Tin tức

Sùi mào gà là bệnh gì và tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh

Ngày 12/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Không chỉ gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và tâm lý người bệnh, sùi mào gà còn có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như bệnh ung thư, vô sinh và thậm chí là tử vong. Vậy sùi mào gà là bệnh gì và cần được điều trị theo phương pháp nào?

1. Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến nhưng trên thực tế rất nhiều người chưa hiểu rõ “sùi mào gà là bệnh gì”, “bệnh này có nguy hiểm không” và “vì sao lại mắc phải bệnh”.

Bệnh do virus HPV gây ra. Nam giới hay nữ giới đều có thể mắc phải bệnh này. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là các mô sùi giống như những hình bông cải hoặc mào gà xuất hiện trên da. Trong đó, một số vùng da dễ gặp phải tổn thương do bệnh sùi mào gà là bộ phận sinh dục (như âm đạo, bao quy đầu, dương vật,...), vùng da quanh bộ phận sinh dục (như vùng đùi, hông, bụng dưới,...), vùng miệng, lưỡi,.. 

Người bệnh luôn tự ti trước người bạn

Người bệnh luôn tự ti trước người bạn 

Sùi mào gà còn có thể lây nhiễm qua việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, tiếp xúc da kề da với người bệnh hoặc dùng chung các loại đồ dùng cá nhân của người bệnh, chẳng hạn như dùng chung khăn tắm, dùng chung đồ lót hay bàn chải đánh răng,.. Nếu người mẹ bị bệnh, có thể lây bệnh cho con trong khi chuyển dạ. 

Sùi mào gà không trực tiếp đe dọa tính mạng của người bệnh nhưng làm tăng nguy cơ ung thư và có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống, tâm lý của người bệnh. Chẳng hạn như: 

- Người bệnh thường xuyên bị đau, chảy máu và ngứa ở vùng da bị bệnh, nhất là khi quan hệ hoặc đi đại tiện. 

- Giảm khả năng sinh sản. 

- Người bệnh luôn có tâm lý e ngại, mặc cảm với mọi người, nhất là người bạn tình. 

2. Triệu chứng bệnh sùi mào gà 

Ngoài thắc mắc “sùi mào gà là bệnh gì”, chúng ta cũng cần tìm hiểu về các triệu chứng bệnh để nhận biết bệnh sớm và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam và nữ: 

Bệnh nhân bị ngứa và khó chịu ở vùng kín

Bệnh nhân bị ngứa và khó chịu ở vùng kín

- Triệu chứng sùi mào gà ở nữ: 

+ Có các nốt nhỏ màu hồng đơn lẻ hoặc mọc thành đám ở vùng kín hoặc quanh vùng sinh dục. 

+ Người bệnh cảm thấy ngứa và khó chịu ở vùng da bị bệnh, nhất là khi những nốt sùi phát triển rộng. 

+ Sưng và đau, nhất là khi đi tiểu hay quan hệ.

+ Những nốt sùi mào gà có thể bị tổn thương, chảy máu, nhất là sau khi vệ sinh vùng kín hoặc sau khi quan hệ. 

+ Âm đạo tiết nhiều dịch nhầy có mùi hôi và màu bất thường. 

- Triệu chứng sùi mào gà ở nam

+ Xuất hiện nốt sùi ở quy đầu, dương vật, bìu dương vật, hậu môn,...

+ Ngứa và khó chịu ở vùng da bị bệnh. 

+ Khi những nốt sùi xuất hiện ở đầu hay thân dương vật, nam giới sẽ bị đau khi quan hệ tình dục

+ Chảy máu ở vùng da bị bệnh. 

+ Khi sùi mào gà gây ra những ổ viêm nhiễm, có thể khiến cho vùng da bị bệnh sưng và đỏ tấy. 

Nếu chỉ thông qua các triệu chứng thì chưa thể kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh. Hơn nữa, nhiều trường hợp bị bệnh mà không có biểu hiện rõ ràng. Do đó, bác sĩ sẽ có thể chỉ định thực hiện một số phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. 

3. Điều trị sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà cần được điều trị sớm để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh phổ biến: 

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị phù hợp cho từng người bệnh

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị phù hợp cho từng người bệnh

- Dùng thuốc điều trị: Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc bôi để khiến các nốt sùi khô và rụng. Bên cạnh đó là các loại thuốc đặc trị bệnh có thể kể đến như Podophyllotoxin, Imiquimod,...

- Dùng phương pháp đốt điện: Đây là cách dùng dòng điện để đốt cháy nốt sùi và loại bỏ virus gây bệnh. 

- Phẫu thuật: Nếu các phương pháp trên không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể phẫu thuật để cắt bỏ những nốt sùi, mảng sùi mào gà. 

- Điều trị bằng liệu pháp lạnh: Là cách dùng nitơ lỏng để tác động và phá hủy tế bào sùi mào gà, khiến những nốt sùi này bị rụng đi. Phương pháp này khá an toàn, nhưng lại có thể gây hoại tử tế bào, gây đau, bỏng lạnh và có nguy cơ để lại sẹo.

- Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân khi điều trị: 

+ Người bệnh nên tắm và vệ sinh vùng kín mỗi ngày bằng nước ấm. Không dùng chung khăn tắm, quần áo với người khác để tránh lây nhiễm bệnh. 

+ Dù áp dụng bằng phương pháp điều trị nào, người bệnh cũng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không nên dùng và thay đổi liều lượng.

+ Trong quá trình điều trị nên kiêng quan hệ tình dục để tránh khiến bệnh nghiêm trọng và phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho đối phương. 

+ Cân bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi, kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

+ Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hạn chế ăn rau củ quả, hạn chế ăn những đồ ăn chế biến sẵn hay các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ.

+ Theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ để bác sĩ đánh giá hiệu quả điều trị và xử trí sớm nếu có bất thường. 

+ Để phòng ngừa bệnh sùi mào gà cần tiêm vắc xin phòng HPV, thường xuyên thăm khám sức khỏe, sinh hoạt tình dục lành mạnh, không dùng chung đồ cá nhân, hạn chế sử dụng chất kích thích, tắm rửa mỗi ngày, thường xuyên thay quần áo và vệ sinh vùng kín đúng cách.


MEDLATEC được trang bị máy móc xét nghiệm hiện đại để hỗ trợ bác sĩ trong công tác chẩn đoán và chữa trị bệnh. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ sùi mào gà là bệnh gì, bệnh gây ra những triệu chứng như thế nào và phải làm sao để điều trị cũng như phòng tránh bệnh hiệu quả. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.