Tin tức

Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị tràn dịch tinh hoàn

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tràn dịch tinh hoàn là hiện tượng dịch ứ đọng quanh bìu tinh hoàn. Bệnh có thể xảy ra ở người lớn và trẻ nhỏ, tuy nhiên nam giới từ 40 tuổi trở lên là những trường hợp dễ mắc nhất. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới mà còn có thể gây ra những biến chứng sức khỏe ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị căn bệnh này.

1. Nguyên nhân gây bệnh tràn dịch tinh hoàn

Bình thường tinh hoàn sẽ được một túi mô mềm bao quanh với chức năng bảo vệ tinh hoàn. Túi mô này có thể tạo ra một lượng dịch nhỏ để tinh hoàn có thể di chuyển dễ dàng hơn. Tình trạng tràn dịch tinh hoàn sẽ xảy ra nếu lượng dịch tích tụ quá nhiều tại đây. Thông thường, tràn dịch sẽ chỉ xảy ra ở một bên tinh hoàn, nhưng cũng có một số trường hợp xảy ra ở cả hai bên. Tình trạng này sẽ khiến tinh hoàn của bệnh nhân bị sưng, to bất thường.

 tràn dịch tinh hoàn

Tràn dịch tinh hoàn là hiện tượng dịch ứ đọng quanh bìu tinh hoàn

Phần lớn những bệnh nhân mắc bệnh tràn dịch trong màng tinh hoàn đều chưa thể tìm ra nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, rất có thể tình trạng này là do một số vấn đề viêm nhiễm hoặc một số bệnh lý tiềm ẩn khác ở tinh hoàn gây ra, chẳng hạn khi bệnh nhân bị nhiễm trùng hay có khối u ở tinh hoàn thì cũng rất có thể gây ra hiện tượng ứ dịch trong màng tinh hoàn.

Bệnh tràn dịch tinh hoàn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh

Bệnh tràn dịch tinh hoàn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh: Khi thai nhi phát triển và lớn lên trong bụng mẹ thì tinh hoàn có di chuyển từ bụng bé xuống ống tinh mạc. Nhưng trong quá trình di chuyển có thể xảy ra tình trạng dịch ở ổ bụng tràn xuống khiến lượng dịch tích tụ ở màng tinh hoàn và gây bệnh.

2. Triệu chứng tràn dịch tinh hoàn

Khi mắc phải tình trạng tràn dịch tinh hoàn, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng sau:

  • Tình trạng sưng to nhưng không có cảm giác đau đớn có thể xảy ra ở một bên hoặc hai bên tinh hoàn.

Những trường hợp sưng quá nặng có thể gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

Những trường hợp sưng quá nặng có thể gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

  • Lúc này, tinh hoàn giống như quả bóng nhỏ có chứa đầy chất lỏng ở bên trong bìu.

  • Với những trường hợp sưng quá nặng có thể gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.

  • Tình trạng sưng thường trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi tối và có thể giảm nhẹ vào buổi sáng.

  • Khi có sự thay đổi kích thước ở tinh hoàn thì mức độ đau cũng sẽ thay đổi.

  • Người bị tràn dịch màng tinh hoàn sẽ bất tiện trong một số hoạt động, sinh hoạt như đi bộ hay quan hệ tình dục.

3. Bệnh tràn dịch tinh hoàn có nguy hiểm không?

Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tràn dịch tinh hoàn sẽ không gây nguy hiểm cho người bệnh. Ngược lại, nếu để bệnh lâu ngày mà không được can thiệp điều trị kịp thời, bệnh sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới: Đối với những bệnh nhân mắc tràn dịch tinh hoàn mà không được điều trị thì tinh hoàn sẽ phải ở trong trạng thái ngâm nước suốt một thời gian dài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận như ống dẫn tinh, mào tinh hoàn,… và lâu dài sẽ khiến cho việc sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng tiêu cực. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu và số lượng tinh trùng ít, từ đó khả năng sinh sản của nam giới cũng bị suy giảm.

Tràn dịch tinh hoàn gây mất hứng trong quan hệ tình dục

Tràn dịch tinh hoàn gây mất hứng trong quan hệ tình dục

Ảnh hưởng đến đời sống quan hệ tình dục: Khi dịch tích tụ tại màng tinh hoàn, da bìu của dương vật sẽ thường xuyên bị kéo căng và tình trạng này sẽ khiến các anh luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí đau khi quan hệ và dẫn đến mất hứng trong quan hệ tình dục.

Gây áp lực cho tinh hoàn: Lượng dịch nhiều bất thường khiến cho quá trình tuần hoàn máu tại tinh hoàn cũng bị ảnh hưởng nhiều, tinh hoàn phải chịu nhiều áp lực. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng sản xuất tinh trùng cũng giảm.

4. Phương pháp điều trị tràn dịch tinh hoàn

Hiện nay, một số phương pháp được áp dụng để điều trị tình trạng tràn dịch tinh hoàn bao gồm:

Điều trị nội khoa: Sử dụng kháng sinh, chống viêm, chống dính

Phẫu thuật: Phương pháp này được áp dụng với những bệnh nhân bị tràn lượng dịch lớn và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như hoạt động sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở phần trên bìu hoặc cũng có thể là ở phần bụng dưới với mục đích để dịch thoát ra ngoài. Sau đó, thắt đường đi giữa bụng và bìu để tránh hiện tượng dịch tích tụ tại vùng này và từ đó ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh.

Dẫn lưu dịch màng tinh hoàn: Các bác sĩ có thể dẫn lưu dịch bằng kim tiêm. Đây là phương pháp đơn giản và có thể khắc phục tình trạng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện tượng tràn dịch tinh hoàn vẫn có nguy cơ tái phát trong tương lai, thậm chỉ có thể diễn ra sau vài tháng kể từ khi thực hiện dẫn lưu dịch tinh hoàn.

Liệu pháp xơ hóa: Đây là phương pháp tiêm chất xơ để ngăn chặn tình trạng bệnh có thể tái phát sau khi bệnh nhân đã được thực hiện thủ thuật dẫn lưu dịch màng tinh hoàn.

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Điều quan trọng là bạn cần phải đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi tự hào là nơi quy tụ các bác sĩ Nam khoa đầu ngành, có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh về nam khoa. Sự ân cần, nhẹ nhàng của nhân viên y tế và bác sĩ điều trị tại đây cũng sẽ giúp bạn có tâm lý an tâm khi điều trị.

Những phương pháp điều trị được áp dụng tại bệnh viện luôn là những phương pháp tân tiến nhất và phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Việc nắm bắt những ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh sẽ khiến quá trình điều trị hiệu quả hơn, an toàn hơn và tiết kiệm thời gian điều trị cho người bệnh.

Để được kết nối với các bác sĩ tư vấn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ đến số máy 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.