Tin tức

Sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không?

Ngày 31/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm phòng HPV là một trong những biện pháp an toàn và hiệu quả hiện nay để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, phụ nữ sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không là thắc mắc chung của rất nhiều chị em. Tìm hiểu những thông tin liên quan đến tiêm phòng HPV sẽ giúp các chị em chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình.

1. Những thông tin cần biết về tiêm ngừa HPV 

Bên cạnh việc tìm hiểu sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không thì cũng có rất nhiều người thắc mắc tiêm HPV để làm gì? Độ tuổi tiêm ngừa HPV là bao nhiêu? 

Tiêm phòng HPV để làm gì? 

Tiêm ngừa HPV mục đích chính là phòng tránh khỏi sự xâm nhập và tấn công của virus HPV - Human Papillomavirus gây bệnh ở người, đặc biệt là các chủng virus có khả năng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như type 6, 11, 16, 18,… Việc tiêm phòng HPV mang lại những lợi ích sau: 

  • Ngăn ngừa ung thư cổ tử cung: Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Việc tiêm ngừa giúp giảm nguy cơ nhiễm virus, hạn chế khả năng phát triển ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Ngăn ngừa các loại ung thư khác: Ngoài ung thư cổ tử cung, virus HPV có thể gây ra bệnh lý hay thậm chí ung thư ở vùng miệng, họng, âm đạo, âm hộ, hậu môn và dương vật. Vì vậy, tiêm ngừa HPV cũng giúp giảm nguy cơ mắc các loại bệnh này. 
  • Phòng ngừa khả năng tái nhiễm: Virus HPV hiện nay có hơn 100 loại khác nhau, trong đó hơn 40 loại có khả năng lây truyền qua đường tình dục. Do đó, việc tiêm ngừa sẽ hạn chế được nguy cơ tái nhiễm với bệnh nhân đã từng nhiễm virus HPV. 

Tiêm phòng HPV là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm phòng HPV là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Thời điểm tiêm ngừa HPV là khi nào? 

Độ tuổi phù hợp để tiêm ngừa HPV thường bắt đầu từ 9 - 26 tuổi. Việc tiêm ngừa sớm, nhất là khi chưa quan hệ tình dục sẽ phát huy tối đa hiệu quả phòng bệnh. Quá trình tiêm được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. 

Đối tượng từ 27 đến 45 tuổi vẫn được tổ chức FDA phê chuẩn tiêm ngừa vaccine HPV. Tuy nhiên không phải các trường hợp đều được tiến hành vì hiệu quả thấp do nhiều người đã có tiếp xúc với virus. 

2. Sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không? 

Nhiều người đặt ra nghi vấn liệu sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không vì đã quan hệ tình dục. Thực tế, phụ nữ đã sinh con hay chưa sinh con, đã quan hệ hoặc chưa quan hệ, nếu đang trong độ tuổi thích hợp thì Bộ Y tế vẫn cho phép tiêm ngừa vaccine HPV. 

Tuy nhiên, những trường hợp đã quan hệ hay đã sinh con thì hiệu quả phòng bệnh sẽ không cao. Ngoài ra, trước khi tiêm, bạn cần được khám lâm sàng và xét nghiệm xem cơ thể có đang bị nhiễm virus hay không. Nếu cơ thể trước đó đã bị nhiễm một hay một vài type virus HPV thì việc tiêm phòng sẽ giúp ngăn ngừa cơ thể nhiễm các chủng gây bệnh khác đồng thời hạn chế nguy cơ tái nhiễm.

Sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không? - Câu trả lời là có nhé

Sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không? - Câu trả lời là có nhé

3. Những lưu ý trước khi tiêm ngừa HPV 

Trước khi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Giá vaccine HPV là bao nhiêu? 

Hiện nay, có 2 loại vaccine tiêm phòng HPV là:

  • Gardasil 9: phòng ngừa 9 tuýp virus HPV (6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58). Giá khoảng 3 triệu/ mũi.
  • Gardasil của Mỹ có thể ngăn ngừa được các chủng là 6, 11, 16 và 18 gây ung thư cổ tử cung, sùi mào gà, mụn cóc sinh dục,… có giá dao động từ 1.300.000 - 1.900.000 VNĐ/mũi. 

Tiêm ngừa HPV đối với phụ nữ đang mang thai

Mặc dù chưa có bằng chứng nói về tác dụng của vaccine đối với thai phụ nhưng để đảm bảo an toàn, phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai trong 3 tháng tới thì không nên thực hiện tiêm phòng HPV. Tốt nhất là nên đợi sau khi sinh xong rồi mới tiêm. 

Phụ nữ đã sinh con trước khi tiêm HPV cần xét nghiệm để xem có nhiễm virus không

Phụ nữ đã sinh con trước khi tiêm HPV cần xét nghiệm để xem có nhiễm virus không

Tác dụng phụ 

Sau khi tiêm, một số trường hợp có thể xuất hiện tác dụng phụ bao gồm: 

  • Sưng, đỏ và đau ở vị trí tiêm.
  • Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. 
  • Sốt nhẹ.
  • Một số ít còn có biểu hiện nổi mề đay, đau bụng, tiêu chảy. 

Vì vậy, sau khi tiêm, bạn nên ở lại cơ sở y tế từ 30 phút đến 1 tiếng để theo dõi phản ứng của cơ thể và kịp thời xử lý khi xuất hiện triệu chứng bất thường. 

Với những chia sẻ về vấn đề sinh con rồi có tiêm phòng HPV được không, hy vọng các chị em đã có thêm kiến thức hữu ích. Mặc dù hiện nay, việc tiêm phòng HPV thực hiện với nữ giới nhưng theo các nhà khoa học thì nam giới cũng nên chích ngừa vaccine này. HPV cũng có thể tấn công nam giới và gây ung thư hậu môn, dương vật,… hoặc các bệnh lý khác có liên quan.

Nhằm đảm bảo an toàn và phát huy tối đa công dụng của vaccine HPV, bạn cần lưu ý lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện tiêm phòng ung thư cổ tử cung. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy mà bạn có thể lựa chọn để chích ngừa HPV. 

Với hệ thống máy xét nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, MEDLATEC đáp ứng nhanh chóng các xét nghiệm và kiểm tra trước khi tiêm phòng, đảm bảo độ chính xác cao. Vaccine được sử dụng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quy trình bảo quản và tiêm chủng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ tiêm chủng tại MEDLATEC. 

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám và thực hiện tiêm ngừa HPV

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám và thực hiện tiêm ngừa HPV

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch tiêm ngừa HPV, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài của MEDLATEC theo số: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.