Tin tức

Sốt thấp khớp là gì - Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Ngày 06/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt thấp khớp là bệnh có tỷ lệ mắc cao ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng kéo dài làm ảnh hưởng đến khớp, tim, thậm chí còn gây tử vong. Vậy, sốt thấp khớp là gì, làm cách nào để chữa trị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Số thấp khớp là gì?

Sốt thấp khớp là gì, thực chất đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tim, khớp, da và hệ thần kinh. Bệnh thường là biến chứng của viêm họng hay nổi ban đỏ do liên cầu khuẩn tiêu huyết β nhóm A gây ra.

Tất cả mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc phải bệnh này, nhưng đa số các trường hợp mắc bệnh thường rơi vào độ tuổi từ 5 - 15. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng lâu dài ở nhiều cơ quan như: khớp, não da,… Đặc biệt tim, van tim ở người trẻ tuổi là vùng chịu tổn thương nhất.

Được biết sốt thấp khớp là bệnh không có tính chất lây lan, xảy ra nhiều ở các nước đang phát triển, những nơi nghèo nàn có dân cư đông đúc. Tuy nhiên ở những người bị viêm họng hoặc mắc bệnh tinh hồng nhiệt do liên cầu khuẩn thì vi khuẩn có thể lan truyền từ người bệnh sang cho người khác thông qua giọt bắn.

  Sốt thấp khớp là gì, thực chất là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tim, khớp, da và hệ thần kinh

Sốt thấp khớp là gì, thực chất là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tim, khớp, da và hệ thần kinh

2. Nguyên nhân gây sốt thấp khớp

Vậy nguyên nhân gây sốt thấp khớp là gì? Thủ phạm chính gây nên bệnh này là do liên cầu khuẩn nhóm A, trong cấu trúc của chúng có chứa một loại Protein giống với Protein ở các mô trên cơ thể người.

Do đó, khi mắc bệnh thì ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn hệ thống miễn dịch còn tạo ra kháng thể chống lại các tế bào ở tim, khớp, da và hệ thần kinh trung ương. Đây là một dạng của rối loạn tự miễn, khiến cơ thể bị đánh lừa và tự tấn công mình, từ đó gây ra tình trạng viêm nhiễm ở nhiều cơ quan.

Tuy nhiên, cho đến nay mối liên hệ giữa liên cầu khuẩn và sốt thấp khớp vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn đến bệnh là do lỗi của hệ thống miễn dịch, không phải do nhóm vi khuẩn này.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt thấp khớp là gì:

Ngoài ra một số yếu tố dưới đây cũng làm tăng nguy cơ mắc sốt thấp khớp như:

  • Di truyền: Nếu một thành viên trong gia đình mắc bệnh thì bạn có nguy cơ cao mắc phải bệnh này.

  • Môi trường: Môi trường sống ô nhiễm, thiếu vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn nhóm liên cầu hoạt động và lây bệnh.

  • Viêm họng hoặc nổi ban đỏ do liên cầu khuẩn, nếu không điều trị triệt để bằng thuốc kháng sinh thì khả năng phát triển thành bệnh thường cao.

Viêm họng hoặc nổi ban đỏ do liên cầu khuẩn, nếu không điều trị triệt để bằng thuốc thì khả năng phát triển thành sốt thấp khớp sẽ rất cao

Viêm họng hoặc nổi ban đỏ do liên cầu khuẩn, nếu không điều trị triệt để bằng thuốc thì khả năng phát triển thành sốt thấp khớp sẽ rất cao

3. Triệu chứng nhận biết sốt thấp khớp

Làm thế nào để nhận biết sốt thấp khớp là gì, tùy theo mức độ của bệnh mà triệu chứng sẽ tiến triển từ nhẹ cho đến nặng. Thông thường khoảng 2 - 4 tuần sau khi bị viêm họng do liên cầu khuẩn thì người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng điển hình như:

Viêm khớp:

Tại đầu khớp gối, khủy tay, cổ tay,… sẽ có biểu hiện sưng nóng, đỏ, đau. Triệu chứng này xuất hiện từ rất sớm, khoảng 21 ngày kể từ khi nhiễm vi khuẩn liên cầu nhóm A.

Viêm toàn tim:

Viêm toàn tim là bệnh thường gặp sau viêm họng do liên cầu khoảng 3 tuần. Lúc này màng ngoài, cơ tim và nội tâm mạc đều bị viêm nhiễm. Đặc biệt, các van hai lá và động mạch chủ bị tổn thương nặng nề. Khiến lượng máu đến tim ngày càng giảm dần, để bơm đủ máu cơ tim phải hoạt động cật lực nên dễ dẫn đến suy tim.

Do đó, người bệnh luôn ở trong tình trạng thở gấp, tim đập nhanh, ngoài ra còn có biểu hiện sưng mắt cá chân, sưng quanh vùng mắt.

Múa giật:

Múa giật là tình trạng cơ thể không kiểm soát được hành động của tay, chân, mặt. Do đó người bệnh luôn có biểu hiện cười, khóc bất thường kèm theo múa vờn. Phần lớn triệu chứng này xuất hiện khá muộn, khoảng 1 - 8 tháng sau khi nhiễm liên cầu khuẩn.

Nổi các nốt dưới da:

Trong những tuần đầu mắc bệnh, dưới da sẽ nổi các nốt có kích thước từ vài mm đến 2 cm. Khi sờ vào chắc người bệnh không có cảm giác đau. Đây không phải là triệu chứng điển hình của sốt thấp khớp, nó chỉ không quá một tháng ở các đối tượng bị mắc bệnh viêm toàn tim.

Hồng ban vòng:

Hồng ban vòng là tình trạng trên da xuất hiện các vòng ban màu hồng, xếp chồng lên nhau. Những vòng ban chỉ mọc lên ở vùng thân, mạn sườn hoặc gốc chi và không nổi ở mặt.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, đau họng, khó nuốt,…

Người mắc bệnh sốt thấp khớp thường có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau họng, khó nuốt,…

Người mắc bệnh sốt thấp khớp thường có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau họng, khó nuốt,…

4. Cách chữa trị sốt thấp khớp

Bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh sốt thấp khớp thông qua các phương pháp xét nghiệm máu, chụp X - quang, điện tâm đồ, siêu âm tim,… Sau khi nắm được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc nhằm mục đích tiêu diệt liên cầu khuẩn, giảm thiểu triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát:

Thuốc kháng sinh:

Để tiêu diệt liên cầu khuẩn, bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc kháng sinh đặc hiệu - Penicillin. Nếu bị dị ứng với thuốc này, bạn nên nói với bác sĩ để thay thế bằng các loại thuốc khác như: Cephalosporin phổ hẹp, Azithromycin, Clarithromycin,…

Sau khi hoàn tất liệu trình, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn bắt đầu một đợt thuốc kháng sinh mới để ngăn ngừa sự tái phát của bệnh. Vì vậy, bạn phải tiếp tục sử dụng thuốc cho đến khi 20 tuổi. Đối với những người lớn hơn thì có thể dùng thuốc kháng sinh tối thiểu năm năm để điều trị dự phòng.

Thuốc chống viêm:

Trường hợp bị sưng đau khớp, bác sĩ sẽ kê cho bạn loại thuốc kháng viêm như: Aspirin, Naproxen,… để giảm thiểu tình trạng này. Nếu vẫn không hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc sử dụng Corticoid, điển hình như: Prednisone. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, làm xuất huyết đường tiêu hóa,…

Thuốc chống co giật:

Đối với người bệnh xuất hiện tình trạng múa vờn, không kiểm soát được hành vi, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc chống co giật phổ biến như: acid Valproic, Carbamazepin, Haloperidol,…

Sau khi nắm được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một vài loại thuốc kháng sinh để tiêu diệt liên cầu khuẩn

Sau khi nắm được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một vài loại thuốc kháng sinh để tiêu diệt liên cầu khuẩn

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về sốt thấp khớp là gì. Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định thuốc điều trị kịp thời, tránh biến chứng ảnh hưởng đến tim, khớp,…

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế tư nhân uy tín, quy tụ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm chuyên điều trị các bệnh lý tim mạch, xương khớp. Do đó, để biết rõ tình trạng bệnh của mình, bạn có thể tham khảo và đặt lịch thăm khám tại đây. Để được hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ qua Tổng đài của bệnh viện: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.