Tin tức

Siêu âm tinh hoàn có thể giúp phát hiện các bệnh lý gì?

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Siêu âm tinh hoàn là một trong những phương pháp chẩn đoán, kiểm tra sức khỏe tinh hoàn đơn giản nhưng hiệu quả. Nhiều vấn đề bất thường ở tinh hoàn được phát hiện sớm nhờ siêu âm giúp người bệnh có thể điều trị kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục ở nam giới.

1. Siêu âm tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam, đảm nhiệm 2 vai trò chính là sản xuất tinh trùng và hormone sinh dục testosterone. Bình thường, cơ thể nam giới có 2 tinh hoàn nằm trong bìu, trọng lượng từ 8 - 12 gram mỗi bên. 

Siêu âm tinh hoàn

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng sản xuất tinh trùng và hormone giới tính nam

Để kiểm tra tinh hoàn cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan, siêu âm tinh hoàn là phương pháp thường được lựa chọn do những ưu điểm như: an toàn không dùng tia phóng xạ, cho phép quan sát hình ảnh bên trong tinh hoàn một cách tương đối rõ ràng, đưa ra thông tin chẩn đoán ý nghĩa, cùng với xét nghiệm máu và tinh dịch đồ để chẩn đoán nhiều bệnh lý sinh dục nam.

Những nam giới khi đi khám sức khỏe sinh sản hoặc có triệu chứng nghi ngờ bệnh lý xảy ra ở tinh hoàn thường được chỉ định siêu âm tinh hoàn để kiểm tra. Khi bạn có những dấu hiệu sau cũng nên đi kiểm tra tinh hoàn sớm:

  • Sưng tinh hoàn hoặc mào tinh.

  • Có tình trạng đau ở tinh hoàn hoặc xuất hiện khối u bất thường ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn.

  • Chấn thương vùng sinh dục làm ảnh hưởng đến tinh hoàn.

  • Xuất hiện có chất dịch bất thường trong mào tinh hoàn, trong bìu.

  • Nghi ngờ bị xoắn dây thừng tinh hoặc ung thư tinh hoàn.

Có thể nói, siêu âm tinh hoàn là phương pháp đơn giản nhưng có vai trò rất quan trọng trong đánh giá tình trạng của bộ phận thuộc cơ quan sinh dục này. Vì thế trong khám sức khỏe sinh sản nam giới, siêu âm tinh hoàn thường được chỉ định thực hiện.

Siêu âm tinh hoàn là phương pháp đơn giản để kiểm tra cơ quan nhạy cảm này

Siêu âm tinh hoàn là phương pháp đơn giản để kiểm tra cơ quan nhạy cảm này

2. Siêu âm tinh hoàn phát hiện được những bệnh lý gì?

Siêu âm tinh hoàn cung cấp những thông tin có giá trị chẩn đoán cao, cụ thể được áp dụng trong khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới bao gồm:

2.1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng nhóm tĩnh mạch ở phía trên tinh hoàn bị giãn khiến máu nuôi đến tinh hoàn suy giảm, hậu quả là sưng vùng bìu, giảm lượng tinh trùng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Với bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, khi siêu âm tinh hoàn sẽ thấy những búi giãn bất thường của thừng tinh, máu bị ứ đọng không lưu thông được xung quanh các búi giãn này.

Siêu âm tinh hoàn phát hiện viêm tinh hoàn

Siêu âm tinh hoàn phát hiện viêm tinh hoàn

2.2. Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn có thể do vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm. Ngoài ra, những nam giới từng bị nhiễm trùng cấp tính, chấn thương vùng cơ quan sinh sản này cũng có thể dẫn đến viêm tinh hoàn.

Triệu chứng bệnh là sưng đau tinh hoàn, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu, nặng bìu,… Trên kết quả siêu âm, có thể thấy rõ các ổ viêm trong hoặc xung quanh tinh hoàn, có tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn.

2.3. Xoắn tinh hoàn

Đây là tình trạng tinh hoàn xoắn quanh trục khiến mạch máu bị xoắn theo, máu lưu thông kém gây xung huyết, teo nhỏ hoặc phù nề tinh hoàn. Hậu quả của xoắn tinh hoàn có thể dẫn đến hoại tử và hỏng hoàn toàn chức năng của cơ quan sinh dục này. 

Khi siêu âm tinh hoàn,  bác sĩ có thể phát hiện tình trạng xoắn tinh hoàn cũng như mức độ xoắn nhẹ hay nặng, từ đó có phương án điều trị phù hợp.

2.4. Nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn xảy ra khi các ống dẫn tinh ở mào tinh bị tắc nghẽn, tạo thành các vùng bất  thường chứa nước hoặc dịch keo, còn gọi là nang. Tuy nhiên khi các nang này phát triển lớn dần có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu, hoạt động của tinh hoàn và dẫn đến vô sinh. Khi siêu âm, có thể thấy rõ nang mào tinh hoàn cũng như các ảnh hưởng của nang để có phương án điều trị.

Chấn thương tinh hoàn có thể thấy được khi siêu âm tinh hoàn

Chấn thương tinh hoàn có thể thấy được khi siêu âm tinh hoàn

2.5. Chấn thương tinh hoàn

Tinh hoàn được bảo vệ trong bìu, tuy nhiên đây là bộ phận nhạy cảm, dễ bị tổn thương nếu nam giới vận động mạnh hoặc có lực tác động mạnh dẫn đến chấn thương. Siêu âm tinh hoàn thường được chỉ định để kiểm tra chấn thương tinh hoàn, đánh giá ảnh hưởng và điều trị hồi phục.

2.6. Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn dẫn đến tình trạng viêm, sưng đau ở tinh hoàn, nguyên nhân thường do nhiễm trùng ngược từ bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng qua đường sinh dục. Siêu âm tinh hoàn có giá trị chẩn đoán cao trong bệnh viêm mào tinh hoàn.

Có thể thấy, hầu hết các bệnh lý liên quan đến tinh hoàn đều có thể phát hiện được qua siêu âm tinh hoàn, tuy nhiên để chẩn đoán chính xác có thể sẽ cần thêm các xét nghiệm kiểm tra khác.

3. Quá trình siêu âm tinh hoàn như thế nào?

Siêu âm tinh hoàn thực hiện rất nhanh chóng, đơn giản và không gây đau đớn, do đó nếu được chỉ định, bạn có thể an tâm và thoải mái. Các bước siêu âm tinh hoàn thực hiện như sau:

3.1. Chuẩn bị

Nam giới cần cởi quần, thay vào đó là áo hoặc khăn choàng chuyên dụng. Sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn nằm ngửa trên bàn đêm, dương vật được che khuất để bác sĩ kiểm tra vùng bìu.

Siêu âm tinh hoàn không gây đau đớn khó chịu

Siêu âm tinh hoàn không gây đau đớn khó chịu

3.2. Thực hiện siêu âm

Để hình ảnh được rõ nét và siêu âm dễ dàng hơn, bác sĩ sẽ sử dụng gel bôi trơn lên vùng bìu, sau đó dùng đầu dò tiến hành siêu âm. 

Đầu dò được đưa xung quanh bìu để có thể quan sát toàn bộ vùng bìu và tinh hoàn bên trong một cách toàn diện nhất. Quá trình siêu âm thường diễn ra trong khoảng 20 phút, nếu có bất thường gì sẽ cần kiểm tra kỹ hơn.

Gel dùng để siêu âm tinh hoàn không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, bạn có thể chỉ có cảm giác mát lạnh sau khi bôi. Sau khi siêu âm, gel được lau khô và bạn có thể mặc quần áo sinh hoạt bình thường.

Ngoài để chẩn đoán bệnh, siêu âm tinh hoàn có thể hướng dẫn cho thủ thuật sinh thiết. Khi sinh thiết, bạn có thể thấy đau đớn nhẹ và khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ về các vấn đề bạn gặp phải để được hỗ trợ.

Hy vọng với những chia sẻ của MEDLATEC trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp siêu âm tinh hoàn cũng như thoải mái, tự tin hơn khi thực hiện chẩn đoán này. Siêu âm tinh hoàn vẫn đang được MEDLATEC áp dụng trong thăm khám bệnh cho nam giới, nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ đến chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.