Tin tức

Tác dụng bất ngờ của mướp đắng đối với sức khỏe

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quả mướp đắng là một nguyên liệu được dùng để chế biến thành nhiều món ăn với hương vị hấp dẫn. Không chỉ vậy, đây còn là loại quả có đem lại các tác dụng tốt với sức khỏe. Để tìm hiểu các tác dụng đó cũng như một số điều nên biết khi sử dụng loại thực phẩm này, mời bạn đọc cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau.

1. Tác dụng của mướp đắng đối với sức khỏe là gì?

Mướp đắng (khổ qua) là loại quả ăn được có vị đắng. Trong thành phần của loại thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như các loại vitamin (C, B1, B12,...), canxi, kali, sắt, kẽm, chất xơ, protein, chất béo, beta-caroten,...

Có thể kể đến các tác dụng cho sức khỏe của người sử dụng đến từ loại thực phẩm này như sau:

1.1. Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường type 2

Đây là một loại thực phẩm làm giảm lượng đường trong máu qua việc làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh mắc tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, bạn nên thận trọng về việc muốn sử dụng khổ qua. Điều này là để tránh trường hợp làm giảm lượng đường trong máu quá mức.

Mướp đắng giúp hỗ trợ trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2 

Mướp đắng giúp hỗ trợ trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2

1.2. Giảm cholesterol trong máu

Sử dụng khổ qua cũng có tác dụng trong việc giúp làm giảm cholesterol trong máu. Từ đó, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế một cách đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

1.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Tiêu thụ khổ qua sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa bệnh tật và nhiễm khuẩn. Từ đó, giúp phòng ngừa cảm lạnh, hạn chế khả năng bị dị ứng thực phẩm. Cùng với đó, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng khó tiêu hay chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Việc tiêu thụ mướp đắng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể 

Việc tiêu thụ mướp đắng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

1.4. Hỗ trợ giảm cân

Đi kèm với đó, khổ qua cũng là một loại thực phẩm bạn có thể lựa chọn thêm vào thực đơn ăn kiêng của mình. Bởi nó chứa hàm lượng calo thấp, tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn để kiểm soát và duy trì ở mức cân nặng hợp lý.

1.5. Tốt cho làn da

Việc thường xuyên sử dụng khổ qua giúp làm sáng da, dưỡng ẩm cho da, hỗ trợ trong cải thiện tình trạng mụn trứng cá, bệnh chàm hay bệnh vẩy nến. Điều này sẽ tạo điều kiện để bạn có thể sở hữu một làn da đẹp, mịn màng và hấp dẫn hơn.

1.6. Giảm tình trạng táo bón

Trong thành phần của khổ qua có chứa chất xơ giúp kích thích nhuận tràng. Do vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón.

1.7. Một số tác dụng khác

Bên cạnh những tác dụng đã được kể đến, khổ qua còn là một loại thực phẩm có tác dụng tốt cho người bị viêm gan, xơ gan; giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa; làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích; góp phần cải thiện thị lực; giúp thanh nhiệt, giải độc;...

2. Một số điều nên biết khi sử dụng mướp đắng

Như vậy, mướp đắng là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, sở hữu những tác dụng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Bằng cách bổ sung khổ qua vào chế độ ăn uống, bạn có thể tận dụng các tác dụng đó. Dưới đây là một số điều bạn nên biết để việc sử dụng loại thực phẩm này thật sự có hiệu quả giống như mong muốn.

2.1. Sử dụng mướp đắng

Khổ qua là một loại thực phẩm thường được lựa chọn góp mặt trong các bữa ăn hằng ngày. Nó có thể được sử dụng ăn sống như đem thái lát rồi ăn kèm với ruốc. Hoặc kết hợp cùng các nguyên liệu khác để chế biến thành những món ăn với hương vị thơm ngon, chẳng hạn như mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng xào trứng, mướp đắng xào thịt bò,...

2.2. Những đối tượng nào không nên sử dụng?

Tuy khổ qua có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, có một số đối tượng không nên dùng loại thực phẩm này. Đó là các đối tượng như sau:

  • Bà bầu, nhất là khi mang thai ở giai đoạn đầu và phụ nữ đang cho con bú;

  • Trẻ em;

  • Bệnh nhân huyết áp thấp;

  • Người có vấn đề vệ hệ tiêu hóa;

  • Bệnh nhân trước và sau khi thực hiện phẫu thuật (ngừng ăn tối thiểu là 2 tuần trước và sau phẫu thuật);

  • Những người bị thiếu canxi;

  • Những người bị thiếu men G6PD.

Người bệnh bị huyết áp thấp không nên sử dụng mướp đắng

Người bệnh bị huyết áp thấp không nên sử dụng mướp đắng

2.3. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải

Sử dụng quá nhiều khổ qua có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, tiêu chảy. Bên cạnh đó, việc lạm dụng loại thực phẩm này tiềm ẩn rủi ro dẫn đến tình trạng tụt đường huyết đột ngột, gây nhức đầu, chóng mặt, vã mồ hôi, có thể bị choáng và ngất.

2.4. Một vài lưu ý khi sử dụng

Đi kèm với đó, để đảm bảo cho hiệu quả nhận được và tránh phải đối diện với các tác dụng phụ không mong muốn, bạn có thể ghi nhớ một vài lưu ý như sau:

  • Tiêu thụ với một lượng vừa phải, không nên lạm dụng.

  • Không kết hợp sử dụng khổ qua với tôm hoặc ăn cùng lúc với sườn heo chiên hay măng cụt.

  • Tránh uống trà xanh sau khi ăn khổ qua vì có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày. Thay vào đó, nên đợi một vài tiếng sau khi ăn xong rồi mới uống.

  • Không nên ăn khổ qua khi bụng đói.

Tránh lạm dụng mướp đắng, chỉ nên dùng với một lượng vừa phải 

Tránh lạm dụng mướp đắng, chỉ nên dùng với một lượng vừa phải

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được biết thêm một số thông tin liên quan đến quả mướp đắng về tác dụng đối với sức khỏe cũng như một số điều nên biết khi sử dụng loại thực phẩm này. Qua đó, có thể góp phần giúp bạn biết cách sử dụng hiệu quả khổ qua trong chế độ dinh dưỡng để tận dụng những lợi ích tuyệt vời mà nó đem lại.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám và mong muốn được giải đáp những thắc mắc về các vấn đề sức khỏe, có thể liên hệ ngay đến đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ nhanh chóng tư vấn và hỗ trợ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.