Tin tức

Sự nguy hiểm khi bị chó dại cắn và hướng dẫn cách xử lý

Ngày 21/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Virus lây bệnh dại có thể lây truyền từ động vật mắc bệnh dại sang người nếu bạn không may bị chúng cắn. Đó là lý do vì sao các bạn nên thận trọng với chó dại, cố gắng không tiếp xúc hoặc để chúng tấn công, gây vết thương trên cơ thể. Trong trường hợp không may bị chó mắc bệnh dại cắn, chúng ta nên xử trí như thế nào?

1. Bị chó dại cắn có sao không?

Chó là một trong những loài thú cưng được nuôi trong gia đình, chúng ta nên lưu ý tiêm phòng dại đầy đủ cho thú cưng nhé! Nếu thú cưng của bạn không may nhiễm virus thì chúng có nguy cơ mắc bệnh dại tương đối cao. Với những động vật mắc bệnh dại, khi chúng tấn công và khiến bạn bị cắn mà không xử trí kịp thời thì có thể dẫn đến bệnh dại và nguy hiểm đến tính mạng. Hãy cùng tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu một người bị chó dại cắn.

Virus gây bệnh dại được phát hiện trong nước bọt của chó dại

Virus gây bệnh dại được phát hiện trong nước bọt của chó dại

Trên thực tế, vết thương do chó dại gây ra sẽ có nhiều mức độ tổn thương khác nhau. Trong đó, mức độ tổn thương nhẹ nhất là khi chú cún chỉ cắn ở quần áo và không gây trầy xước hay tổn thương da. Nếu như chó cắn khiến bạn bị trầy xước ngoài da thì bạn không nên chủ quan, hãy vệ sinh vết thương nhanh chóng và đi kiểm tra sức khỏe trong trường hợp chú chó mắc bệnh dại.

Đáng lo ngại là khi vết thương do chó cắn quá sâu, khiến bạn bị chảy máu. Lúc này việc đi khám và theo dõi sức khỏe là vô cùng cần thiết. Bởi vì virus gây bệnh dại thường được phát hiện trong nước bọt của chó. Khi chúng tấn công và gây tổn thương ngoài da cho chúng ta, virus có thể tận dụng cơ hội này, tấn công vào máu, hệ thần kinh và đe dọa sức khỏe của bạn.

Như vậy, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan nếu chẳng may bị chó dại cắn. Bệnh dại vốn là căn bệnh rất nguy hiểm và hiện nay thuốc điều trị vẫn chưa được nghiên cứu thành công.

2. Đôi nét cơ bản về bệnh dại

Vậy bệnh dại là gì, kể từ khi bị chó dại cắn sau bao lâu bệnh nhân phát bệnh? Căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Rabies - một dạng bệnh truyền nhiễm khá nghiêm trọng. Virus gây bệnh dại thường gây một số biến chứng nghiêm trọng như: nhiễm trùng não và nhiều vấn đề về thần kinh,…

Bệnh dại có thể lây truyền từ thú cưng sang người

Bệnh dại có thể lây truyền từ thú cưng sang người

Thời gian ủ bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau, nhanh thì sau 7 ngày bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh dại. Đa phần bệnh nhân sẽ phát hiện dấu hiệu bệnh sau khoảng 1 - 2 tháng kể từ khi bị chó nhiễm virus dại cắn. Thậm chí, nhiều trường hợp phải chờ tới 1 năm kể từ khi bị chó dại cắn thì mới thấy triệu chứng bệnh.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh dại có chữa được không? Như đã phân tích ở trên, hiện nay thuốc đặc trị căn bệnh này vẫn chưa được nghiên cứu và công bố. Chính vì thế, tới 99% người mắc bệnh sẽ tử vong sau khi virus tấn công, gây tổn thương não bộ và các cơ quan trong cơ thể.

Không thể phủ nhận rằng bệnh dại là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy, các gia đình nên chủ động tiêm phòng bệnh dại đầy đủ cho thú cưng nhà mình nhé!

3. Triệu chứng thường gặp của người mắc bệnh dại

Sau khi bị chó dại cắn, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những triệu chứng như thế nào? Trên thực tế, bệnh dại thường phát triển dưới hai dạng chính, đó là thể cuồng và thể liệt. Đa phần người bệnh được chẩn mắc mắc thể cuồng với những triệu chứng khá nghiêm trọng.

Cụ thể, khi bị bệnh dại thể cuồng, bạn sẽ gặp phải một số dấu hiệu như: sốt cao, đau nhức đầu. Tại vị trí bị chó cắn, bệnh nhân cảm thấy ngứa, thậm chí là bỏng hoặc châm chích,… Khi phát hiện triệu chứng này, bạn cần chủ động tới cơ sở y tế để được theo dõi sức khỏe cũng như điều trị.

Sau khi bị chó cắn, bạn phải đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại

Sau khi bị chó cắn, bạn phải đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại

Vài ngày sau đó, triệu chứng bệnh dần trở nên nghiêm trọng hơn, lúc này virus đã tấn công tới hệ thần kinh trung ương. Đó là nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái ảo giác, tâm trạng lo lắng và khó kiểm soát hành động của bản thân. Bên cạnh đó, người bị chó dại cắn thường rất sợ nếu phải tiếp xúc với nước hoặc gió. Sau đó, các triệu chứng khác xuất hiện như: sủi bọt mép, cơ bắp tê liệt, khó thở, cuối cùng là tử vong.

Một số trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh dại thể liệt, triệu chứng thường gặp là các cơ quan dần rơi vào trạng thái tê liệt. Sau một thời gian, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

4. Xử trí như thế nào khi bị chó dại cắn?

Bệnh dại thực sự quá nghiêm trọng, vậy sau khi bị chó dại cắn bạn nên xử lý như thế nào? Dù vết thương do chó cắn có nghiêm trọng hay không, bạn cũng cần sơ cứu nhanh chóng và thực hiện đúng kỹ thuật.

chó dại

Sơ cứu vết thương chó dại cắn là điều cần thiết.

Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng nước ấm, xà phòng để vệ sinh vết cắn. Bạn hãy cố gắng đẩy máu từ vết thương ra ngoài. Cách này giúp đưa vi khuẩn, vi trùng gây hại ra khỏi cơ thể, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng ngoài da hoặc hình thành bệnh uốn ván.Sau đó, bạn đừng quên sát trùng da bằng cồn hoặc dung dịch có khả năng khử trùng. Đồng thời, vết thương do chó cắn cần được để khô ráo, băng cẩn thận.

Nếu chưa thể xác định chó có mắc bệnh dại hay không, bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe của chú chó. Chó dại sau khi cắn người sẽ chết sau khoảng 3 - 5 ngày. Trong khoảng thời gian này, chúng ta cần chủ động đi tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Với người đã mắc bệnh dại, phương án điều trị duy nhất đó là tiêm vắc xin dại tế bào. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo phương án điều trị dự phòng bằng cách dùng huyết thanh kháng dại. Nhưng những biện pháp trên cũng khó có thể điều trị dứt điểm bệnh dại, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về căn bệnh dại và mức độ nghiêm trọng khi không may bị chó dại cắn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.