Tin tức

Nữ giới nhiễm HPV ảnh hưởng đến sinh sản như thế nào?

Ngày 12/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV là loại virus lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu mà virus HPV còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, làm giảm cơ hội có con ở những phụ nữ mắc bệnh. Vậy thực hư thông tin này ra sao, virus HPV ảnh hưởng đến sinh sản như thế nào?

1. Virus HPV gây ra những triệu chứng gì?

HPV (Human Papilloma Virus) là loại virus gây u nhú ở người và thường lây truyền qua đường tình dục hoặc tiếp xúc da kề da với người bệnh. Hiện có khoảng 100 chủng virus HPV khác nhau nhưng phần lớn chúng đều vô hại và không cần điều trị mà vẫn có thể tự khỏi. Tuy nhiên, trong số đó có một vài chủng HPV có nguy cơ gây nhiễm trùng đường sinh dục và tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. 

HPV là virus lây truyền qua đường “yêu”.

HPV là virus lây truyền qua đường “yêu”.

Khi bị nhiễm virus HPV, nữ giới thường gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Mụn cóc sinh dục: Là những nốt sần sùi, gây ngứa nhưng không đau và có khả năng tiết dịch. Những mụn cóc này thường xuất hiện ở âm hộ, trong âm đạo, trong cổ tử cung hoặc cũng có thể ở gần hậu môn. 

- Mụn cóc: Triệu chứng này giống như những nốt sần sùi, gồ lên trên bề mặt da, thường xuất hiện trên bàn tay, ngón tay hoặc bàn chân, ngón chân, gót chân, mắt cá chân. Những mụn cóc thông thường này gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti, ngại giao tiếp với mọi người. Trong một số trường hợp, mụn cóc có thể gây đau đớn và chảy máu. 

- Mụn cóc phẳng: Những nốt mụn này có đặc điểm phẳng, đầu hơi nhô cao và có thể mọc ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể. Nữ giới nhiễm virus HPV thường mọc mụn cóc phẳng ở chân. 

2. HPV ảnh hưởng đến sinh sản ở nữ giới như thế nào?

Rất nhiều chị em lo lắng về việc nhiễm HPV ảnh hưởng đến sinh sản, khả năng mang thai của chị em. Dưới đây là những thông tin chi tiết giúp chị em giải đáp thắc mắc này: 

- Nhiễm HPV có mang thai được không?

Mức độ nghiêm trọng của bệnh ở mỗi người là khác nhau. Một số trường hợp không có triệu chứng và không hề hay biết mình nhiễm bệnh. Trong khi đó, một số trường hợp khác bệnh có thể gây ra triệu chứng và tiến triển thành ung thư. Phần lớn các chủng virus này không làm giảm khả năng sinh con của chị em. 

Nhiều người lo lắng về HPV làm giảm khả năng mang thai

Nhiều người lo lắng về HPV làm giảm khả năng mang thai

- Nhiễm HPV khi mang thai

Virus HPV không làm tăng nguy cơ gây sảy thai và nếu bị bệnh mẹ bầu rất khó lây truyền sang cho con. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm HPV từ mẹ trong quá trình sinh bằng đường âm đạo. Vì thế, mẹ bầu cũng không nên chủ quan. 

Quá trình điều trị bệnh trong thai kỳ cũng có thể tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro nên bác sĩ thường hoãn điều trị, chờ cho đến khi bà bầu sinh xong mới tiến hành xử lý các nốt mụn. 

3. Phòng ngừa HPV bằng cách nào?

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị virus HPV, do đó chuyên gia khuyên chị em nên ưu tiên việc phòng ngừa bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Dưới đây là một số gợi ý về cách phòng ngừa virus HPV: 

Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV

Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV

- Tiêm phòng virus HPV: Trẻ em từ 9 đến 10 tuổi trở lên đã có thể tiêm phòng virus HPV. Nên tiêm đủ 3 liều vắc xin để có thể đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất. 

- Phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi nên thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ, tầm soát ung thư cổ tử cung để sớm phát hiện những vấn đề bất thường và kịp thời can thiệp, xử trí, tránh tối đa nguy cơ biến chứng. 

- Trường hợp xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Nhiều trường hợp do chủ quan, không đi thăm khám sớm đã phải chịu những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

- Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh, chẳng hạn như sử dụng bao cao su và chỉ nên quan hệ chung thủy với một bạn tình để tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm virus HPV và nhiều bệnh lý khác có thể lây truyền qua đường tình dục. 

4. Địa chỉ xét nghiệm HPV uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ xét nghiệm HPV uy tín, chất lượng thì Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là gợi ý hữu ích dành cho bạn. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm HPV đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm HPV đáng tin cậy

MEDLATEC đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh. MEDLATEC ngày càng phát triển với nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành trên cả nước với mong muốn quý khách hàng có được sự thuận tiện tối đa khi sử dụng dịch vụ thăm khám và chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị bệnh. Hệ thống thiết bị y tế, máy móc xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC rất hiện đại, được nhập khẩu từ nhiều hàng uy tín trên thế giới, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên đạt song hành 2 loại chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). 

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ nhân viên MEDLATEC cũng là một điểm cộng rất lớn và làm hài lòng rất nhiều khách hàng khi lựa chọn và thăm khám tại MEDLATEC. 

Dịch vụ chất lượng nhưng chi phí thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC rất hợp lý. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn, giúp khách hàng tối ưu chi phí khám. 

Quy trình khám khoa học giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian khám và không còn quá ngần ngại khi đến kỳ kiểm tra sức khỏe

Nếu có nhu cầu đăng ký đặt lịch xét nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.