Tin tức

Sinh thiết cổ tử cung và những điều người bệnh cần nắm rõ

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sinh thiết cổ tử cung giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tổn thương ở cổ tử cung, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thủ thuật này.

1. Khái niệm về sinh thiết cổ tử cung

Đầu tiên, để hiểu được khái niệm về sinh thiết cổ tử cung, cần phải biết cổ tử cung là gì? Cổ tử cung nằm ở đâu trong bộ phận sinh dục? Cổ tử cung là bộ phận được biết đến với vị trí cửa ngõ thông xuống âm đạo, là phần hẹp nằm ở phía thấp của tử cung.

Để kiểm tra tình trạng cổ tử cung có bất thường hay không, các bác sĩ thường áp dụng phương pháp sinh thiết cổ tử cung. Có nhiều loại kỹ thuật khác nhau để thực hiện phương pháp này, tùy thuộc vào thể trạng, tình trạng của từng người. 

Ngoài phát hiện các bệnh lý liên quan đến cổ tử cung, thực hiện sinh thiết ở cổ tử cung còn giúp người bệnh loại bỏ được các mô bất thường nằm trên khu vực này và loại bỏ được những tế bào có nguy cơ gây nên ung thư.

Vị trí của cổ tử cung

Vị trí của cổ tử cung

2. Các phương pháp sinh thiết cổ tử cung được thực hiện hiện nay

Sinh thiết bấm và sinh thiết chóp cổ tử cung (hay còn gọi là khoét chóp cổ tử cung) là hai kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, vì đơn giản, dễ thực hiện. Cụ thể:

  • Sinh thiết bấm: là một kỹ thuật sinh thiết sử dụng kìm bấm sinh thiết chuyên dụng, có đầu bấm hình tam giác nhọn. Bằng phương pháp soi cổ tử cung phát hiện những hình ảnh tổn thương bất thường, bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết bằng cách bấm lấy được một hoặc nhiều mẫu mô ở nhiều vị trí khác nhau trên cổ tử cung để gửi xét nghiệm làm giải phẫu bệnh chẩn đoán.

  • Sinh thiết chóp cổ tử cung: là kỹ thuật sử dụng dao mổ hoặc vòng điện để để cắt bỏ một phần mô hình nón của cổ tử cung.

Ngoài ra còn có kỹ thuật nạo kênh cổ tử cung, có tên tiếng anh là endocervical curettage - ECC. Kỹ thuật này thực hiện để nạo niêm mạc của kênh cổ tử  cung bằng dụng cụ thìa nạo ( curettage). 

Các kỹ thuật sinh thiết hiện nay

Các kỹ thuật sinh thiết hiện nay

3. Tầm quan trọng của thực hiện sinh thiết cổ tử cung

Ngày nay, việc sinh thiết cổ tử cung trở nên phổ biến trong khám phụ khoa. Sau đây là tầm quan trọng của việc sinh thiết này, cụ thể:

  • Sinh thiết ở cổ tử cung cần phải được thực hiện khi thăm khám lâm sàng ở vùng tiểu khung có phát hiện bất thường nghi ngờ ung thư.

  • Sinh thiết ở cổ tử cung cần phải được thực hiện nếu kết quả PAP- Smear có bất thường hoặc có nhiễm HPV type 16, 18.

  • Thực hiện sinh thiết cổ tử cung nếu quá trình soi cổ tử cung phát hiện có tổn thường bất thường.

Thủ thuật sinh thiết cổ tử cung được thực hiện để làm gì?

Thủ thuật sinh thiết cổ tử cung được thực hiện để làm gì?

  • Ngoài ra, sinh thiết cổ tử cung được sử dụng để điều trị và chẩn đoán trong các trường hợp: polyp cổ tử cung; phát hiện mụn cóc sinh dục, từ đó chẩn đoán được có nhiễm HPV hay không, đây là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung; Phát hiện phơi nhiễm với diethylstilbestrol (DES), yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

4. Những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình sinh thiết cổ tử cung

Sau khi sinh thiết ở cổ tử cung, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng tuy nhiên những biến chứng này không thường gặp, cụ thể: chảy máu và nhiễm trùng.

sinh thiết cổ tử cung

Trong quá trình thực hiện thủ thuật, liệu có rủi ro hay không?

Để hạn chế được những rủi ro xấu, những rủi ro không đáng có xảy ra, trước khi thực hiện sinh thiết, cần phải thông báo với bác sĩ những điều sau:

  • Người bệnh có đang bị mẫn cảm hoặc đang bị dị ứng với thành phần thuốc nào hay không? Có đang mẫn cảm hay dị ứng với iodine, latex không?

  • Người bệnh đang mang thai hoặc đang nghi ngờ mang thai để thực hiện kỹ thuật phù hợp nhất.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng các yếu tố như: kinh nguyệt, viêm cổ tử cung cấp tính, viêm vùng chậu cấp tính ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả sinh thiết cổ tử cung. Do đó, trước khi thực hiện cần phải kiểm tra đầy đủ tình trạng sức khỏe của bản thân để nhận được tư vấn tốt nhất của bác sĩ.

5. Người bệnh cần chuẩn bị gì trước khi sinh thiết cổ tử cung

Sinh thiết ở cổ tử cung cũng có thể gặp những tai biến hoặc biến chứng không mong muốn. Do đó bản thân người bệnh phải chuẩn bị kỹ trước khi tiến hành sinh thiết, cụ thể:

  • Cần phải tham vấn với bác sĩ tình trạng của cơ thể, các loại thuốc đang sử dụng, tiền sự bệnh của bản nhân.

  • Cần phải ký cam kết đồng ý thực hiện sinh thiết.

  • Nếu đang mang thai hoặc đang nghi ngờ mang thai thì nên báo với bác sĩ về tình trạng trước khi sinh thiết. Bên cạnh đó, cần phải thông báo nếu bản thân mẫn cảm hay dị ứng với các thành phần thuốc, latex, băng dính.

  • Không nên sử dụng thuốc đặt âm đạo, kem bôi, tampon, quan hệ tinh dục và thụt rửa âm đạo trước khi thực hiện sinh thiết 24 giờ.

  • Sau khi sinh thiết tốt hơn hết nên chuẩn bị sẵn băng vệ sinh và thực hiện chăm sóc bản thân trước và sau sinh thiết theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trước và sau sinh thiết

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trước và sau sinh thiết

6. Sau khi sinh thiết nên chăm sóc người bệnh như thế nào?

Tùy thuộc vào từng người mà quá trình phục hồi và chăm sóc sẽ khác nhau. Với trường hợp sinh thiết đơn giản, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi một lúc và về nhà tự chăm sóc ngay sau đó. Một số lưu ý cần biết để chăm sóc người bệnh sau khi thực hiện sinh thiết, cụ thể:

  • Sau khi sinh thiết bệnh nhân thường sẽ đau nhẹ, có rỉ máu trong vòng một vài ngày. Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng băng vệ sinh sau khi thực hiện sinh thiết.

  • Trong vòng 1 tuần hoặc trong khoảng thời gian bác sĩ đề nghị sau khi sinh thiết, không nên thụt rửa âm đạo, sử dụng tampon hay quan hệ tình dục.

  • Cần phải thông báo với bác sĩ ngay nếu như xuất hiện các dấu hiệu sau: sốt hoặc rét run, chảy máu, có mùi khó chịu ở dịch âm đạo tiết ra, đau bụng mới nghiêm trọng.

Sinh thiết ở cổ tử cung là phương pháp nhằm phát hiện ra tế bào ung thư, tiền ung thư để có những phương pháp, biện pháp xử lý kịp thời. Do đó, nắm bắt được các những điều cơ bản cần biết về sinh thiết cổ tử cung có vai trò vô cùng quan trọng để ngăn chặn những rủi ro, biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. Để đặt lịch khám nhằm phát hiện các vấn đề bất thường về sức khỏe nói chúng và tại cổ tử cung nói riêng, Quý khách hãy gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.