Tin tức

Suy giảm thị lực nguyên nhân do đâu?

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, tình trạng suy giảm thị lực đang dần trở nên phổ biến. Tình trạng này xảy ra nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả tìm hiểu về một số nguyên nhân cũng như cách điều trị suy giảm thị lực.

1. Suy giảm thị lực là gì?

Suy giảm thị lực là tình trạng thường bị ở những người có những tổn thương về nhãn khoa hoặc bị các bệnh ở mắt như tăng nhãn áp, tật khúc xạ hay đột thuỷ tinh thể,… khiến cho chức năng của mắt suy giảm và tầm nhìn lẫn khả năng nhìn bị hạn chế, gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt cũng như đi lại.

Một số tình trạng người bệnh gặp phải khi bị suy giảm thị lực như:

  • Không thể nhìn rõ các vật xung quanh và trước mắt mình do thị lực bị giảm đột ngột.

  • Một bên hoặc hoặc cả hai bên mắt có những dấu hiệu mờ và không nhìn rõ ràng đồ vật phía trước.

  • Người bệnh không nhìn rõ đồ vật do cảm giác có màng che mắt.

  • Nhìn chữ, biển báo, đèn led bị nhoè và mờ.

Trẻ nhỏ bị suy giảm thị lực có thể khiến trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ và ảnh hưởng đến quá trình hòa nhập và biểu hiện cảm xúc. Suy giảm thị lực còn ảnh hưởng đến khả năng cũng như kết quả học tập của những trẻ trong độ tuổi đến trường.

Vì thế, khi mắt có những dấu hiệu bất thường, nhìn không rõ hoặc bị mờ đi, hãy chủ động tới thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế và bệnh viện để ngăn ngừa những biến chứng của bệnh.

Suy giảm thị lực là bệnh lý phổ biến hiện nay

Suy giảm thị lực là bệnh lý phổ biến hiện nay

2. Nguyên nhân gây suy giảm thị lực

Có rất nhiều nguyên nhân suy giảm thị lực được các bác sĩ nhãn khoa đưa ra, những nguyên nhân này chủ yếu do một số các bệnh thường gặp về mắt như:

  • Cận thị: Tình trạng này khiến cho người bệnh khoa nhìn thấy những đồ vật ở phía trước mắt của mình và cũng không thể nhìn xa.

  • Viễn thị: Đây là tình trạng mắt không thể nhìn rõ vật thể và nhìn vật thể bị mờ.

  • Loạn thị: Tình trạng này diễn ra khi có sự thay đổi về hình dạng bất thường của giác mạc khiến mắt không thể nhìn xa hoặc gần được.

  • Lão thị: Đây là tình trạng gặp ở người già, mắt không thể nhìn rõ xa gần do nhãn khoa bị lão hoá và chức năng nhìn bị giảm sút.

  • Bong võng mạc: Đây là tình trạng khá nguy hiểm và gây giảm thị lực, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn nếu không khắc phục kịp thời.

  • Bệnh mù màu: Tầm nhìn cũng như sắc tố màu sắc bị thay đổi do những tế bào cảm thụ ánh sáng bị suy giảm và võng mạc quá nhạy cảm.

  • Quáng gà: Đây là tình trạng mắt khó nhìn hoặc nhìn không rõ vào chiều tối và đêm khiến mắt suy giảm thị lực.

Mỏi mắt khiến mắt khó tập trung khi làm việc quá sức

Mỏi mắt khiến mắt khó tập trung khi làm việc quá sức

  • Đực thuỷ tinh thể: Người bệnh không thể nhìn thấy những đòi vật ở phía trước mắt do thấu kính tinh thể bị đục, tình trạng này diễn ra lâu có thể dẫn tới mất thị lực hoặc mù mắt.

  • Tăng nhãn áp: Người bệnh không thể nhìn rõ đồ vật do mắt phải chịu áp lực của sự tăng cao thuỷ dục trong nhãn cầu. Người bệnh có thể bị mất thị lực hoàn toàn và không thể lấy lại được nếu tình trạng này diễn ra lâu với mức độ nghiêm trọng.

  • Viêm kết mạc: Khả năng nhìn của mắt bị hạn chế và suy giảm thị lực khi lớp màng bao phủ nhẫn cầu cũng như bao phủ mí mắt bị viêm.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng gây suy giảm thị lực như người mắc các bệnh lý ung thư mắt, chấn thương mắt, bạch tạng, chấn thương sọ não, tiểu đường,...

  • Tiểu đường có thể gây ra tình trạng võng mạc đái tháo đường, đây là tình trạng nguy hiểm, có thể dẫn tới mất thị lực hoàn toàn.

  • Bệnh bạch tạng khiến mắt bị suy giảm thị lực theo thời gian do mắt bị thiếu sắc tố và trở nên rất nhạy cảm.

  • Ung thu mắt là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn tới tình trạng mất hoàn toàn thị lực hoặc mù lòa.

  • Chấn thương mắt hoặc chấn thương sọ não có thể ảnh hưởng đến vùng mắt, gây ra tình trạng nhiễm trùng và ảnh hưởng đến khả năng nhìn cũng như suy giảm thị lực.

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm thị lực 

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm thị lực 

3. Nguyên tắc điều trị suy giảm thị lực

Đối với những người có dấu hiệu suy giảm thị lực do mắt bị mỏi, khó tập chung do thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử, ánh sáng. Cách khắc phục tình trạng này là để cơ thể và đôi mắt nghỉ ngơi. Kèm thêm các phương pháp massage nhẹ nhàng giúp mắt tập chung và hồi phục được khả năng nhìn tốt nhất.

Đới với những trường hợp suy giảm thị lực nguyên nhân do những bệnh nhãn khoa thì nên thăm khám và điều trị học có biện pháp khắc phục phù hợp.

  • Những trường hợp cận thị, viễn thị, loạn thị: Đây là những tật do khúc xạ của mắt, những trường hợp này có thể khắc phục được bằng việc đeo kính, trường hợp nặng hơn có thể lựa chọn phẫu thuật để điều trị hoàn toàn.

  • Trường hợp lão thị: Những người già bị lão thị có thể sử dụng kính, cũng có thể lựa chọn phẫu thuật  Presbyond.

  • Các bệnh lý khác: Tùy thuộc vào mức độ tiến triển nặng nhẹ của các bệnh lý mà người bệnh nên thăm khám để bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất. Một số phương pháp có thể được dùng để điều trị chứng suy giảm thị lực do bệnh lý như uống thuốc, nhỏ thuốc hoặc phẫu thuật, cũng có thể sử dụng các phương pháp kết hợp với nhau để điều trị bệnh triệt để và lấy lại thị lực bình thường nhanh nhất. 

Khi mắt có biểu hiện bất thường bạn nên chủ động đi khám

Khi mắt có biểu hiện bất thường bạn nên chủ động đi khám

Trước khi điều trị suy giảm thị lực, cần xác định nguyên nhân chính gây ra tình trạng này để có biện pháp xử trí và điều trị chính xác. Vì thế, nếu gặp vấn đề về mắt, người bệnh cần tới cơ sở y tế để thăm khám và xác định nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

Hiện nay, khách hàng có thể đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến mắt tại chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám tại Bệnh viện, quý vị hãy gọi đến số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.