Tin tức

Một số vấn đề về huyết áp tâm thu bạn nên biết

Ngày 13/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo dõi chỉ số huyết áp là việc quan trọng để đánh giá tình hình sức khỏe, đặc biệt chúng ta cần quan tâm tới chỉ số huyết áp tâm thu. Trên thực tế, nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của chỉ số nêu trên. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật các thông tin liên quan tới chỉ số huyết áp.

1. Huyết áp tâm thu là gì?

Để theo dõi tình trạng sức khỏe, chúng ta thường quan tâm tới huyết áp, đây là chỉ số khá quen thuộc và được đo bằng đơn vị mmHg. Trong đó, huyết áp tâm thu là vấn đề được quan tâm hàng đầu, hiểu đơn giản đây là huyết áp tối đa đo được. Chỉ số này được kiểm tra vào thời điểm áp lực của máu lên động mạch khi tim đang co bóp. Chúng ta cần hiểu rõ bản chất của chỉ số này so với huyết áp tâm trương để xác định được tình hình sức khỏe hệ tim mạch và kịp thời điều trị trong trường hợp cần thiết.

Mọi người cần phân biệt giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương

Mọi người cần phân biệt giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương

Nhiều bạn thắc mắc tại sao cần phải theo dõi và quan tâm tới huyết áp tâm thu? Trên thực tế, chỉ số này cho biết hoạt động bơm máu từ tim tới các cơ quan trong cơ thể có diễn ra tốt hay không. Trong trường hợp chỉ số này cao hoặc thấp hơn mức bình thường, chúng ta cần chủ động đi kiểm tra và phát hiện các vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải.

Nhìn chung, chỉ số huyết áp này chịu sự ảnh hưởng từ khả năng co bóp của tim cũng như lượng máu trong mỗi lần tim co bóp. Dựa vào thông tin này, các thiết bị y tế sử dụng để đo huyết áp sẽ xác định được chỉ số này.

2. Huyết áp tâm thu của người khỏe mạnh là bao nhiêu?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: chỉ số huyết áp tâm thu của người khỏe mạnh là bao nhiêu? Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố mức huyết áp của người bình thường sẽ nằm trong khoảng 90 - 140 mmHg. Mọi người nên chú ý theo dõi chỉ số này để biết tình trạng sức khỏe của mình có ổn định hay không.

Bình thường, huyết áp tâm thu sẽ dao động từ 90 - 140 mmHgBình thường, huyết áp tâm thu sẽ dao động từ 90 - 140 mmHg

Trong trường hợp huyết áp tâm thu cao vượt ngưỡng 140 mmHg, chúng ta cần cẩn trọng. Bởi vì đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị cao huyết áp. Nếu không phát hiện và duy trì điều trị, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều di chứng nặng nề liên quan tới tim mạch.

Bên cạnh đó, việc theo dõi huyết áp tâm thu cũng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Như đã phân tích ở trên, chỉ số này cho biết tim có cung cấp đủ máu tới các cơ quan trong cơ thể hay không. Thông tin này giúp chúng ta biết được một số cơ quan như: não, thận hoặc tim có hoạt động hiệu quả không. Tốt nhất, khi chỉ số huyết áp biến động bất thường, mọi người nên đi khám để bác sĩ theo dõi và đưa ra lời khuyên giúp bạn cải thiện sức khỏe.

3. Biểu hiện của tình trạng rối loạn huyết áp tâm thu

Hiện nay, khá nhiều người đang phải đối mặt với tình trạng rối loạn huyết áp tâm thu, tức là lượng máu được cung cấp tới các cơ quan không ổn định. Đây là nguyên nhân gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta.

Rối loạn huyết áp tâm thu gây nhiều triệu chứng nghiêm trọng

Rối loạn huyết áp tâm thu gây nhiều triệu chứng nghiêm trọng

Vậy các triệu chứng thường gặp bạn rơi vào tình trạng rối loạn huyết áp tâm trương, tâm thu là gì? Nếu chỉ số huyết áp trên tăng cao hơn bình thường, bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng đau nhức toàn cơ thể, đau đầu chóng mặt, kèm theo đó là cảm giác khó thở, tim đập nhanh, thị lực suy giảm đáng kể… Trong trường hợp này, mọi người nên ngưng mọi vận động và nằm nghỉ ngơi. Đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu não, suy hô hấp hoặc nhồi máu cơ tim. Thậm chí nhiều bệnh nhân đã tử vong do không xử lý đúng cách khi huyết áp tâm thu tăng nhanh.

Ngược lại, khi chỉ số huyết áp này giảm bất ngờ, cơ thể chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái suy nhược, bệnh nhân thường cảm thấy hoa mắt, choáng váng. Đồng thời, hệ thần kinh của bạn cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, người bệnh phải đối mặt với tình trạng mất tập trung, lơ mơ, thậm chí là ngất xỉu. Bởi vì não bộ không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, điều này tiềm ẩn nguy cơ gây chết não, tính mạng của bệnh nhân cũng bị đe dọa.

Có thể nói, rối loạn huyết áp tâm thu là vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời, sức khỏe của người bệnh sẽ có nhiều diễn biến xấu.

Bệnh nhân cần đi khám và điều trị kịp thờiBệnh nhân cần đi khám và điều trị kịp thời

4. Bí quyết duy trì huyết áp tâm thu ở mức ổn định

Để duy trì tình trạng sức khỏe tốt nhất, chúng ta cần quan tâm và kiểm soát chỉ số huyết áp ở mức ổn định. Mọi người có thể kiểm soát tốt huyết áp bằng những thói quen sinh hoạt điều độ, bao gồm chế độ ăn uống khoa học và thói quen luyện tập thể dục thể thao.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích mọi người bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ và thực đơn ăn hàng ngày. Song song với đó, chúng ta hãy cố gắng hạn chế ăn đồ quá nhiều dầu mỡ, thức ăn được chế biến từ nội tạng động vật hoặc các món dưa muối, cà muối,… Những thực phẩm này nếu sử dụng quá nhiều thì không đem lại lợi ích cho sức khỏe, ngược lại còn tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn huyết áp tâm thu.

Thói quen luyện tập thể dục thể thao cũng tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp bạn giảm bớt áp lực cuộc sống, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Mọi người có thể tham khảo nhiều hình thức vận động và lựa chọn loại phù hợp với mình, ví dụ như đi bộ, chạy bộ, tập yoga hoặc bơi lội,…

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới chỉ số huyết áp

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới chỉ số huyết áp

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chúng ta cần đi kiểm tra sức khỏe tại các đơn vị y tế có uy tín. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị các vấn đề tim mạch. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm và sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng. Quý khách hàng có nhu cầu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể liên lạc với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Như vậy, việc theo dõi huyết áp tâm thu là việc cần thiết, nhờ vậy chúng ta nắm được tình hình sức khỏe của bản thân và điều trị kịp thời các vấn đề phát sinh. Qua bài viết này, mong rằng mọi người sẽ quan tâm và theo dõi sát sao chỉ số huyết áp của mình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.