Tin tức

Các dáng mắt thường gặp và những biện pháp cải thiện dáng mắt

Ngày 05/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dáng mắt, kiểu mắt hay hình dạng mắt góp phần mang đến một gương mặt hài hòa và thu hút. Đó là lý do nhiều người quan tâm đến dáng mắt, đặc biệt là những biện pháp cải thiện các dáng mắt không đẹp để gương mặt được ấn tượng hơn.

1. Các dáng mắt thường gặp

Mắt của mỗi người không chỉ khác nhau về màu sắc, kích thước mà cả hình dáng mắt. Dưới đây là một số dáng mắt thường gặp nhất:

Mắt một mí

Dáng mắt này thường gặp ở người Đông Bắc Á với đặc trưng là không có nếp nhăn, nếp gấp ở mí mắt trên. Ngoài ra, mắt một mí còn có đặc điểm là kích thước mắt nhỏ, khoảng cách giữa 2 mí mắt hẹp. Người sở hữu dáng mắt này thường có gương mặt rất ấn tượng, khác biệt.

Mắt một mí với phần mí trên không có nếp nhăn, nếp gấp

Mắt một mí với phần mí trên không có nếp nhăn, nếp gấp

Mắt mí lót

Đối với dáng mắt này thì khi nhìn trực diện sẽ thấy nếp gấp, nếp nhăn ở mí mắt trên rất mỏng và nhỏ, không rõ ràng. Tuy nhiên, khi nhìn xuống thì có thể thấy rõ phần mí lót này, trông giống như mắt hai mí.

Mắt hạnh nhân

Đây là kiểu mắt có hình dạng giống như hạt hạnh nhân, góc mắt hẹp và hơi chếch lên phía trên. Ngoài ra, mí mắt dài, hẹp và nhô lên cao. Mắt hạnh nhân được đánh giá là đẹp, giúp gương mặt được thanh tú, tao nhã và thu hút mọi người.

Mắt tròn

Đặc điểm của dáng mắt tròn là to và có xu hướng mở rộng về hai bên. Trong các dáng mắt thì dáng mắt tròn được nhiều người yêu thích bởi mang đến vẻ đẹp trẻ trung, dễ thương và đáng yêu cho khuôn mặt.

Mắt lồi

Khi nhìn nghiêng, chúng ta dễ dàng nhận ra dáng mắt này bởi mí mắt bị lồi ra khỏi hốc mắt và lòng đen không chạm vào mí mắt. Đây là dáng mắt không đẹp nên nhiều người tìm kiếm biện pháp can thiệp để cải thiện dáng mắt.

Dáng mắt lồi với phần lòng đen hơi lồi ra ngoài và không chạm mí mắt

Dáng mắt lồi với phần lòng đen hơi lồi ra ngoài và không chạm mí mắt

Mắt sụp

Đặc trưng của dáng mắt sụp là phần đuôi mắt kéo sụp xuống. Điều này không chỉ khiến đôi mắt nói riêng và gương mặt nói chung trông mệt mỏi, bơ phờ, thiếu sức sống mà còn được cho là không tốt về mặt phong thủy.

Mắt xếch 

Người sở hữu dáng mắt xếch sẽ có phần đuôi mắt kéo lên trên, phần mí dưới không có đường cong. Chính vì vậy mà gương mặt trở nên mạnh mẽ, cá tính nhưng có phần hung dữ.

Mắt sâu

Mắt sâu là kiểu mắt có hốc mắt sâu và trũng, trong khi đó, phần xương chân mày lại nhô cao. Chính vì đặc điểm này mà đôi mắt trở nên già hơn, mệt mỏi hơn. Dáng mắt sâu thường rất phổ biến ở người phương Tây.

Mắt gần nhau

Mắt gần nhau tức là khoảng cách giữa hai mắt ngắn hơn bình thường và ngắn hơn chiều dài của mắt. Lúc này, khi nhìn vào sẽ thấy hai mắt gần với sống mũi.

Mắt xa nhau

Là dáng mắt ngược lại với dáng mắt trên, tức là khoảng cách giữa hai mắt dài hơn bình thường. Dáng mắt này khiến sống mũi trông thấp và làm gương mặt mất cân đối.

2. Tại sao phải xác định các dáng mắt?

Mỗi dáng mắt mang một đặc điểm, đặc trưng riêng. Việc xác định các dáng mắt là rất quan trọng, nhằm mục đích:

Cải thiện tầm nhìn

Dáng mắt có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn, chẳng hạn như mắt sụp sẽ khiến bạn khó nhìn hơn và tầm nhìn bị hẹp hơn. Trường hợp mắt sụp nặng thì bạn có thể phải can thiệp bằng cách đeo kính hay phẫu thuật để cải thiện thị lực.

Xác định dáng mắt để có cách can thiệp cải thiện thị lực

Xác định dáng mắt để có cách can thiệp cải thiện thị lực

Chọn cách trang điểm phù hợp

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” nên việc lựa chọn phong cách trang điểm cho mắt là rất quan trọng. Tùy vào dáng mắt mà các chuyên gia trang điểm sẽ có cách trang điểm cho mắt khác nhau. Nhờ đó, vừa giúp che được khuyết điểm của đôi mắt, vừa tạo nên một gương mặt ấn tượng, thu hút.

Để dáng lông mày và lông mi phù hợp

Tương tự, dáng mắt cũng quyết định đến kiểu dáng của lông mày và lông mi. Chẳng hạn, với mắt to tròn thì nên để lông mày dáng dài và lông mi có độ cong, dày vừa phải. Không nên chọn lông mi dày và cong vút vì sẽ khiến đôi mắt trở nên nặng nề, không còn long lanh. 

3. Các biện pháp thay đổi dáng mắt

Có thể thấy có rất nhiều dáng mắt khác nhau, có dáng mắt đẹp và có dáng mắt không đẹp. Thậm chí, một số dáng mắt còn có nguy cơ gây ra tật khúc xạ và giảm thị lực. Vậy làm sao để cải thiện các dáng mắt này?

Khi nào cần thay đổi dáng mắt?

Việc thay đổi dáng mắt là nhu cầu và quyết định của mỗi cá nhân. Trong các trường hợp dưới đây thì nên can thiệp để thay đổi dáng mắt.

  • Dáng mắt sụp do bẩm sinh, bệnh lý hoặc do chấn thương, tai nạn.
  • Mắt một mí hoặc mí lót muốn trở thành mắt hai mí.
  • Da mắt bị chùng, trũng, nhiều mỡ thừa.
  • Mắt bị tật khúc xạ làm giảm thị lực.
  • Thay đổi dáng mắt vì mục đích phong thủy, thẩm mỹ.

Dáng mắt xấu, ảnh hưởng thị lực cần được can thiệp để cải thiện tầm nhìn cũng như tính thẩm mỹ

Dáng mắt xấu, ảnh hưởng thị lực cần được can thiệp để cải thiện tầm nhìn cũng như tính thẩm mỹ

Cách thay đổi dáng mắt

Hiện có 2 phương pháp thay đổi các dáng mắt là phẫu thuật và không phẫu thuật. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp, cụ thể như sau.

  • Phương pháp không phẫu thuật: Bao gồm tiêm botox hoặc chất làm đầy nhằm mục đích thay đổi dáng mắt sâu, trũng hoặc mắt bị nhăn nheo do lão hóa.
  • Phương pháp phẫu thuật: Bao gồm tạo hình mí mắt, tạo hình góc mắt ngoài, cải thiện dáng mắt sụp,… nhằm mục đích thẩm mỹ, giúp đôi mắt mang vẻ đẹp như mong muốn. Trong đó, tạo hình mí mắt khá đơn giản, còn tạo hình góc mắt ngoài và phẫu thuật sụp mí mắt phức tạp hơn, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao cùng sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu các dáng mắt thường gặp cũng như các biện pháp giúp cải thiện, thay đổi dáng mắt. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu cải thiện dáng mắt, hoặc tìm kiếm địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị bệnh về mắt, hãy đến ngay Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Quý khách có thể đặt lịch trước bằng cách liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.