim

Những cục máu đông này có thể di chuyển theo dòng máu, đến khu vực mạch máu hẹp có thể gây tắc nghẽn.

Tổn thương cơ tim

Hoạt động bơm máu của tim diễn ra bình thường cần sự phối hợp hoạt động của rất nhiều bộ phận khác nhau. Cơn đau tim thoáng qua hoặc thiếu hụt oxy có thể khiến các khu vực của thành tim di chuyển yếu, chức năng tim suy giảm.

Vấn đề van tim

Siêu âm tim cho thấy hình ảnh, kích thước van tim cũng như hoạt động của van tim trong các chu kỳ bơm - đẩy máu. Điều này giúp bác sĩ kiểm tra van có đóng hoàn toàn không, có xuất hiện rò rỉ máu và tình trạng rò rỉ máu qua van tim nếu có như thế nào.

Siêu âm tim giúp kiểm tra tình trạng van tim và hoạt động của nó

Siêu âm tim giúp kiểm tra tình trạng van tim và hoạt động của nó

Dị tật tim

Đôi khi những dị tật bẩm sinh ở tim biểu hiện khá muộn, gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của trái tim. Siêu âm giúp phát hiện sớm dị tật xuất hiện muộn để kịp thời ngăn chặn.

3. Khi nào bạn nên đi siêu âm tim?

Trong thăm khám, nếu bệnh nhân có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý hoặc tổn thương tim mạch, siêu âm tim thường được chỉ định đầu tiên để khẳng định nghi ngờ. Vậy bạn cần nắm rõ để nhận biết sớm dấu hiệu liên quan đến sức khỏe tim mạch sau để đi khám và thực hiện siêu âm tim khi cần thiết:

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt đi kèm với đau thắt vùng ngực xuất hiện theo đợt, có thể gần hoặc cách nhau rất xa.

  • Khó thở thường xuyên, rối loạn nhịp tim, tim đập lúc nhanh lúc chậm.

  • Tổn thương tim gây đau tim, nôn ói, đau ngực, hụt hơi đột ngột.

  • Khó khăn khi hoạt động gắng sức, bê vác vật nặng khiến người bệnh có cảm giác nghẹn lại khó thở, tim đập nhanh bất thường.

  • Tối mắt đi kèm với triệu chứng nôn ói, đây có thể là dấu hiệu tổn thương tim cấp tính gây suy giảm tuần hoàn máu.

Nên đi khám và siêu âm tim nếu có dấu hiệu tổn thương, bệnh lý tim mạch

Nên đi khám và siêu âm tim nếu có dấu hiệu tổn thương, bệnh lý tim mạch

Ngoài những triệu chứng điển hình mà bệnh lý hoặc tổn thương tim mạch gây ra trên, người bệnh có thể có dấu hiệu toàn thân khác như: đau cánh tay, đau vai trái, đau lưng, đau ở hàm, đau cổ…

Với những trường hợp nghi ngờ này, sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tim. Kết quả siêu âm tiết lộ khá đầy đủ và chính xác về bệnh lý tim mạch gặp phải cũng như ảnh hưởng của nó đến sức khỏe.

Nếu bạn còn thắc mắc mắc về siêu âm tim phát hiện bệnh gì, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.