Tin tức

Sổ mũi hắt hơi liên tục là bệnh gì? Những cách điều trị

Ngày 07/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sổ mũi hắt hơi liên tục là một trong những triệu chứng cơ bản của rất nhiều loại bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, đây lại là một đặc điểm nhận biết của bệnh viêm mũi dị ứng nếu tình trạng này kéo dài. Để hiểu thêm về loại bệnh lý này, bạn có thể tham khảo thêm một vài thông tin cụ thể sau đây.

1. Sổ mũi hắt hơi liên tục là triệu chứng của bệnh gì?

Sổ mũi hắt hơi liên tục là một trong những dấu hiệu nhận diện của bệnh viêm mũi dị ứng. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mọi độ tuổi khác nhau. Chúng ta sẽ thường bắt gặp bệnh ở những người trưởng thành với các triệu chứng mạn tính. Tình trạng này sẽ gây nên khá nhiều điều phiền phức cho bệnh nhân trong các hoạt động sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. 

Sổ mũi hắt hơi liên tục là dấu hiệu của bệnh nào?

Sổ mũi hắt hơi liên tục là dấu hiệu của bệnh nào?

Hiện nay, y học hiện đại đã có rất nhiều phương án điều trị bệnh lý viêm mũi dị ứng mạn tính với kết quả vô cùng tốt. Qua quá trình điều trị, người bệnh có thể tránh được nguy cơ xuất hiện thêm những biến chứng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày như bị rối loạn giấc ngủ, bị viêm xoang mạn tính,...

2. Viêm mũi dị ứng có những triệu chứng gì?

Loại bệnh lý này được chia ra làm hai loại gồm loại có chu kỳ và loại không có chu kỳ. Cụ thể như sau:

2.1. Viêm mũi dị ứng có chu kỳ

Đối với bệnh có chu kỳ thường sẽ bắt đầu vào đầu mùa lạnh hoặc khởi phát vào mùa nóng. Tỷ lệ mắc bệnh sẽ phụ thuộc chủ yếu là điều kiện của thời tiết. Bên cạnh đó, cách thức điều trị chứng bệnh này cũng sẽ tùy thuộc khá nhiều vào mức độ và quá trình tiến triển của bệnh đã rơi vào giai đoạn mạn tính hay chưa. Những dấu hiệu cơ bản của bệnh viêm mũi dị ứng có chu kỳ gồm:

Những đặc điểm cơ bản của viêm mũi dị ứng chu kỳ

Những đặc điểm cơ bản của viêm mũi dị ứng chu kỳ

  • Bị sổ mũi hắt hơi liên tục.

  • Người bệnh có tình trạng cay, đỏ mắt và thường xuyên chảy nước mắt.

  • Nước mũi sẽ chảy nhiều và trong như nước lã trong suốt thời gian phát bệnh.

  • Khu vực vòm hầu họng thường có cảm giác ngứa.

  • Các cơn hắt hơi và nước mũi chảy thường nhiều hơn vào thời điểm sáng sớm khi mới ngủ dậy và dịu dần vào buổi tối.

Nếu không được điều trị kịp lúc thì các triệu chứng của loại bệnh lý này sẽ diễn ra liên tục trong vài ngày cho đến vài tuần khiến người bệnh vô cùng khó chịu. 

2.2. Viêm mũi dị ứng loại không chu kỳ

Đối với loại này, người bệnh cũng sẽ có những dấu hiệu tương tự như loại bệnh lý có chu kỳ. Thế nhưng, bệnh thường sẽ không xuất hiện theo mùa và cũng không tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Các cơn viêm mũi thường không xảy ra một cách đột ngột, thay vào đó chỉ là vài cái hắt hơt. Tuy nhiên, người bệnh sẽ nhận thấy sự tăng dần của tình trạng nghẹt mũi và có thể kéo dài khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu.  

Thế nào là viêm mũi dị ứng không có chu kỳ?

Thế nào là viêm mũi dị ứng không có chu kỳ?

Sau thời gian dài nếu bệnh nhân không được điều trị, tiến triển của bệnh có thể nhanh chóng trở thành mạn tính. Lúc này, những cơn nghẹt mũi sẽ xuất hiện thường xuyên và có thể khiến bệnh nhân bị ù tai đi kèm với các triệu chứng như nhức đầu hoặc bị đau nặng đầu. Đây là những triệu chứng khá giống với chứng bệnh viêm xoang nên rất dễ khiến bệnh nhân nhầm lẫn. Nếu bệnh mạn tính trong thời gian dài đôi khi còn khiến cho người bệnh bị loạn khứu giác hoặc đi ngủ kèm theo ngáy.

Khi người bệnh bị viêm mũi dị ứng với các triệu chứng sổ mũi hắt hơi liên tục mạn tính thì việc điều trị cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề khó khăn hơn. Mặc dù căn bệnh này không có những ảnh hưởng xấu đến tính mạng thế nhưng chúng lại có những tác động không nhỏ đến đời sống hàng ngày. Các triệu chứng như nghẹt mũi sẽ khiến cho người bệnh phải dùng miệng để thở và điều này có thể là nguyên nhân của bệnh viêm họng hay viêm phế quản. 

Nếu người bệnh mạn tính không được chữa trị kịp thời thì sẽ để lại những hậu quả cho sức khỏe. Về lâu dài, bạn có thể cảm thấy cơ thể mệt mỏi, trí nhớ bị suy giảm nhanh chóng, thường xuyên thấy khó chịu, tâm trạng lo lắng, căng thẳng và có thể dẫn đến trầm cảm. 

3. Điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng như thế nào?

Người bệnh khi nhận thấy mình có bất cứ triệu chứng nào của viêm mũi dị ứng thì nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán. Từ đó, người bệnh sẽ được điều trị kịp thời với phác đồ trị liệu phù hợp với mình nhất. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bệnh phát triển thành mạn tính với những hậu quả khác ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Những phương pháp phòng ngừa nào được áp dụng?

Những phương pháp phòng ngừa nào được áp dụng?

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không nên tự mua thuốc uống và điều trị để tránh làm xuất hiện những tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, người bệnh cũng phải cách ly dị nguyên nhằm mang lại hiệu quả điều trị tối ưu nhất:

  • Không nên nuôi các loại động vật như chó hoặc mèo ở trong nhà để tránh lông thú trở thành tác nhân dị ứng khiến bệnh càng nặng thêm. Nếu trong nhà có chó, mèo thì bạn nên hạn chế tiếp xúc với chúng để bảo vệ sức khỏe của mình. 

  • Thường xuyên vệ sinh chăn, ga, gối nệm, rèm cửa, vải bọc ghế,... hạn chế sự phát triển của các loại ký sinh trùng có thể là nguyên nhân của các triệu chứng sổ mũi hắt hơi liên tục. 

  • Luôn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ gìn một không gian thoáng mát, khô ráo để ngăn chặn nấm mốc, vi khuẩn phát triển. 

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ tối thiểu là 2 lần mỗi ngày. Đặc biệt ghi nhớ nên đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Nếu có điều kiện, bạn nên làm sạch răng miệng sau khi ăn. 

  • Người bệnh cần cai thuốc lá và thuốc lào vì khói thuốc chính là nguyên nhân khiến bệnh trở nặng hơn. 

  • Không nên ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cho bản thân.

  • Khi ra ngoài hoặc quét dọn nhà cửa nên mang khẩu trang để tránh khói bụi làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. 

Chứng bệnh viêm mũi dị ứng sẽ khởi phát và tiến triển nhanh hơn vào lúc giao mùa hoặc thời tiết thay đổi thấy thường. Đặc biệt, những người dễ bị dị ứng và thường xuyên bị bệnh thì nên giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh. Bạn nên mặc áo ấm, quàng thêm khăn cổ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và không nên tắm khuya. 

Khi bị mắc bệnh, bạn nên tuân thủ theo các nguyên tắc điều trị của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh phải sử dụng đúng theo thuốc kê đơn và cách ly dị nguyên để quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất. 

Bệnh viêm mũi dị ứng với các triệu chứng sổ mũi hắt hơi liên tục khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, ngay khi nhận thấy bản thân xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ thì bạn nên tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán chính xác. 

Khách hàng thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Điều trị viêm mũi dị ứng với triệu chứng sổ mũi hắt hơi liên tục sẽ giúp cho các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của bạn không bị ảnh hưởng. Để đặt lịch khám trước giúp tiết kiệm thời gian, Quý khách hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.