Tin tức

Sự thụ tinh - "phép lạ" kì diệu của sự sống

Ngày 02/07/2015
Minh Phương (BBC)
Khi 1 chú tinh trùng chiến thắng khoảng 250 triệu "đồng đội" để chiếm lĩnh trứng, sự thụ thai bắt đầu hình thành...

Cùng khám phá xem em bé được hình thành như thế nào...

Trước thời điểm trứng chín và rụng, estrogen và progesterone đã tiết ra đáng kể, chúng chảy qua dòng máu trong cơ thể, thúc đẩy cổ tử cung hình thành 1 lớp lót màu mỡ cho sự thụ tinh. Cùng lúc đó, trong buồng trứng, những quả trứng chín dần lên. Vào khoảng ngày thứ 14 trong chu kì kinh 28 ngày, 1 trứng sẽ nở ra từ nang và bị tách ra khỏi buồng trứng, đi vào ống dẫn trứng.

Trong suốt 12 cho tới 24 giờ tiếp theo, quả trứng đó sẽ được thụ tinh nếu 1 trong số 250 triệu tinh dịch mà người đàn ông xuất ra lấp đầy đường âm đạo của người phụ nữ đi qua cổ tử cung, ngược lên dạ con tới ống dẫn trứng và "chui" được vào trong trứng. Chỉ có khoảng 400 tinh trùng khỏe mạnh nhất sẽ tồn tại trong suốt hành trình kéo dài tới 10 giờ này để đi tới gặp trứng và chỉ có 1 tinh trùng duy nhất sẽ thành công.

Khi tinh trùng xâm nhập được vào trứng, đuôi của nó sẽ rụng ra và nhân sẽ kết hợp gen với trứng, hình thành hợp tử. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y, đứa trẻ sẽ là bé trai. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X thì chúng ta sẽ có thể chào đón 1 bé gái đáng yêu.

Trong suốt chuyến đi dài 3 tới 4 ngày từ ống dẫn trứng tới dạ con, trứng đã được thụ tinh (hợp tử) sẽ chia thành 16 cặp nhiễm sắc thể. Khi chúng xâm nhập vào cổ tử cung, những hợp tử này sẽ phát triển thành phôi. Một tới hai ngày sau đó, chúng tiếp tục "đào hang" để xâm nhập vào nội mạc tử cung. Từ lúc này, những sự phát triển mạnh mẽ bắt đầu trỗi dậy.

Trong giai đoạn này, bé yêu của mẹ mới là một khối nhỏ các tế bào, được gọi là túi phôi - chứa các tế bào bên trong sẽ phát triển thành phôi thai và một khoang chứa chất lỏng gọi là túi ối. Các tế bào bên ngoài sẽ hình thành nhau thai, mang oxy và chất dinh dưỡng cho bé duy trì sự sống đồng thời lấy đi các chất thải.

Cuộc sống của các bà mẹ sẽ thay đổi thế nào trong giai đoạn này?

Thời kì mang thai thường kéo dài 38 tuần, nhưng chúng ta rất là khó có thể xác định chính xác khi nào trứng được thụ tinh. Vì thế, bác sĩ thường tính 40 tuần mang thai bắt đầu từ chu kì kinh nguyệt cuối cùng. Đó là lí do tại sao bạn đã mang thai được 2 tuần khi sự thụ tinh bắt đầu xảy ra.

Thời gian thụ thai vô cùng quan trọng. Để thúc đẩy khả năng thụ thai, bạn nên có quan hệ 72 giờ trước khi rụng trứng hoặc 24 giờ sau đó. (Vòng đời của tinh trùng là 72 giờ và trứng có thể tồn tại khoảng 24 giờ sau khi rụng). Hơn bao giờ hết, hãy thật thư giãn để cảm thấy thật "thăng hoa", khi đó sự thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Những tư thế trong khi quan hệ cũng có thể giúp bạn thụ thai nhanh hơn, thậm chí ảnh hưởng tới giới tính của đứa bé. Để thoát khỏi những lo lắng không đáng có, bạn nên tìm hiểu xem người ta thường mất bao lâu để có thể mang thai, qua đó giảm thiểu căng thẳng không đáng có ảnh hưởng tới sự thụ tinh. Hầu hết mọi cặp đôi cần một vài lần thử trước khi thụ thai thành công.

Cuối cùng, trước khi cố gắng để mang thai, người mẹ nên bỏ rượu, thuốc, caffeine hay bất cứ chất gây nghiện nào nếu không muốn em bé sẽ bị ảnh hưởng xấu. Nếu bạn đang uống thuốc theo đơn trong thời gian này thì cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên tiếp tục không. Đồng thời, điều quan trọng nữa là phải nhớ bổ sung ít nhất 400 microgam axit folic mỗi ngày, lý tưởng nhất là từ 3 tháng trước khi quyết định thụ thai để giảm rủi ro dị tật ở trẻ, nhất là dị tật khuyết ống thần kinh.

3 câu hỏi về cách quan hệ tốt nhất để thụ thai

Một số tư thế đặc biệt giúp sự thụ thai nhanh hơn?

Không có bất kì bằng chứng nào cho thấy những tư thế đặc biệt sẽ dẫn đến thụ thai nhanh hơn. Bạn có thể đã nghe thấy một vài tư thế giúp tinh trùng nhanh chóng tìm được đến trứng, ví dụ như khi người đàn ông nằm trên thì việc thụ thai dễ dàng hơn là những vị trí khác, nhưng sự thật là điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn như thời điểm giao hợp và tâm lý khi quan hệ,...

Sự cực khoái của người phụ nữ giúp nâng cao khả năng thụ thai?

Một vài ý kiến cho rằng sự thăng hoa của người phụ nữ sau khi bạn tình xuất tinh sẽ thúc đẩy quá trình thụ thai nhanh hơn nhưng vẫn chưa tìm thấy chứng cứ xác thực nào. Tuy nhiên, sự co bóp của dạ con có thể giúp tinh trùng di chuyển nhanh hơn tới ống dẫn trứng. Sự co bóp không hề đau đớn này xảy ra 1 cách vô tình ngay cả khi bạn không đang quan hệ và đặc biệt xung quanh thời gian trứng rụng.

Liệu sau khi quan hệ, người phụ nữ nên tiếp tục nằm im để tăng khả năng thụ thai?

Không có bất kì bằng chứng nào cho thấy sự khác biệt giữa việc nằm im hoặc ngồi dậy ngay sau khi quan hệ. Đúng là nằm nghỉ khoảng 15 phút sau khi quan hệ cho phép nhiều tinh dịch ở lại trong âm đạo của người phụ nữ hơn, tuy nhiên, mỗi lần xuất tinh người đàn ông cho ra hàng triệu tinh trùng, vì thế thậm chí bạn ngồi dậy ngay sau khi quan hệ thì vẫn có rất nhiều tinh trùng tồn tại trong âm đạo của người phụ nữ.

Nếu bạn đã cố gắng để mang thai trong 1 năm hoặc nhiều hơn mà không thành công (2 tới 6 tháng nếu bạn đã quá tuổi 35) hoặc bạn có chu kì kinh nguyệt không đều, bạn nên đi gặp bác sĩ sản khoa để có nhiều lời khuyên bổ ích hơn nữa.

Nguồn: emdep.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.