Tin tức

Viêm bờ mi mắt có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Ngày 23/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm bờ mi mắt gây ra triệu chứng viêm, ngứa, cộm, đỏ các vùng xung quanh mắt ảnh hưởng tới khả năng nhìn. Bệnh lý này không quá nghiêm trọng song nếu điều trị không tốt có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của mắt cũng như cuộc sống của người bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm bờ mi mắt

Viêm bờ mi mắt là tình trạng phần biểu bì tự do của mi mắt, khu vực lông mi bị sưng viêm, có thể lan sưng toàn bộ mi mắt gây ngứa, đỏ, bỏng rát khó chịu. Bệnh có thể xảy ra với bất cứ ai nhưng phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi.

Viêm bờ mi mắt thường gây ngứa, cộm, đỏ quanh mắt

Viêm bờ mi mắt thường gây ngứa, cộm, đỏ quanh mắt

Viêm bờ mi mắt được chia thành 2 loại là viêm cấp tính và viêm mạn tính, nguyên nhân và triệu chứng là khác nhau.

1.1. Viêm bờ mi cấp tính

Nguyên nhân gây viêm bờ mi cấp tính thường do nhiễm khuẩn Staphylococcal xâm nhập vào gốc lông mi, tấn công gây viêm nang lông và các tuyến liên quan. Tác nhân khác là virus herpes hoặc varicella zoster. Nếu tác nhân gây bệnh là virus, viêm bờ mi cấp tính thường không kéo dài và không ra nhiều dử mủ như tác nhân gây bệnh là vi khuẩn.

Các trường hợp viêm sưng bờ mi do dị ứng theo mùa hoặc khi tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng cũng được xếp vào thể bệnh cấp tính.

Viêm bờ mi mắt thường do vi khuẩn Staphylococcal

Viêm bờ mi mắt thường do vi khuẩn Staphylococcal

Ngoài triệu chứng chung là ngứa, bỏng rát ở mí mắt, chảy nhiều nước mắt, tăng nhạy cảm ánh sáng,... thì viêm bờ mi cấp tính còn có những triệu chứng khác như:

  • Hình thành các mụn mủ nhỏ phát triển ở các nang lông mi, bên trong có chứa nhiều dịch mủ. Khi ổ viêm bị vỡ ra tạo thành ổ loét nông có bờ rõ ràng.

  • Có màng tiết tố dính chặt ở bờ mi và lông mi, nếu bóc gây chảy máu đau rát khó chịu.

  • Sau khi khỏi, bờ mi có thể bị tổn thương sẹo hoặc lông mi mọc ngược dẫn đến viêm tái phát.

1.2. Viêm bờ mi mạn tính

Nguyên nhân gây viêm bờ mi mạn tính là do rối loạn chức năng tuyến meibomius dẫn đến tắc nghẽn lỗ tuyến ở mi mắt. Nhiều trường hợp bị viêm bờ mi tăng tiết bã nhờn hoặc do lẹo, chắp, mụn trứng cá mọc từ nang lông mi mắt cũng dẫn đến viêm bờ mi mạn tính, đặc biệt là những người da đầu hoặc bị mụn trứng cá đỏ.

Nguyên nhân gây viêm bờ mi mắt mạn tính là do tăng tiết bã nhờn

Nguyên nhân gây viêm bờ mi mắt mạn tính là do tăng tiết bã nhờn

Triệu chứng của thể bệnh này là tình trạng các lỗ tuyến bờ mi mắt bị giãn, có tiết tố màu vàng đặc lại bịt kín nang lông. Khi ấn tay vào sẽ thấy tiết tố đặc dạng sáp chảy ra. Nếu nguyên nhân do tăng tiết bã nhờn, người bệnh sẽ thấy xuất hiện lớp vảy mỡ dễ bóc trên bờ mi. Bên cạnh đó là những triệu chứng giống với viêm kết giác mạc như: khô mắt, cảm giác cộm ở mắt, có dị vật trong mắt, căng mỏi mắt, nhìn mờ,...

2. Viêm bờ mi mắt có nguy hiểm không?

Viêm bờ mi mắt là bệnh khá phổ biến, gây nhiều triệu chứng mắt khó chịu và cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng thị lực song bệnh không quá nguy hiểm. Mặc dù vậy, người bệnh nên chủ động khám và điều trị, tránh các biến chứng mắt như: viêm kết mạc, khô mắt, viêm giác mạc, chắp lẹo mi,... ảnh hưởng đến thị lực sau này.

Viêm bờ mi mắt thường ảnh hưởng đến các nang lông, dễ khiến lông mi rụng, mọc ngược, mọc bất thường ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Do vậy, nếu thấy bệnh hay tái phát và tình trạng lông mi mọc bất thường, hãy sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị dứt điểm.

Viêm bờ mi mắt dễ ảnh hưởng đến nang lông gây mọc mụn ở mắt

Viêm bờ mi mắt dễ ảnh hưởng đến nang lông gây mọc mụn ở mắt

3. Chăm sóc và điều trị viêm bờ mi mắt thế nào?

Tùy theo nguyên nhân gây viêm bờ mi mắt là do vi khuẩn, virus hay do tắc viêm nang lông, tuyến bã nhờn mà người bệnh có thể tự theo dõi, chăm sóc vệ sinh mắt hoặc cần dùng đến thuốc điều trị. Dưới đây là các biện pháp điều trị thường được áp dụng cho bệnh viêm bờ mi mắt:

3.1. Vệ sinh mắt và mi mắt thường xuyên

Khi bị viêm bờ mi mắt, việc vệ sinh mắt và bờ mi là rất quan trọng để rửa sạch dịch bẩn, mủ tích tụ gây bệnh, tránh vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng nặng hơn. Để vệ sinh, bạn nên sử dụng dung dịch nước muối sinh lý 0.9% vệ sinh mắt trực tiếp hoặc sử dụng gạc đắp lên mắt. Vệ sinh nhỏ nước muối sinh lý từ 3 - 5 lần mỗi ngày cho đến khi triệu chứng mắt được kiểm soát.

Nếu dịch mủ bám đặc ở lông mi, gây dính mắt thì cách đắp gạc bằng nước ấm sẽ giúp làm mềm, bong lớp cặn bã và dịch mủ.

3.2. Tra thuốc kháng sinh

Nếu viêm bờ mi mắt do nhiễm khuẩn hoặc có tình trạng nhiễm trùng, bệnh nhân sẽ cần dùng thuốc kháng sinh dạng nhỏ vào mắt hoặc dạng mỡ bôi lên mi mắt. Ngoài ra, nếu bị khô mắt nhiều, hãy nhỏ thêm nước mắt nhân tạo.

3.3. Đeo kính bảo vệ mắt

Khi bị viêm bờ mi, mắt trở nên nhạy cảm dễ bị tổn thương hơn nên cần chú ý bảo vệ mắt cẩn thận hơn. Hãy đeo kính bảo vệ, kính râm khi đi ra ngoài tránh bụi bẩn hay vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng nặng hơn.

Người bị viêm bờ mi mắt nên đeo kính bảo vệ tránh tổn thương mắt nặng hơn

Người bị viêm bờ mi mắt nên đeo kính bảo vệ tránh tổn thương mắt nặng hơn

Nếu khi áp dụng các biện pháp chăm sóc trên những triệu chứng viêm bờ mi, khó chịu ở mắt không được cải thiện, hãy đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Có thể nguyên nhân gây bệnh phức tạp hơn cần điều trị đặc hiệu với thuốc cùng với sự theo dõi của bác sĩ. Không nên chủ quan bởi mắt là bộ phận nhạy cảm, dễ tổn thương dẫn đến biến chứng vĩnh viễn khó hồi phục.

Nếu khách hàng cần hỗ trợ thêm hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.