Tin tức

Điểm danh nguyên nhân dẫn đến đau xương khớp vào mùa lạnh

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đa phần người già, người mắc bệnh xương khớp thường gặp những cơn đau nhức, ê buốt, cứng khớp khó chịu hơn khi thời tiết chuyển lạnh. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng xương khớp, sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh. Vậy đau xương khớp vào mùa lạnh xử lý như thế nào?

1. Vì sao đau xương khớp nặng hơn vào mùa lạnh?

Ở Việt Nam, số người mắc bệnh về xương khớp đang tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc bệnh cao nhất trong các bệnh lý mà con người gặp phải. Đối tượng thường mắc bệnh về khớp nhiều nhất là người sau 40 tuổi, trong đó thoái hóa khớp là phổ biến nhất. 

đau xương khớp vào mùa lạnh

Đau xương khớp vào mùa lạnh thường nghiêm trọng hơn

Bệnh xương khớp hình thành và tiến triển âm thầm, triệu chứng bệnh giai đoạn đầu rất mờ nhạt. Khi những cơn đau nhức khớp xảy ra nhiều hơn thì bệnh đã tiến triển nặng, rất khó điều trị phục hồi hoàn toàn. Vì vậy mà không ít bệnh nhân phải sống chung với bệnh xương khớp trong nhiều năm.

Triệu chứng bệnh xương khớp rất đa dạng, trong đó tình trạng đau xương khớp vào mùa lạnh là vấn đề gây phiền toái không ít cho người bệnh. Cứ 10 người cao tuổi gặp vấn đề về xương khớp thì có đến 8 người bị đau nhức khớp xương khi thời tiết trở lạnh hoặc ẩm ướt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được các chuyên gia lý giải do:

1.1. Lưu thông máu kém

Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ hạ xuống thấp khiến mạch máu co lại, cơ thể cố gắng dự trữ năng lượng nên hoạt động lưu thông, tuần hoàn máu trong cơ thể kém hơn. Lưu thông máu kém đồng nghĩa với việc dịch khớp và máu nuôi khớp cũng không được cấp đủ, dễ dẫn tới tổn thương sụn, màng hoạt dịch khớp gây đau xương khớp.

Người già dễ bị đau xương khớp vào mùa lạnh hơn

Người già dễ bị đau xương khớp vào mùa lạnh hơn

1.2. Co rút gân cơ khớp

Vào mùa đông, độ ẩm cao và nhiệt độ thấp cũng là nguyên nhân gây co rút gân cơ khớp, khiến các khớp khô cứng, giảm vận động và gây ra đau nhức.

1.3. Rối loạn tuần hoàn

Nguyên nhân khác khiến đau xương khớp nặng hơn vào mùa lạnh là do rối loạn tuần hoàn tại nhiều vị trí như khớp, dịch khớp, thay đổi vận mạch, độ nhớt máu, xảy ra tình trạng muối kết tủa làm tổn thương xương khớp,…

1.4. Bệnh khớp mạn tính

Ở người cao tuổi, tình trạng suy giảm miễn dịch cùng với bệnh lý xương khớp kéo dài nhiều năm tiến triển thành mạn tính sẽ thường gây đau nhức hơn. 

2. Đau xương khớp vào mùa lạnh có triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng đau xương khớp vào mùa lạnh mà mỗi bệnh nhân gặp phải có thể khác nhau phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương. Người cao tuổi, mắc bệnh xương khớp mạn tính thường bị đau đớn nghiêm trọng hơn, khó khắc phục do tổn thương xương khớp đã không thể phục hồi.

Triệu chứng điển hình của cơn đau xương khớp vào mùa lạnh như sau:

2.1. Đau nhức xương khớp

Vị trí xương khớp thường xuyên cử động nhiều dễ bị tổn thương và đau nghiêm trọng nhất như: đầu gối, cổ tay, ngón tay,… Cảm giác đau khi mùa đông đến nghiêm trọng hơn bình thường, cơn đau nhức và buốt xuất phát từ trong xương, khiến các khớp sưng đỏ, tê cứng. Khi đó, rất khó có thể vận động các khớp một cách linh hoạt.

Cứng khớp vào mùa lạnh do lưu thông máu và khí huyết kém

Cứng khớp vào mùa lạnh do lưu thông máu và khí huyết kém

2.2. Cứng khớp

Khi thời tiết lạnh, cứng khớp là triệu chứng rất thường gặp nhất là vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Tình trạng này kiến người bệnh gặp khó khăn, đau đớn khi co duỗi, vận động các khớp. Khi đó, người bệnh phải xoa bóp, vận động khớp để làm nóng khớp dần dần mới có thể cử động bình thường được. Cứng khớp cũng xảy ra khi làm việc, vận động giữ nguyên tư thế trong thời gian dài.

2.3. Nhạy cảm hơn với cơn đau

Khi bệnh khớp mạn tính kết hợp với thời tiết lạnh, cơn đau nhức xương khớp trở nên nghiêm trọng, khiến người bệnh mệt mỏi, giảm vận động hơn do lớp sụn khớp đã bị bào mòn, các đầu xương ma sát trực tiếp với nhau.

2.4. Vận động khớp phát ra âm thanh

Tình trạng các khớp phát ra âm thanh khi vận động khá thường gặp ở người mắc bệnh xương khớp mạn tính. Khi thời tiết lạnh, kết hợp với các yếu tố cộng hưởng thì triệu chứng này càng xảy ra thường xuyên hơn.

3. Cách đối phó với đau xương khớp vào mùa lạnh

Khi bị đau xương khớp vào mùa lạnh, có thể giảm nhẹ và khắc phục bằng các biện pháp chăm sóc, tăng cường sức khỏe xương khớp tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa và điều trị bệnh lý xương khớp triệt để, như vậy mới có thể đẩy lùi bệnh lý hoàn toàn. Đặc biệt các trường hợp bệnh xương khớp mạn tính, cơn đau xương khớp sẽ liên tục lặp lại và nặng hơn khi vào mùa lạnh.

3.1. Biện pháp khắc phục cơn đau xương khớp vào mùa lạnh

Các biện pháp sau sẽ làm giảm tình trạng đau xương khớp khi trời lạnh bao gồm:

Chườm nóng: Bằng việc dùng khăn hoặc dụng cụ chườm nóng khớp bị đau trong khoảng 20 phút, cơn đau sẽ giảm dần.

Xoa bóp làm giảm đau xương khớp vào mùa lạnh

Xoa bóp làm giảm đau xương khớp vào mùa lạnh

Xoa bóp: Sử dụng dầu khuynh diệp, dầu gừng hoặc các loại rượu thuốc xoa bóp vùng xương khớp hàng ngày để thúc đẩy lưu thông máu và khí huyết.

Tắm nước nóng: Cơn đau xương khớp vào mùa lạnh có thể giảm bớt bằng việc tắm nước nóng từ 15 - 20 phút, tập trung làm ấm các vùng xương khớp bị đau. Tuy nhiên cần lưu ý tránh tắm muộn và tắm trong thời gian quá dài khiến cơ thể mất nước.

3.2. Biện pháp phòng ngừa đau xương khớp vào mùa lạnh

Có thể làm giảm triệu chứng, phòng ngừa đau xương khớp mùa lạnh bằng các biện pháp sau:

Nghỉ ngơi hợp lý: Người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, giảm vận động quá mức làm tăng tổn thương xương khớp. Ngoài ra, cần tránh nằm, ngồi một tư thế quá lâu, thay vào đó hãy sắp xếp khoảng thời gian vận động nhẹ nhàng trong khoảng thời gian hợp lý.

Giữ ấm cơ thể: Giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh là cách để bảo vệ hệ miễn dịch, giảm ảnh hưởng tới xương khớp.

Tập luyện xương khớp: Người bệnh không nên vì bị đau xương khớp mà lười tập luyện và vận động, cần có chế độ vận động phù hợp để máu và khí huyết lưu thông tốt hơn, khớp và dịch khớp cũng được nuôi dưỡng tốt tránh tình trạng đau xương khớp.

Dùng thuốc điều trị: Bệnh nhân đau xương khớp nên đi khám bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc điều trị phù hợp, tránh tự ý sử dụng thuốc giảm đau, thuốc dân gian hay thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc và công dụng.

Bệnh nhân mắc bệnh xương khớp cần điều trị tích cực tránh bệnh tiến triển thành mạn tính

Bệnh nhân mắc bệnh xương khớp cần điều trị tích cực tránh bệnh tiến triển thành mạn tính

Có thể thấy, đau xương khớp vào mùa lạnh gây nhiều khó khăn, bất tiện cho người bệnh cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, làm việc hàng ngày. Không nên chủ quan với tình trạng này, người bệnh cần đi khám chữa bệnh sớm, tránh dẫn đến bệnh xương khớp mạn tính. 

Chuyên khoa Cơ - Xương - Khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về xương khớp như đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp,... Bệnh viện sở hữu hàng loại các trang thiết bị hiện đại như máy DEXA scan, máy chụp cắt lớp vi tính, máy chụp MRI,... hỗ trợ hiệu quả quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, sẽ đem lại kết quả điều trị bệnh tối ưu. Để được tư vấn thêm hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.