Tin tức

Sốt siêu vi ở trẻ và những thông tin cha mẹ cần nắm được

Ngày 18/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt siêu vi ở trẻ là một bệnh lý khá phổ biến mà hầu như bất cứ trẻ nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, làm thế nào để biết được trẻ có sốt siêu vi hay không? Dấu hiệu của nó như thế nào và điều trị ra sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các thông tin dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé.

1. Nguyên nhân bệnh sốt siêu vi 

Sốt siêu vi ở trẻ em hay sốt vi rút là bệnh thường thấy ở trẻ, do nhiều siêu vi gây ra. Một số loại virus thường gây sốt siêu vi ở trẻ như: Rhinovirus, Coronavirus, virus cúm, Adenovirus,...

Khi thời tiết thay đổi thất thường, nóng sang lạnh hoặc lạnh chuyển sang nóng đột ngột, hoặc ở thời điểm giao thoa giữa các mùa là thời điểm trẻ dễ mắc bệnh nhất. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày, nhanh chóng khỏi nếu các mẹ kịp thời nhận biết và điều trị. 

Tuy nhiên, sức đề kháng của trẻ đang kém làm bệnh diễn biến rất nhanh chóng. Do đó các mẹ tuyệt đối không được chủ quan khi trẻ có những dấu hiệu bất thường. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt siêu vi ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt siêu vi ở trẻ

2. Làm thế nào để biết được trẻ có đang bị sốt siêu vi hay không?   

Chăm sóc trẻ là điều vô cùng khó khăn, bởi trẻ không thể nói mình đang cảm thấy như thế nào. Do đó, bắt buộc các bậc cha mẹ phải chúc ý từng biểu hiện nhỏ nhất của con. 

Những triệu chứng của sốt siêu vi khá giống với những bệnh thông thường. Trẻ sẽ bắt đầu sốt nhẹ hoặc vừa,từ 38 - 39 độ C hoặc có thể lên đến 40 độ C. Kèm theo đó là một số triệu chứng như: chảy nước mũi, nước mắt, đau đầu, đau họng cũng có thể xảy ra, chúng là trẻ khó chịu, mệt mỏi, hay quấy khóc. 

Càng kéo dài, bệnh càng dễ chuyển đến giai đoạn toàn phát. Ở thời điểm này, trẻ sẽ sốt rất cao, có thể có những biến chứng rối loạn điện giải hoặc sốt cao co giật. Do đó nếu phát hiện trẻ có những biểu hiện sau các mẹ nên đưa con đến bệnh viện để được điều trị kịp thời:

Sốt: Sốt liên tục trong 2 - 3 ngày.

Hội chứng viêm long đường hô hấp

Ở những ngày đầu trẻ thường chảy nước mũi, nghẹt mũi, càng về sau dịch mũi đặc lại, làm nghẹt mũi, trẻ thở khò khè hoặc khó thở, có thể chuyển viêm amidan.

Trẻ bị sốt siêu vi dễ bị nôn hoặc trớ:

Vi rút tồn tại trong đường tiêu hóa gây viêm dày - ruột, thức ăn không được tiêu hóa, do đó thức ăn bị đẩy ra ngoài. Trẻ thường biếng ăn, quấy khóc. Có thể nôn khan ngoài bữa ăn.

Viêm da, phát ban: 

Những nốt phát ban đỏ nhỏ hoặc những nốt ban chìm thường thấy ở cổ, bụng, lưng hoặc cánh tay bé. Đây được xem là phản ứng bảo vệ cơ thể dưới những yếu tố bất lợi là các vi khuẩn, vi rút xâm nhập.  

Ho, viêm họng, viêm Amidan: 

Xuất hiện ở 1 - 2 ngày đầu phát bệnh, và kéo dài đến khi hết bệnh. Các triệu chứng làm trẻ ngại ăn do khó nuốt, ho, đau họng.

Co giật: 

Khi sốt quá cao lên đến 39 độ C trẻ sẽ dễ có triệu chứng sốt cao co giật.

Trẻ thường hay quấy khóc, khó chịu khi bị sốt siêu vi

Trẻ thường hay quấy khóc, khó chịu khi bị sốt siêu vi

3. Chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi như thế nào là tốt nhất?

Sốt siêu vi ở trẻ là một bệnh lý do vi rút gây ra do đó không có thước điều trị đặc hiệu. Cách điều trị phổ biến hiện nay là điều trị theo những triệu chứng mà trẻ gặp phải. Nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng thể trạng của trẻ, và phòng trừ các biến chứng.

Tuy nhiên đây là căn bệnh lành tính, do đó trẻ có thể lành bệnh trong vòng 7 - 10 ngày. Điều quan trọng là cho trẻ uống thật nhiều nước, nghỉ ngơi, ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng, mềm, dễ tiêu hóa và hấp thu. Hơn nữa là cần phải hạ sốt cho trẻ, phòng ngừa co giật do trẻ sốt cao.

Để hạ sốt cho trẻ các mẹ có thể dùng Paracetamol cho uống cách nhau 4 - 6 giờ. Nếu trẻ sốt cao, mệt mỏi, không thể uống, các mẹ có thể dùng thuốc hạ sốt dạng viên nhét vào hậu môn. Bằng cách này sẽ giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn, không gây nôn mửa như uống. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các mẹ nên thực hiện lau mát cho trẻ. Dùng 5 khăn nhúng vào nước ấm, 2 cái kẹp 2 nách, 2 cái kẹp 2 bẹn, cái còn lại các mẹ dùng lau toàn thân cho trẻ. Lau như vậy trong vòng 30 phút, nước nguội có thể thay bằng nước ấm khác. 

Một số điều các phụ huynh nên lưu ý khi trẻ xuất hiện co giật:

  • Hạ sốt ngay lập tức.

  • Không cố gắng kìm cơn co giật của trẻ, tạo không gian xung quanh trẻ thoáng, đủ không khí cho trẻ dễ dàng hít thở.

  • Cởi và nới bớt quần áo cho trẻ, không cho bất kỳ vật gì vào miệng cho trẻ điều này sẽ làm cản trở trẻ hô hấp. 

  • Sau 2 - 5 phút sau khi trẻ hết co giật, nên cho trẻ nằm nghiêng, đầu hơi cúi và đưa trẻ đến ngay bệnh viện. 

Các mẹ nên lưu ý thời gian co giật của con trong bao lâu, giật toàn thân hay chỉ một vài bộ phận. Quan sát kỹ càng các triệu chứng kèm theo như nôn ói, tiêu chảy, la sảng,... để báo lại cho bác sĩ điều trị. 

Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên quá lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ. Để đảm bảo an toàn, quý phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại thuốc và liều lượng trước khi sử dụng. 

Trẻ uống thật nhiều nước là một trong những cách tốt nhất điều trị trẻ sốt siêu vi

Trẻ uống thật nhiều nước là một trong những cách tốt nhất điều trị trẻ sốt siêu vi

4. Phòng ngừa sốt siêu vi ở trẻ em như thế nào

Sẽ rất vất vả và khó khăn cho cả mẹ và trẻ nếu như trẻ bị sốt siêu vi. Do đó tốt hơn hết các mẹ nên chú ý những biện pháp phòng bệnh để trẻ luôn khỏe mạnh vui vẻ. 

Một số biện pháp phòng bệnh sốt siêu vi ở trẻ như:

  • Cho trẻ ăn chín uống sôi, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin cho trẻ. 

  • Cho trẻ vui chơi, sinh hoạt, giải trí hợp lý.

  • Thường xuyên vệ sinh tay, chân sạch sẽ cho trẻ. Không cho trẻ ngậm tay vào miệng hoặc ngậm đồ chơi. 

  • Cho trẻ ngủ mùng, không cho trẻ nằm trong bóng tối tránh muỗi cắn. Diệt muỗi, loăn quăn xung quanh nơi trẻ vui chơi và xung quanh nhà ở.

  • Hạn chế dẫn trẻ đến nơi đông người, ra ngoài lúc mưa, hoặc nắng nóng.

  • Tiêm phòng cho trẻ đầy đủ.

  • Thường xuyên giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phòng bệnh sốt siêu vi hiệu quả nhất

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phòng bệnh sốt siêu vi hiệu quả nhất

Sốt siêu vi ở trẻ tuy là một bệnh lý thường hay gặp và lành tính. Tuy nhiên các quý phụ huynh không nên chủ quan, bởi nếu không điều trị kịp thời chúng có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Nếu các quý phụ huynh còn bất kỳ thắc mắc nào về sốt siêu vi ở trẻ hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900565656 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.