Tin tức

SYS mmHg là gì? Một số điều bạn nên biết về huyết áp tâm thu

Ngày 29/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo dõi chỉ số huyết áp của cơ thể là việc làm vô cùng cần thiết, đây là một trong những chỉ số cơ bản, phản ánh chính xác tình hình sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, chúng ta cần quan tâm tới chỉ số huyết áp tâm thu - SYS mmHg. Vậy SYS mmHg là gì, những thông tin nào bạn cần biết về huyết áp tâm thu.

1. SYS mmHg là gì?

Chắc hẳn khá nhiều bạn chưa từng nghe qua và không biết SYS mmHg là gì? Trên thực tế, SYS là ký hiệu trên các loại máy đo huyết áp và biểu thị cho chỉ số huyết áp tâm thu của mỗi chúng ta. Trong khi đó, mmHg chính là đơn vị được sử dụng để đo, theo dõi chỉ số huyết áp tâm thu trong cơ thể. Như vậy, nếu muốn theo dõi chỉ số huyết áp, bạn cần nắm được SYS mmHg.

SYS mmHg là gì?

SYS mmHg là gì?

Bên cạnh đó, khi theo dõi huyết áp, bác sĩ cũng quan tâm tới chỉ số huyết áp tâm trương, chúng được thể hiện ở máy đo huyết áp với ký hiệu DIA. Với một số dòng máy hiện đại ngày nay, bạn có thể sử dụng máy đo huyết áp để theo dõi nhịp tim, ký hiệu trên máy là Pulse.

Bác sĩ thường khuyến khích chúng ta chủ động theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên để nắm được tình hình sức khỏe, kịp thời xử lý các vấn đề xảy ra. Đặc biệt, trong quá trình theo dõi, bạn nên chú ý tới chỉ số huyết áp tâm thu nhé.

2. Giới thiệu về huyết áp tâm thu

Sau khi tìm hiểu cơ bản SYS mmHg là gì, chắc hẳn nhiều bạn đang quan tâm về chỉ số huyết áp tâm thu, vai trò của chúng đối với sức khỏe. Thông thường, để xác định chính xác huyết áp của một người, bác sĩ sẽ theo dõi cả chỉ số huyết áp tâm thu và chỉ số huyết áp tâm trương. Cụ thể, chỉ số huyết áp tâm thu được hiểu là chỉ số huyết áp cao nhất tại mạch máu. Thông thường, chỉ số này được tạo thành khi động mạch đang co bóp.

Chúng ta nên theo dõi chỉ số huyết áp tâm thu thường xuyên

Chúng ta nên theo dõi chỉ số huyết áp tâm thu thường xuyên

Khi theo dõi chỉ số huyết áp tâm thu nói riêng và huyết áp nói chung, bạn có thể đánh giá được hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể, ví dụ như thận, tim mạch hoặc não bộ,…

Nếu chỉ số huyết áp tăng hoặc giảm đột ngột, sức khỏe của bệnh nhân chắc chắn chịu nhiều ảnh hưởng. Khi chủ động theo dõi huyết áp, đặc biệt là chỉ số huyết áp tâm thu, bạn có thể kiểm soát được tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa những triệu chứng xấu xảy ra, đe dọa tới sức khỏe và tính mạng.

Trên thực tế huyết áp có thể thay đổi do nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như tuổi tác, giới tính của bệnh nhân. Để hiểu rõ hơn về sức khỏe bản thân, trước hết bạn nên tự tìm hiểu một số vấn đề cơ bản, cụ thể là: SYS mmHg là gì, chỉ số huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương của người bình thường là bao nhiêu,…

Chỉ số huyết áp thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính và một số yếu tố khác

Chỉ số huyết áp thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính và một số yếu tố khác

3. Chỉ số huyết áp của người khỏe mạnh

Vậy chỉ số huyết áp của người khỏe mạnh thường dao động ở ngưỡng bao nhiêu? Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chỉ số huyết áp có xu hướng tăng, tỷ lệ thuận với tuổi tác của mỗi người. Tức là ở người trưởng thành, chỉ số huyết áp thường cao hơn so với trẻ em.

Cụ thể như sau, đối với các em bé dưới 12 tháng tuổi, huyết áp thường nằm trong ngưỡng 75mmHg, trong khi đó chỉ số huyết áp tâm trương đạt khoảng 100 mmHg. Khi ở trong độ tuổi từ 6 - 12, chỉ số này có thể tăng lên và đạt lần lượt là 80 mmHg và 115 mmHg. Các bậc phụ huynh có thể sử dụng máy đo huyết áp chuyên dụng để theo dõi và đánh giá tình trạng huyết áp của trẻ. Trong trường hợp này, nếu không nắm được SYS mmHg là gì, chúng ta rất khó đọc được các chỉ số khi đo huyết áp cho bé bằng máy.

Ở người trưởng thành, huyết áp dao động chủ yếu xung quanh ngưỡng 120/80 mmHg, tùy vào độ tuổi và giới tính, chỉ số này có thể thay đổi ít nhiều. Tuy nhiên, nếu huyết áp chênh lệch một chỉ so với ngưỡng kể trên, bạn không cần quá lo lắng.

Người già rất dễ bị huyết áp cao

Người già rất dễ bị huyết áp cao

Một số vấn đề đáng lo ngại đó chính là hiện tượng huyết áp cao, đây là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi. Nguyên nhân chính là do thành mạch máu của người cao tuổi hoạt động kém hiệu quả hơn so với bình thường, điều này làm giảm độ đàn hồi của thành mạch máu và khiến chỉ số huyết áp tăng cao bất thường. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân, họ thường phải đối mặt với bệnh liên quan tới tim mạch, não bộ…

4. Kinh nghiệm kiểm soát chỉ số huyết áp

Khi tìm hiểu SYS mmHg là gì, chắc hẳn bạn đã nắm được vai trò của chỉ số huyết áp tâm thu nói riêng và huyết áp nói chung. Để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất, chúng ta nên có kế hoạch theo dõi, đồng thời kiểm soát chỉ số huyết áp ở ngưỡng an toàn.

Cách đơn giản nhất để kiểm soát chỉ số huyết áp là duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ. Với chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên lựa chọn thực phẩm sạch, bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt, những món ăn nhiều dầu mỡ là thường không có lợi cho sức khỏe, vì vậy các bạn hãy cố gắng hạn chế thưởng thức hàng ngày nhé.

Hãy theo dõi chỉ số huyết áp định kỳ để đảm bảo sức khỏe tim mạch

Hãy theo dõi chỉ số huyết áp định kỳ để đảm bảo sức khỏe tim mạch

Song song với chế độ ăn uống lành mạnh, bác sĩ cũng khuyến khích chúng ta duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, điều độ. Cụ thể, bạn nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao vừa sức và nghỉ ngơi phù hợp. Điều này có lợi cho huyết áp và hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xảy ra.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: SYS mmHg là gì, đồng thời hiểu được vai trò của huyết áp tâm thu nói riêng, huyết áp nói chung. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, chúng ta cần chủ động theo dõi và kiểm soát chỉ số huyết áp định kỳ. Nếu cảm thấy có dấu hiệu bất thường, Quý khách có thể đến thăm khám tại chuyên khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến số 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Từ khoá: huyết áp cao

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.