Tin tức

Sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu có chữa được không?

Ngày 07/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà là bệnh xã hội không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà còn ở một số vị trí khác, như trên mắt gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu liệu có dễ phát hiện bằng mắt hay không và sùi mào gà ở giai đoạn này có thể chữa khỏi không?

1. Sùi mào gà ở mắt là gì?

Sùi mào gà ở mắt là bệnh lây truyền do virus HPV gây ra. Sau khi ủ bệnh khoảng 2 - 9 tháng, trên da sẽ xuất hiện các nốt sùi có hình dáng giống như các nốt mụn thịt mọc xung quanh vùng mắt và phổ biến nhất ở phần mí mắt hoặc có kèm theo mọc ở một số vị trí khác như bộ phận sinh dục, miệng,... 

Sùi mào gà ở mắt với các nốt sùi mọc xung quanh vùng mí mắt

Sùi mào gà ở mắt với các nốt sùi mọc xung quanh vùng mí mắt

2. Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở mắt qua các giai đoạn

Thực tế, giai đoạn ủ bệnh của sùi mào gà ở thường khó phát hiện do biểu hiện không rõ ràng, có thể bị nhầm với 1 số bệnh khác. Khi bệnh khởi phát ở giai đoạn đầu sẽ có những triệu chứng rõ hơn:

  • Vùng da mắt hoặc mí mắt mọc các nốt u nhỏ màu hồng nhạt mọc đơn lẻ hoặc xuất hiện theo từng nhóm với nhiều nốt. Hình dáng nốt sùi giống mụn thịt hoặc mụn cóc.
  • Sùi mào gà ở mắt thường có triệu chứng ngứa mắt, chảy nước mắt và hơi cộm khi chớp mắt.

Sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu thường nhỏ và chưa hình thành chùm

Sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu thường nhỏ và chưa hình thành chùm

Ở giai đoạn nặng hơn, các nốt sùi sẽ gây ra nhiều cảm giác khó chịu hơn cho người bệnh. 

  • Tình trạng các nốt sùi mọc nhanh và nhiều hơn tạo thành từng chùm giống bông mào gà.
  • Cảm giác đau khi chạm vào mắt hoặc sử dụng khăn lau mặt.
  • Các nốt sùi tiết dịch máu, mủ có mùi hôi khó chịu khi chúng bị vỡ ra và hình thành các vết loét hở. 

3. Nguyên nhân mắt bị sùi mào gà

Nguyên nhân chính gây sùi mào gà ở mắt cũng như sùi mào gà ở các vị trí khác là do virus HPV type 6 và type 11. 

Quan hệ tình dục không an toàn nhiễm virus HPV gây sùi mào gà ở mắt

Quan hệ tình dục không an toàn nhiễm virus HPV gây sùi mào gà ở mắt

Việc lây nhiễm virus HPV mà thường xuất phát chủ yếu từ:

  • Quan hệ tình dục không an toàn. 
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như khăn mặt,... 
  • Lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở vỡ ối hoặc cho con bú.

4. Sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu có chữa được không?

Đây là giai đoạn mới hình thành các nốt sùi và số lượng còn thưa, ít chưa tạo thành mảng rộng. Đối với giai đoạn này thường có triệu chứng phổ biến như ngứa mắt, cộm mắt hoặc đau nhẹ kèm theo cảm giác khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà sùi mào gà còn gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy tự ti. 

Khi phát hiện sớm sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu thường dễ điều trị và tỷ lệ tái lại sau khi lành cũng thấp hơn so với những giai đoạn bệnh đã lây lan mảng rộng. Đối với những bệnh nhân sùi mào gà ở mắt nếu không điều trị sớm sẽ dễ dẫn đến tình trạng vỡ nốt sùi gây chảy mủ, chảy máu. 

5. Một số phương pháp điều trị sùi mào gà ở mắt thường được áp dụng

Tùy từng người và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị sẽ khác nhau. Nhưng thông thường, điều trị sùi mào gà có thể áp dụng các phương pháp sau:

Lưu ý: các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, việc điều trị phải theo chỉ định của các bác sĩ. 

5.1. Điều trị bằng thuốc

Đối với bệnh nhân sùi mào gà mắt ở giai đoạn đầu thường được chỉ sử dụng thuốc bôi ngoài da hoặc tiêm có công dụng kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động, giúp chống lại virus HPV như:

  • Imiquimod (Aldara) dành cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên sử dụng bằng cách thoa đều sản phẩm lên vùng da có các nốt sùi và rửa lại với nước sạch sau 6 - 10 giờ. Một số phản ứng phụ khi dùng thuốc bôi thường gặp: da ửng đỏ, ngứa rát, bong tróc,... Vì thế đối với sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu nên bôi lớp mỏng và sử dụng cách ngày để giảm tình trạng phản ứng viêm do tác dụng phụ của thuốc.
  • Axit trichloroacetic có tác dụng loại bỏ lớp tế bào sừng và các tế bào nhiễm virus HPV trên da. Từ đó, các nốt sùi mào gà sẽ co lại, bong tự nhiên ra và hình thành lớp da mới khỏe mạnh thanh thế. Hoạt chất này cũng gây một số kích ứng nhẹ như ngứa, đỏ, khô da,...
  • Podophyllin và Podofilox được chiết xuất từ nhựa của một số loại cây, thường được ứng dụng trong điều trị sùi mào gà hoặc mụn cóc. Hoạt chất này thường gây ra phản ứng phụ mạnh và đặc biệt đối với vùng da nhạy cảm như mắt khi sử dụng nên có hướng dẫn chi tiết của bác sĩ để tránh tình trạng dùng quá liều gây đau rát cho người bệnh.
  • Interferon hoặc 5-fluorouracil là nhóm thuốc tiêm qua tĩnh mạch có công dụng giúp cơ thể tăng miễn dịch, chống lại virus HPV. Phương pháp tiêm phù hợp với những bệnh nhân có vùng sùi mào gà nhỏ và ở tình trạng nhẹ. Tuy nhiên, chi phí để tiêm Interferon hoặc 5-fluorouracil khá cao so với các sản phẩm thuốc bôi ngoài da.

5.2. Thủ thuật áp lạnh bằng nitơ lỏng

Thủ thuật áp lạnh bằng nitơ lỏng được ứng dụng phổ biến trong điều trị đối với bệnh nhân sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu nhằm loại bỏ tế bào bị tổn thương do virus HPV. Thủ thuật này thực hiện bằng cách sử dụng nitơ lỏng để đóng băng tế bào nhiễm HPV ở vùng da có các nốt sùi từ đó chúng sẽ bắt đầu co lại và khô dần đến khi rụng khỏi da. 

Thủ thuật áp lạnh bằng nitơ lỏng giúp đóng băng tế bào nhiễm bệnh

Thủ thuật áp lạnh bằng nitơ lỏng giúp đóng băng tế bào nhiễm bệnh

Thời gian thực hiện thủ thuật khoảng 10 - 20 giây và bệnh nhân sùi mào gà cần thực hiện khoảng 1 - 3 lần mỗi tuần đều đặn trong vòng 12 tuần. Đối với phương pháp này khá an toàn nhưng người bệnh không được tự ý thực hiện tại nhà để tránh nguy cơ bỏng lạnh. 

5.3. Can thiệp loại bỏ ổ sùi bằng nhiệt

Đối với tình trạng bệnh nhân sùi mào gà ở mắt nếu đã sử dụng các loại thuốc bôi, tiêm nhưng vẫn tiếp tục phát triển thành các mảng lớn và có dấu hiệu lan rộng hơn thì cần can thiệp loại bỏ bằng phương pháp nhiệt nóng. Một số phương pháp nhiệt thường dùng để loại bỏ các nốt sùi trên da như laser CO2, đốt điện, ALA-PDT,... Ưu điểm của giải pháp này có tỷ lệ tiêu diệt tận gốc các tế bào nhiễm bệnh cao giúp hạn chế tình trạng lây lan hoặc tái phát sau khi lành.

6. Cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà

  • Tiêm vắc xin phòng ngừa HPV trong độ tuổi được khuyến cáo (9 đến 26 tuổi) để bảo vệ cơ thể.

Tiêm ngừa vắc xin và quan hệ tình dục an toàn để tránh sùi mào gà

Tiêm ngừa vắc xin và quan hệ tình dục an toàn để tránh sùi mào gà

  • Quan hệ tình dục chung thủy, an toàn với bao cao su để giảm tỷ lệ nhiễm bệnh. 
  • Hạn chế quan hệ tình dục bằng đường miệng đối với những người lần đầu quan hệ hoặc chưa rõ tình trạng sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học: ăn uống đủ chất, tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh nguy cơ lây bệnh. 
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa, nam khoa định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát và bảo vệ sức khỏe. 
  • Trang bị kiến thức sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản đối với trẻ vị thành niên để đảm bảo an toàn.

Đối với bệnh nhân sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu thường có tỷ lệ hồi phục cao và dễ chữa trị. Vì thế, nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, bạn nên thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín, như Hệ thống Y tế MEDLATEC để được điều trị kịp thời. Quý khách có thể đặt lịch khám bằng cách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khoá: mụn thịt mụn cóc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.