Tin tức

Suy nhược cơ thể - nhận biết sớm để phòng tránh bệnh tật

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy nhược cơ thể là tình trạng thường gặp đối với bất cứ ai không có chế độ chăm sóc bản thân đúng cách. Đây cũng chính là căn nguyên dẫn đến nhiều bệnh tật mắc phải sau này. Nhận biết và điều trị sớm là cần thiết để phòng tránh những bệnh dễ mắc phải do suy giảm miễn dịch vì suy nhược cơ thể mà ra.

1. Nhận biết tình trạng

Suy nhược cơ thể là tình trạng mệt mỏi kéo dài, khiến người bệnh luôn trong trạng thái kiệt sức và không có sức sống, không muốn làm gì cả. Biểu hiện có nhiều điểm giống với những bệnh nan y chữa lâu ngày không khỏi, dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần bệnh nhân. Vậy làm sao để phân biệt suy nhược cơ thể với những bệnh nền khác?

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị suy nhược cơ thể

Nếu như bản thân bạn không có bệnh tật gì nặng trước đó mà có những dấu hiệu sau đây thì cần nghĩ ngay đến tình trạng suy nhược cơ thể:

  • Thường xuyên mệt mỏi, cảm giác ăn không ngon miệng, lười muốn vận động.

  • Đau nhức cơ thể, uể oải cả ngày, được nghỉ ngơi vẫn không cải thiện tình trạng mệt mỏi.

  • Rất dễ cảm cúm, hoặc lây nhiễm những bệnh đường hô hấp, tiêu hóa do hệ miễn dịch kém.

  • Da dẻ nhợt nhạt, thiếu sức sống. 

  • Mất ngủ thường xuyên hoặc liên tục, tìm mọi cách vẫn không cải thiện được giấc ngủ.

  • Sút cân không rõ nguyên nhân, cơ thể thiếu sức sống và biếng ăn kéo dài.

Mệt mỏi liên tục là dấu hiệu của suy nhược cơ thể

Mệt mỏi liên tục là dấu hiệu của suy nhược cơ thể

Những đối tượng dễ bị suy nhược cơ thể

Nói chung, dấu hiệu nhận biết suy nhược cơ thể không khó. Nhất và với những người có bệnh nền hoặc các đối tượng sau đây:

  • Người có bệnh lý nền, nhất là tiểu đường typ 2.

  • Những người hay ốm vặt, bệnh thường xuyên, khả năng miễn dịch kém.

  • Những người phải làm việc với áp lực cao, thường xuyên làm việc quá sức khiến cơ thể và tinh thần mệt mỏi, không được nghỉ ngơi, ăn uống không điều độ.

  • Những người phải lao động nặng mà chế độ ăn uống không đảm bảo.

  • Người già, tuổi cao sức yếu, phải ăn kiêng do có nhiều bệnh lý nền khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng.

Bất cứ ai cũng có thể rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể nếu không có chế độ chăm sóc bản thân đúng cách. Phải làm việc áp lực trong thời gian dài. Những người ăn kiêng giảm cân, áp lực tâm lý, chứng biếng ăn,… Tình trạng này không khó để nhận biết và chẩn đoán.Mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào tình trạng và thời gian bị suy nhược của từng người.

Những người thường xuyên làm việc quá sức dễ bị suy nhược cơ thể

Những người thường xuyên làm việc quá sức dễ bị suy nhược cơ thể

2. Những ảnh hưởng xấu của suy nhược cơ thể đến sức khỏe và cuộc sống

Suy nhược cơ thể là tình trạng cơ thể bị thiếu chất, mệt mỏi, tâm lý căng thẳng. Những điều này rất nguy hiểm và có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả trước mắt và lâu dài.

Tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề

Trước hết, suy nhược cơ thể tác động đến tâm lý người bệnh.Người bệnh luôn mệt mỏi, thiếu ngủ, làm việc không hiệu quả, không tham gia được các hoạt động theo ý muốn của mình. Vì thế mà dẫn đến tâm lý chán chường, buồn bã và cáu giận. Lâu dần dẫn đến tình trạng u uất, trầm cảm.

Suy giảm trí nhớ

Suy nhược cơ thể còn ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh do không đủ máu để tuần hoàn và nuôi dưỡng hệ thần kinh hoạt động. Tác động rõ nhất là người bị suy nhược sẽ bị suy giảm trí nhớ, hay quên, chất lượng công việc đi xuống rất nhiều. Nếu tình trạng này không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tê liệt thần kinh.

Suy nhược cơ thể khiến bạn làm việc không hiệu quả

Suy nhược cơ thể khiến bạn làm việc không hiệu quả

Dễ bị ngất xỉu

Người suy nhược cơ thể rất dễ bị ngất xỉu trong những lúc căng thẳng quá mức hoặc làm việc mệt mỏi hay lúc vận động mạnh. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu chất, thiếu máu lên não, bị tụt huyết áp đột ngột. Người bệnh thường xuyên cảm thấy khó thở, tim đập nhanh, mệt mỏi và luôn thấy quá sức. Nếu chỉ cần cố thêm ngoài khả năng là bị ngất xỉu ngay lập tức. 

Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe về lâu dài

Nếu tình trạng suy nhược cơ thể kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần. Người bệnh sẽ trầm uất, mắc các chứng bệnh về tâm lý, tâm thần, thần kinh bị ảnh hưởng. Các cơ quan bên trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chức năng sinh sản suy yếu. Vì thế mà cuộc sống cũng đảo lộn theo. 

3. Xử trí nhanh tình trạng suy nhược cơ thể

Có thể thấy, suy nhược cơ thể gây nên rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày. Do vậy, tình trạng này cần được nhận biết và chữa trị càng sớm càng tốt. Nếu có những biểu hiện về suy nhược cơ thể, các bạn cần nhớ những điều sau:

Tìm hiểu rõ nguyên nhân

Trước hết, hãy nên đến cơ sở uy tín để khám và đo lường các chỉ số cần thiết về cơ thể. Từ đó tìm hiểu rõ nguyên nhân gây suy nhược cơ thể của bản thân để có cách khắc phục và xử trí tận gốc. Tùy theo mức độ suy nhược mà các bác sĩ có thể lên phác đồ điều trị phù hợp với từng người. 

Ăn uống đủ chất để tránh bị suy nhược cơ thể

Ăn uống đủ chất để tránh bị suy nhược cơ thể

Điều trị bệnh lý khi cần thiết

Nếu suy nhược do bệnh lý, tiểu đường, tim mạch,… thì cần tìm giải pháp tốt hơn để vừa điều trị bệnh lý vừa xử trí luôn tình trạng suy nhược cơ thể. Với các bệnh nền mãn tính đã biết từ trước thì cần tìm giải pháp bù đắp dinh dưỡng phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Bổ sung dinh dưỡng

Nếu suy nhược cơ thể do thiếu dinh dưỡng thì việc cần kịp phải làm ngay là bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Tăng cường các thực đơn bổ dưỡng như cháo chim câu, cháo hạt sen, thịt gà tần thuốc bắc, thịt dê hầm,… để cung cấp cho cơ thể dưỡng chất thiết yếu. Có thể bổ sung thêm các viên uống vi chất theo chỉ định của bác sĩ.

Lên lịch luyện tập rèn luyện thân thể

Cùng với bổ sung dinh dưỡng thì bạn cần lên kế hoạch luyện tập thể thao để rèn luyện cơ thể. Có thể chọn một môn thể thao yêu thích để tham gia mỗi ngày. Hoặc chọn giải pháp đi bộ, đạp xe, tập gym, yoga,… tùy sở thích, điều kiện thời gian, không gian, miễn sao hợp lý với bạn là được. Đây là cách tốt nhất để bạn sốc lại tinh thần và sức khỏe của mình. 

Trên đây là một số thông tin cần viết về tình trạng suy nhược cơ thể. Các bạn trẻ hiện nay, nhất là những người sống ở thành phố, công việc nhiều áp lực thì tình trạng suy nhược gặp càng nhiều. Mỗi người cần nên biết cách sắp xếp công việc và lịch nghỉ ngơi hợp lý để tránh gặp phải tình trạng này. Đây là cách mà bạn cần làm để trân trọng sức khỏe của bản thân trước khi quá muộn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.