Tin tức

Sớm phát hiện các loại tiền ung thư giúp gia tăng tuổi thọ cho người bệnh

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tiền ung thư là giai đoạn đầu tiên của ung thư, các loại tiền ung thư đều được chia thành nhiều giai đoạn với mức độ từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên không phải loại tiền ung thư nào cũng phát triển thành ung thư. Nếu biết cách chăm sóc và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời sẽ giúp ngăn chặn được ung thư.

Các loại tiền ung thư đều có các triệu chứng và những biểu hiện riêng, khi phát hiện thấy những triệu chứng bất thường này cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và có những biện pháp điều trị hợp lý. Bởi dù là tình trạng nào cũng đều có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người mắc. Dưới đây là các loại tiền ung thư thường gặp và các triệu chứng và biểu hiện của nó để bạn có thể phát hiện để phòng ngừa nguy cơ ung thư cho cơ thể.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đây là tình trạng xâm lấn trực tiếp của các tế bào ở tuyến trong của cổ tử cung ra bên ngoài. Khi đó, dịch vùng kín tiết ra sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại như nấm, vi khuẩn, trùng roi,… tấn công và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những loại tiền ung thư nguy hiểm nhất

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những loại tiền ung thư nguy hiểm nhất

Hiện trạng

Theo số liệu thống kê, có đến 50 - 60% phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, thường gặp ở chị em đã có gia đình, từng trải qua việc sinh nở, quan hệ tình dục nhiều lần,… Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành nhiều cấp độ với những đặc điểm và mức độ nguy hiểm khác nhau.

Cấp độ 1: 

  • Đây là mức độ nhẹ nhất, có những triệu chứng như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy, khó chịu vùng kín.

  •  Tổn thương ở 1/3 diện tích của cổ tử cung và có khả năng cao được chữa khỏi nếu điều trị sớm.

Cấp độ 2:

  • Tổn thương ở cổ tử cung ở mức độ cao 1/3 - 2/3 diện tích cổ tử cung.

  •  Những triệu chứng thường gặp là đau rát, chảy máu khi quan hệ có khí hư bất thường. 

  • Khả năng chữa khỏi thấp hơn và cần thời gian điều trị lâu hơn.

Cấp độ 3: 

  • Mức độ viêm nặng nhất, thường có tình trạng đau bụng dưới, máu âm đạo chảy bất thường, ngứa ngáy và đau vùng kín sau khi quan hệ. 

  • Cần được điều trị bằng những biện pháp hiện đại và có thể để lại di chứng như: sẹo, hẹp lỗ tử cung, cản trở thụ thai,…

Biến chứng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được xem là bệnh lý nguy hiểm nhất trong các loại tiền ung thư bệnh có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như: vô sinh, hiếm muộn. Đặc biệt nó có thể dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung, căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao thứ 2 sau ung thư sau ung thư vú.

2. Thực quản Barrett

Đây là một bệnh thuộc về đường tiêu hóa,thường gặp ở những người mắc bệnh trào ngược dạ dày. Tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài sẽ làm cho các niêm mạc trong lòng thực quản bị kích thích và gây ảnh hưởng đến tế bào lót của thực quản dẫn đến bệnh.


 

Trong các loại tiền ung thư thì thực quản Barrett là bệnh có thể gây ung thư dạ dày

Trong các loại tiền ung thư thì thực quản Barrett là bệnh có thể gây ung thư dạ dày

Các triệu chứng:

  • Thường xuyên xảy ra tình trạng ợ nóng.

  • Khi ăn có cảm giác khó nuốt.

  • Đau ngực.

Tuy nhiên có những trường hợp Barrett không có triệu chứng mà chỉ phát hiện khi tình cờ khám các bệnh khác. Khi bệnh có những triệu chứng nặng hơn như: nôn ra máu, đau ngực cảm giác như đau tim, đi ngoài phân có màu đen hoặc có máu,… thì bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Các biến chứng:

Barrett thực quản có nguy cơ phát triển thành ung thư thực quản vô cùng nguy hiểm. Đây là một trong các loại tiền ung thư nguy hiểm nên người bệnh cần cẩn trọng và đặc biệt cần đi khám thường xuyên các tế bào loạn sản để kịp thời phát hiện ung thư. 

3. Tăng sản không điển hình của vú

Đây là hiện tượng các tế bào vú trở nên bất thường về số lượng, kích thước cũng như hình dạng. Được chia thành hai loại nhờ vào ngoại hình của các tế bào loạn sản: loạn sản ống dẫn và loạn sản thùy không điển hình.

Tăng sản không điển hình của vú là một trong các loại tiền ung thư đặc trưng bởi sự sinh sản bất thường của các tế bào

Tăng sản không điển hình của vú là một trong các loại tiền ung thư đặc trưng bởi sự sinh sản bất thường của các tế bào

Phát hiện

Tăng sản không điển hình của vú thường không có những biểu hiện cụ thể, thường được phát hiện dựa vào kết quả chụp tuyến vú hoặc qua các xét nghiệm tình cờ. Vì thế để nhanh chóng phát hiện ra tình trạng của tăng sản vú không điển hình bạn cần thực hiện thường xuyên các buổi khám tổng quát đặc biệt là vùng tuyến vú.

Biến chứng

Tăng sản vú không điển hình không phải là một dạng của ung thư vú mà mà một trong các loại tiền ung thư, nó có thể phát triển thành ung thư vú. Các tế bào bất thường của tăng sản vú không điển hình sẽ phân chia theo thời gian và trở nên bất thường hơn và phát triển thành ung thư vú không xâm lấn.

4. Viêm teo niêm mạc dạ dày

Viêm teo niêm mạc dạ dày là hiện tượng viêm loét dạ dày, phá hủy niêm mạc dạ dày do các vi khuẩn H.pylori gây nên. Teo niêm mạc dạ dày là là đặc trưng của tình trạng viêm dạ dày mãn tính làm cho tế bào tuyến bị mất đi và bị thay thế bởi các biểu mô dạng niêm mạc ruột.

Giai đoạn cuối của viêm dạ dày mãn tính sẽ có tình trạng niêm mạc dạ dày bị teo.  Có một số trường hợp viêm teo dạ dày tự miễn khi các tế bào niêm mạc lành bị tấn công bởi hệ thống miễn dịch gọi là viêm teo niêm mạc dạ dày tự miễn.

 Viêm teo niêm mạc dạ dày là nguy cơ cao dẫn đến ung thư dạ dày

Viêm teo niêm mạc dạ dày là nguy cơ cao dẫn đến ung thư dạ dày

Triệu chứng

Teo niêm mạc dạ dày thường có kèm theo viêm dạ dày và việc nội soi dạ dày theo phương pháp cũ sẽ khó có thể phát hiện được. Đặc biệt là tình trạng teo niêm mạc ở mức độ nhẹ và vừa. Tuy nhiên vẫn nên chú ý đến các triệu chứng như:

  • Đau bụng, buồn nôn.

  • Thiếu máu.

  • Chán ăn, sụt cân.

  • Đau tức ngực, tim đập nhanh.

  • Mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt.

  • Ù tai.

Nguy cơ

Viêm teo niêm mạc dạ dày là một loại tiền ung thư vô cùng nguy hiểm bởi nó không có những triệu chứng cụ thể. Nhưng nó có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm đặc biệt là nguy cơ ung thư dạ dày rất cao.

Vậy là MEDLATEC đã đề cập đến các loại tiền ung thư thường gặp nhất, có thể tiến triển thành các căn bệnh ung thư nguy hiểm. Mỗi cá nhân vì thế cần phải đặc biệt cẩn trọng với những loại tiền ung thư này bằng cách thường xuyên đi khám định kỳ để có thể kịp thời ngăn chặn ung thư. Bên cạnh đó bạn còn cần phải chăm chỉ tập luyện để có được một cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Nếu đang tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín để theo dõi sức khỏe định kỳ, bạn có thể tham khảo và liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Cùng đội ngũ nhân sự, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đây sẽ là địa chỉ đáng để bạn trao gửi niềm tin. Liên hệ với chúng tôi theo số 1900565656 để được hỗ trợ, tư vấn và đặt lịch thăm khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.