Tin tức

Sử dụng kem dưỡng mắt: những điều cần lưu ý

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc tốt cho vùng da quanh mắt là một bí quyết quan trọng để sở hữu khuôn mặt quyến rũ và tươi sáng. Để làm được điều đó, lựa chọn và sử dụng kem dưỡng mắt đúng cách là yếu tố bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu về công dụng, thành phần và cách sử dụng sản phẩm này để mang lại hiệu quả làm đẹp tối đa cho đôi mắt của bạn.

1. Công dụng và thành phần thường có trong kem dưỡng mắt?

1.1. Công dụng của kem dưỡng mắt

Vùng da quanh mắt tương đối nhạy cảm và thường là khu vực thể hiện sớm những dấu hiệu của quá trình lão hóa da. Đây là khu vực có ít tuyến dầu và collagen hơn so với các vùng da khác trên khuôn mặt nhưng thường xuyên phải chịu tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi, ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử trong quá trình làm việc,... Vì thế, da vùng mắt rất dễ bị mất nước, giảm đàn hồi và tổn thương.

Kem dưỡng mắt giúp phòng ngừa, giảm thiểu dấu hiệu lão hóa da

Kem dưỡng mắt giúp phòng ngừa, giảm thiểu dấu hiệu lão hóa da

Kem dưỡng mắt kích thích tuần hoàn máu, giảm thiểu sự mệt mỏi và tăng cường sự săn chắc cho da. Nhờ đó, vùng da quanh mắt sẽ được giảm sưng và thâm quầng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các thành phần chống oxy hóa trong kem dưỡng mắt còn giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của tia tử ngoại và gốc tự do - yếu tố chính gây ra quá trình lão hóa da. Việc này không chỉ bảo vệ da khỏi sự tổn thương mà còn giúp giữ cho làn da quanh mắt luôn trẻ trung, tươi tắn.

Đặc biệt, việc sử dụng kem dưỡng mắt cũng là cách tốt nhất để duy trì độ ẩm cho vùng da bản chất vốn đã mỏng này. Khi da quanh mắt được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết sẽ trở nên mềm mại và tăng đàn hồi, từ đó giảm thiểu sự xuất hiện nếp nhăn và giúp mắt trở nên quyến rũ hơn. 

1.2. Thành phần thường có trong kem dưỡng mắt

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của kem dưỡng mắt là thành phần có trong sản phẩm. Những thành phần này không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào da và giảm thiểu các vấn đề lão hóa da như: quầng thâm, nếp nhăn,...

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng mắt được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết những sản phẩm này đều chứa thành phần chính gồm:

- Peptide: giúp kích thích sản xuất collagen và protein để giữ độ đàn hồi, sự trẻ trung cho da. Sử dụng kem dưỡng mắt chứa peptide sẽ làm mờ nếp nhăn và cải thiện độ săn chắc cho vùng da quanh mắt.

- Vitamin C: có tác dụng giảm sưng, làm sáng và chống oxy hóa da. Kem dưỡng mắt chứa vitamin C còn có tác dụng làm mờ vết thâm và tăng cường sự đồng đều màu da.

- Retinol: giúp kích thích tái tạo tế bào da và ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn. Việc sử dụng kem dưỡng mắt chứa retinol có thể giảm chảy xệ da, mang lại cho vùng da quanh mắt độ đàn hồi và sự săn chắc.

- Caffeine: giảm sưng mắt, kích thích tuần hoàn máu và làm mờ quầng thâm ở vùng da quanh mắt.

- Chất chống tia UV: bảo vệ da trước tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời. 

Một số loại kem dưỡng mắt chứa vitamin C giúp chống oxy hóa và làm sáng da

Một số loại kem dưỡng mắt chứa vitamin C giúp chống oxy hóa và làm sáng da

Các thành phần trên đây không chỉ hoạt động độc lập mà còn hỗ trợ lẫn nhau để mang lại hiệu quả bảo vệ da tốt nhất. Một sản phẩm kem dưỡng mắt được xem là chất lượng khi có sự kết hợp của nhiều thành phần tốt cho vùng da quanh mắt. 

2. Sử dụng kem dưỡng mắt như thế nào cho đúng cách?

Bên cạnh việc lựa chọn thành phần có trong kem dưỡng mắt thì việc dùng sản phẩm này đúng cách cũng có vai trò rất lớn đối với hiệu quả chăm sóc da vùng mắt. Để phát huy tối đa công dụng của kem dưỡng mắt, trong quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý:

- Làm sạch da

Trước khi dùng kem dưỡng mắt cần làm sạch làn da quanh mắt. Bạn có thể dùng sữa rửa mặt hoặc dung dịch tẩy trang để loại bỏ dầu, bụi bẩn và kem trang điểm đã được sử dụng trước đó. Làm sạch kỹ càng sẽ giúp cho kem dưỡng mắt thẩm thấu tốt hơn và tăng khả năng hấp thụ của da.

- Dùng với lượng phù hợp

Dùng đầu ngón tay áp út hoặc ngón tay trỏ nhẹ nhàng lấy một lượng kem bằng hạt gạo chấm lên da rồi tán kem từ trong ra ngoài, tránh chấm nhiều và mạnh quá vì vùng da quanh mắt rất mỏng và nhạy cảm.

- Thoa theo chiều vòng tròn

Hãy thoa kem theo chiều vòng cung của bóng mắt để kích thích tuần hoàn máu. Việc này không chỉ giúp giảm sưng mắt mà còn tăng cường lưu thông dưỡng chất đến vùng da quanh mắt.

- Massage nhẹ nhàng

Đây là bước quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả của kem dưỡng mắt và mang lại cảm giác thư giãn cho da. Bạn hãy đặt đầu ngón tay trỏ hoặc ngón tay út bắt đầu từ trung tâm vùng mắt rồi nhẹ nhàng vẽ các đường tròn nhỏ theo chiều kim đồng hồ xung quanh mắt, nhất là vùng có nếp nhăn hoặc bị sưng, bị thâm quầng.

Khi massage hãy thực hiện các động tác nhẹ nhàng để kích thích sự co bóp của cơ và tăng lưu thông máu. Việc làm này vừa giúp kem dưỡng mắt thẩm thấu sâu hơn vừa giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi cho mắt.

- Thời gian sử dụng

Tốt nhất nên dùng kem dưỡng mắt vào buổi sáng và buổi tối để đảm bảo cung cấp độ ẩm và dưỡng chất nguyên ngày cho vùng da quanh mắt.

- Kết hợp các bước chăm sóc da 

Để đạt hiệu quả tối ưu bạn nên kết hợp dùng kem dưỡng mắt với các sản phẩm chăm sóc da khác như serum, kem chống nắng,... để chăm sóc da toàn diện.

Mô phỏng thao tác massage vùng mắt

Mô phỏng thao tác massage vùng mắt

Dùng serum chứa chất chống oxy hóa hoặc acid hyaluronic trước khi thoa kem dưỡng mắt giúp tăng cường độ ẩm và dưỡng chất cho da. Bước này không chỉ tăng cường hiệu quả của kem dưỡng mắt mà còn cung cấp một lớp bảo vệ da tránh khỏi tác động có hại từ môi trường. 

Kết thúc quá trình dưỡng da bằng kem chống nắng là điều không nên bỏ qua để bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia UV. Sự kết hợp của các sản phẩm chăm sóc da này giúp tái tạo làn da, giảm nếp nhăn và duy trì sức sống tươi trẻ cho làn da xung quanh mắt.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của kem dưỡng mắt và biết cách sử dụng đúng để luôn sở hữu khuôn mặt với vùng da mắt tươi sáng, đầy quyến rũ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.